Kung sobrang bait ni janjan.sya naman pagiging rebelde ni richmond .wala syang pakialam basta mahalaga lamang sa kanya ay sarili nya .malaki ang epekto para kay richmond ang laging pag tatalo ng mag asawa nakikita ng mga anak .lalo na isa sa naapektuhan ay si richmond kaya para sa kanya ay mga babae ay laruan lamang .kaya sa tindi ng pagiging playboy nya wala syang paki kung may mga babae syang naiikakama .para sa kanya ay laro lamang at di pwede seryosuhin.ni di nya nga alam ibig sabihin ng responsibilidad .basta masaya sya ..enjoy the life ..
Dahil sa pangyayareng iyun .ayaw na ayaw ni corazon maging malapit ang kanyang panganay kay lyn.kaya gagawa sya ng paraan para magkalayo ang dalawa .hangga't maari mapaalis nya ito sa bayan .pero paano mangyayare iyun kung nakikipagmatigasan ang pamilya ni lyn .lalo pat may lupain sila na dapat ingatan at alagaan.
Habang ng makita ni lyn ang kabuoan ng bahay na halos tinupok nang apoy .nagmistulang abo na marami silang alala dun kaya di sila papayag na ganun ganun na lamang babalik sila dun .pipilitin nyang maitayo niya muli ang bahay .pero laking gulat na lamang nya ng dumating si corazon .taas kilay sa kanya.
" donya corazon ."
Nginig nya habang binibikas ang pangalan nito.Masama ang tingin sa kanya ng donya .ganun pa man taas noo ito kinausap ang dalaga.
"Ang kapal talaga ng mukha mo babae ka .pinagsabihan na kita wag mo nilalandi anak ko"
" donya corazon magdahan. Dahan naman po kayo sa sinasabi nyo ang anak nyo ang syang lumalapit sakin"saad nya dito pero syempre taas kilay pa rin. Ito halatang di naniniwala sa sinasabi nya.
" ganun at bakit naman gagawin iyun ng anak ko.siguro ginayuma mo sya .kung alam mo naman pala na lumalapit sayo di sana lumalayo ka o umiiwas."
" donya corazon .wag nyo naman po masyadong yurakan ang pagkatao ko po nasa mismong lupain namin kayo nakaapak "
" aba at sino nagbigay sayo ng pahintulot para pagsalitaan. Mo ko ng ganyan. Tandaan mo sa bayan na ito kami ang batas kaya anuman ang gawin ko sayo walang tutulong kaya pipili ka ng pinagtataasan mo ng boses dahil wala kang karapatan ."
Dahil sa saad ng donya nanahimik na lamang
Si lyn ayaw nyang humaba pa ang usapan gusto nya ng umalis ito sa harap nya ." at itong lupain nyo na pinagmamalaki mo ay walang titulo kaya .masasabi kong pag mamay ari na ito ng bayan."
"May titulo po kami nasunog na lang"
" wala kung pakialam .kaya simula sa araw na ito di na kayo makakalapit dito dahil pag mamay ari na ng bayan ito"
Dahil dun pakiramdam ni lyn. Nanghihina sya tama ang donya.nagiging piping saksi ang mga taong bayan wala sinuman pwedeng labagin ang batas .lalo pa si lusiano .ang mga tulad nilang mahirap ay di na dapat pinag kakabalahan pa kahit ang hustisya sa kanila ay baluktot .mayaman lamang ang kinakampihan .kapag mahirap ay kulong pa ganun kalupit ang don .kaya wala ni isa talunin ang alentajan lalo na sa mga patakaran nito .
" di po ko papayag donya corazon.masyado kayong ganid at sakim .maaring nabili nyo ang mga taong bayan pero
Ito lang masasabi ko sa inyo ang tulad kung maliit para sa inyo ay syang mag papapuwing sa inyo."
BINABASA MO ANG
Batas Ng Isang Api(#wattys2016)
Romance(Complete) Paano nga ba ! Kung ang mundong kinagagalawan mo ay nabubuhay sa pagdudusa at hirap.bulag ang katarungan .pipi ang batas. Dahil dun babalikan ni lyn ang mga taong umapi sa kanya at ipapalasap nya ang kanyang batas. Ang angkan ng alentajan...