@ kabanata 10

138 8 3
                                    


Sa biglaang pagdating ni janjan .super miss na miss nya na ang kanyang asawa kaya pagdating nya sa mansyon di nya pansin ang mga katulong na sinalubong sya .banda ng musiko na akala mo fiesta wala syang masabi sa pagiging oa ng kanyang ina .sinalubong sya nito at niyakap .halatang biglaan lamang talaga dahil wala ito masyadong dalang bagahe.

" mama si lyn"

" nasa kwarto iho.halika kumain tayo ."

" thanks mama .gusto ko na po makita si lyn"

Kaya dali daling tumungo si janjan. Sa kwarto ng asawa at di nya akalain na iyun ang madadatnan nya tulala si lyn at ni walang bakas ng mukha na masaya itong nakita sya kaya ang ngiti nya ay napalitan ng lungkot .

" mama anong nangyare kay lyn"

" wala naman iho sabi lang naman ng doktor ay pahinga lamang ang kailangan nya dahil buntis sya maselan ang kanyang pag bubuntis kaya ganyan sya"

Nang malaman nyang buntis si lyn ay halos magtatalon. Sya sa tuwa pinupog ng halik ang asawa at niyakap kung sya lang ang tatanungin di
Na sya babalik sa japan pero marami pa syang naiwan. Na trabaho dun na dapat tapusin.

Sa tatlong araw ni janjan ni di nya pa nakAkausap ng matino si lyn nababahala sya lalo pa' t sa kalagayan nito .nagtataka sya bakit wala ang private nars ni elias .ang sabi ng kanyang mama ay pinag dayoff nya ito dahil nakiusap daw si faye na mag dAy off dahil simula ng umalis sya ay di pa ito nakakaday off.na agad pinaniwalaan ni janjan.

Di nya rin. Nakikita si richmond aalis na lamang sya ay wala pa ito .sya ang nagpapakain sa asawa nya sinusubaan nya ito pinaliliguan at syempre inaalagaan. Si amelia na lamang ang umaasikaso ke elias .katulong ito na labandera.pansamantala habang di pa bumabalik si faye.

Minsan nahuhuli ni janjan na tinitigan sya ni lyn at biglang luluha nababahala sya dahil di naman makapagsalita ang kanyang asawa parang di sya kuntento sa sinabi ng kanyang mama na pahinga lamang ito pero bakit ganun ang kinikilos ni lyn parang may di sya alam .may bahagi ng puso nya na gusto nya mag siyasat pero syempre mabilis makiramdam si corazon. Di nya binibigyan ng pagkakataon si janjan na may makausap ito kahit isa sa mga tao dun. Kung ano ano  paraan nya wag lang iyun matuloy syempre nagtagumpay sya dun.

" mama aalis na ko kayo na po ng bahala kay lyn ."

" oo naman iho .sige na baka malate ka pa sa airport"

" sige po mama."

Bago sya nagpaalam kay corazon sa asawa muna nya dama nya ang higpit ng yakap ni lyn. Sa kanya na animo wag syang umalis kaya palaisipAn sa kanyang utak iyun.

Sa isang sulok sa puno ng narra .nakasilip si faye dun nang malaman nya kasi umuwe na ang asawa ng kanyang amo .dun sya kumilos nais nya ipaalam kasi dito ang nangyare sa loob pag wala sya nag aalala sya sa kanyang among babae na puro kabaitan ang pinakita .kaya babawe sya dito.hinihintay nya lang lumabas ang kotse ng sir nya at dun kung magtatagumpay sya haharangin nya ito .

Alerto sya .ayaw nya may masayang na minuto sa ginawa nya .labis pa nga pag hahadlang ng kanyang magulang dahil sa gagawin nya alam nila na mahirap kalabanin ang pamilya alentajan pero kahit ganun di takot si faye lalo na kailangan nya masabi ang katotohan sa ganung paraan makabawi sya sa pinapakitang kabaitan ng mag asawa.

Batas Ng Isang Api(#wattys2016)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon