Gralle's POV...
Binalibag nila ako sa isang madilim na kwarto, ramdam ko pa rin ang lamig ng aircon. Sa nipis ng suot kong damit, hindi ko mapigilang manginig. Hindi ko akalain na ganun pala ako kasama kay Elise noon, pero bakit ko ba yun nagawa?! Hindi ko maintindihan...
Biglang bumukas ang pinto at bumungad si Danny, may dala siyang tray na sa tingin ko ay pagkain. Malamig niya akong tinignan at binagsak ang tray sa harapan ko, bago pa man siya maka alis tinawag ko siya. "Danny... bakit?," tanong ko, dahil nasasaktan ako ng lubos.
Tumawa siya pero halatang peke ito at humarap sakin, nakita ko ang mga mata niya na umaapoy sa galit. Lumapit siya sakin at marahas na tinaas ang aking mukha para magkaharap kami ng mabuti. "Ilang taon na ang lumipas Gralle, at kahapon sinabi na sayo ni Elise ang kwento ng kasamaan mo," saad niya. Ngumisi siya saakin at pinisil ang baba ko, "Tama na siguro kung ikwento ko yung sakin."
Lumayo siya sakin at umupo sa isang silya malapit sakin, tinignan ko lang siya. Ang daming emosyon na nagloloko sa isip ko, ano namn ang ginawa ko kay Danny ang pagkakaalam ko maayos kami. "Sa tingin mo wala kang ginawa?," tanong niya.
"Sa totoo niyan, wala ka talagang ginawa eh,"sabi niya, lalo akong nalito.
THIRD PERSON'S POV....
Lahat ng estudyante ay nag kakasayahan sa school festival lahat ay abala sa kaka asikaso ng mga booths nila. Halos lahat patakbo takbo papunta sa hallways para lang maabot ang supplies na kinakailangan ng bawat booth. Maliban nalang sa dalawang estudyante na naka tambay sa rooftop.
"Sigurado ka talaga na walang makakakita satin dito?," maalin langan na tanong ni Gralle kay Danny. "Oo namn," panigurado niya habang naka tingin lang kaya Gralle na ineenjoy ang view ng buong school. Sandali lamang ay tahimik na ang dalawa, lumapit si Danny kay Gralle at niyakap ito mula sa likod. Hindi lamang ito pinansin, nilagay ni Danny ang baba niya sa braso ni Gralle, kung titignan ay para silang magkasintahan na mahal ang isa't isa. Ang masakit dito ay ang katotohanan na hanggang kaibigan lang ang tingin sakaniya ni Gralle.
Lalong linapitan ni Danny ang kaniyang mukha sa leeg ni Gralle at hinalikan ito, kaya napatalon ito. "Anong ginagawa mo?!," gulat na tanong ni Gralle habang lumalayo kay Danny.
Hindi maiwasan ni Danny na masaktan sa kilos ni Gralle, sa tagal niya na itong gusto nag baka sakali siyang mahal na rin siya nito. Pero hindi pala... "Gralle...," he was left speechless, hindi niya ito pinag isipan ng mabuti. Akmang aalis na si Gralle nang abutin niya ito at halikan, pumiglas si Gralle at sinapak agad ito. Kitang kita sa mga mata ni Gralle ang pandidiri, as if adrenaline bursted out through his vains he hugged her.
"Gralle! I love you," pilit niya habang naka yakap kay Gralle na kumakawala sa yakap niya. "Ano ba Danny! Lumayo ka!," sigaw ni Gralle, nang maka wala na ito tinignan niya si Danny ng masama. "What the hell is happening to you Danny!?," galit na saad nito.
"H-hindi k-ko alam," yuko niya at tumingin sa sahig.
"Hindi mo alam?! Hinalikan mo ako Danny! You freaking kissed me?!," bulyaw ni Gralle. "A-akala ko kasi...," naputol ang sinasabi niya nang tumawa si Gralle nang mapait. "Na ano? na magugustuhan kita?!," sarkastikong tanong niya. Lalong napababa ang tingin ni Danny sa sahig.
"Look here Daniel, I will never like you as something else but a friend," malumnay na sabi ni Gralle. "Cant we try--."
"Who can like a person whose dumber than a bird!?," saad ni Gralle habang naka tingin sa view. Parang may nabasag sa loob ni Danny, better yet something snapped. He was not dumb, he's never been dumb... not until he fell for her. And it hurt his ego, it hurt him deep inside.
Nang maka alis na si Gralle nakatingin lang sa kawala si Danny, she may be joking about the dumb thing but it hit him like a truck. His feelings for her changed him to something that will be his downfall, and certainly is unacceptable.
Sa mga sumunod na buwan ay ginawa na ni Danny ang lahat para mapatunayan na niya na hindi siya bobo. Naka abot siya sa top, pina mukha niya kay Gralle na hindi siya tanga. Pero sa mga araw na iyon hindi na siya pinapansin ni Gralle, halos araw araw at mainit ang dugo niya dito.
Isang araw ay kinausap na ulit siya ni Gralle pero hindi ito yung pag uusap na gusto niya.
"Ano yun Danny?! binasted kita tapos kukunin mo sakin ang lahat?!," bulyaw nito. Danny was taken a back, he never expected that blow from her. He thought she was going to be proud, but damn he was wrong. "A-Ano?--."
"Nag maka talino ka para kunin ang ranking ko?!ano dinaya mo ang exams!? is this payback for dumping you!?," she bursted. Mag sasalita sana siya ngunit sinapak siya ni Gralle. "I liked you better when you were stupid," saad ni Gralle at iniwan si Danny na masamang naka tingin sa sahig.
"And that was how you broke me," Danny exclaimed.
Nangalukipkip na lang si Gralle sa tabi habang iniisip ang mga sakit na ibinigay niya kay Danny, aminado siya na masama siyang kaibigan kay Danny. At mas sumama ito nang sabihan niya itong bobo. Ang babaw niyang tao kung tutuusin ay mas mabigat pa ang pinag daanan ni Danny kaysa sakaniya.
"Danny Im sorry," she asked for forgiveness, but Danny laughed it off, his laughter roared the whole room with echoes leaving Gralle to a guilt state. "Damn kung may gusto pa ako sayo ngayon sa tingin ko pinatawad kita, pero hindi eh... napatay ko na si Teacher Abby kaya hindi na ako tatalikod," saad nito at umalis. Napako sa kinauupuan si Gralle sa sinabi ni Danny, hindi siya makapaniwala na siya ang pumatay sa guro niya.
"S-sino pumatay kay mommy?," tanong niya nang hindi napapansin na hindi pa umaalis si Danny sa kwarto. "Kilalang kilala mo siya Gralle, kaya wag ka nang mag bulag bulagan."
BINABASA MO ANG
Class Dismissed
Mystery / ThrillerGralle Yusef the unthinkable innocent school outcast knows more.... Since that day..... Will everything be solved? thanks sa cover @freakasaur