Naputol ang pag uusap nila ng may kumatok na animo hinahabol ng kabayo.
Dalawang pulis ang syang bumulaga sa kanila.
" kayo po ba si ms.lyn maglente."
" opo ako nga po bakit !, po mamang pulis.ano ho ang syang Mapaglilingkod ko sa inyo."
"Patay na po si celia maglente nasa funeral na po sya."
Halos mabigla si lyn. Sa sinabi ng mga pulis kaya si jan jan ang syang humarap sa kanila.
" sigurado po ba kayo jan "
" kayo pala mr.alentajan. opo ayun sa mga nakasaksi tumungo sya sa lupain ng bayan na ginagawa aksidente pong may nahulog at si mrs celia ay nadaganan pero di na po sya umabot sa ospital."
Pagpapaliwanag ng pulis .pero si lyn. Ay di naniniwala halos umiyak sya ng umiyak .sinigawan nya na nga ang mga pulis ." sinungaling kayo di totoo yan.tuta kayo ni donya corazon kaya ginagawa nyo samin ito ."
Pilit naman pinakakalma ni janjan si lyn nag hihisterikal na kasi ito .kaya naman sya na nakiusap sa mga pulis na asikasohin ang kaso ni mrs celia na sumang ayon naman ito.sabay paalam na sa kanila.
" lyn tama na ."
" bakit janjan .bakit? Anong ginawa namin kasalanan sa inyo bakit labis ang pagdudusa namin."
Hinahayaan na lamang ni janjan na.sabihin na lamang ni lyn ang sama ng loob para makagaang sa pakiramdam ng dalaga .kahit na hinahampas na sya ng binata wala sa kanya iyun dama ng binata ang sakit na nararamdaman ni lyn.
Kaya sa pagtungo ni lyn sa funeral .halos di nya kayang pagmasdan ang ina nya na malamig na bangkay .andun naman si janjan para bigyan sya ng lakas ng loob.habang si elias ang nakaupo sa wheelchair .ungol ng ungol .sa isip nya mas nauna sya dapat kesa sa kanyang asawa.
Labis, ang kanilang pagluluksa .pero sa isip ni lyn ay ang alentajan may kagagawan. Sa lahat pero wala naman kahit isang witness ay wala malakas ang kutob ni lyn may di tama .at ganun din si janjan kaya umupa sya ng mag iimbestiga sa pagkamatay ni celia.
Nang makita ni lyn ang kanilang lupain nag uumpisa na itong gawing building ni walang pahintulot sa kanila .lalo pa sila ang may ari .abogado ng alentajan humarap sa kanila at ayun dito wala na daw silang karapatan sa lupa lalo pat kumpleto ang mga papeles ng abogado na ipinakita sa kanya lalo syang nagtataka paano nangyare iyun kaya dahil dun. Wala syang magagawa lalo pat nagluluksa sila .
" lyn.. Ok kanaba!"
Saad ni janjan." sinungaling ako kung sasabihin ko sayo janjan. Na ok ako .alam mo ang hirap at dusa ko .malaki ang pasasalamat ko sayo dahil nanatili kang anjan para sakin.ayoko ng umiyak janjan .sawangsawa na ko ."
Habanh sinasabi ni lyn iyun di maiwasang tumulo luha niya ." lyn oras na malaman ko na may kinalaman si mama sa nangyare ako mismo ang syang mag papakulong sa kanya."
" salamat janjan pero gusto kong malaman. Mo na totoo ba ang alok mo sakin "
" oo totoo iyun .mahal kita lyn at kung mamarapatin mo mag pakasal ka sakin at titiyakin ko sayo na magbabago lahat "
Saad ni janjan
BINABASA MO ANG
Batas Ng Isang Api(#wattys2016)
Romansa(Complete) Paano nga ba ! Kung ang mundong kinagagalawan mo ay nabubuhay sa pagdudusa at hirap.bulag ang katarungan .pipi ang batas. Dahil dun babalikan ni lyn ang mga taong umapi sa kanya at ipapalasap nya ang kanyang batas. Ang angkan ng alentajan...