@kabanata 17

148 7 3
                                    


Madaling araw palang nag aayos na ang mga tauhan na syang mag aasikaso sa malaking handaan .ata take note kasama ang buong bayan sa list nang bisita kaya halatang halata na bongga ang mangyayare sa gabing iyun .pati susuotin ng alentajan sa kanya rin galing kaya di maiwasan ni carina ang magdududa sa misteryosong tao na syang bagong may ari ng mansyon.

Lalo pa't dineliver na ang mga susuotin nila na syang susuotin nila sa party.nasa mansyon pa rin sila nakatira ayun kasi kay attorney divina .mahigpit na bilin ng amo nya wala raw aalis .mananatili sila sa mansyon. Hangga't di pa sila nagkikita ng may - ari.

" namimisteryuhan Talaga ako sa lyka abedin na yan talagang gumastos pa ."
Mataray na saad ni carina.

" bakit ba masyado mainit ang dugo mo sa lyka na yun inaano ka ba carina hayaan mo nga sya mag .sayang ng pera kung marami naman sya.pakialam mo ba"
Saad ni corazon.

Matagal nang inis na inis si carina kay corazon.isa rin ito sa hadlang kung bakit !, ayaw
Lumayo ni janjan .dahil sa magulang nito.ayaw iwanan kahit na may binili syang bahay para sa kanila pero di kasama ang parent nito wala syang paki kung sya gumagastos sa lahat..lalo pa't walang trabaho si janjan ok lang sa kanya marami pa syang savings sa banko .na pwedeng iwithdraw .pero di mahaba ang pisi nya para magpalamon ng buong pamilya ng kanyang asawa..kaya ng dumating si lyka halos sambahin ni corazon .palibhasa may pera kaya didikit ito na animo linta.

" mama .yan na naman kayo .di ba talaga kayo babait kahit kaunti lang"
Saad ni carina.

" wag ka nga umasta na akala mo legal kayo ng anak ko .alalahanin mo carina kahit saan kayo pumunta .di maitatatwa na isang ka pa rin kabit"
Saad ni corazon.

" somusobra na talaga kayo .basta alam nyong may pera didikit kayo .di pa talaga kayo nakakarma sa pinag gagawa nyo"

" tumigil ka na carina"

Nasigawan tuloy sya ni janjan.kaya natahimik sya ng wala sa lugar.

" wag na wag mong babastusin ang magulang ko sa harap ko kung ayaw mo basagin ko yang bibig mo.ikaw man nag papalamon samin ngayon di yun dahilan para bastusin mo sila nagkakaintindihan ba tayo"
Nanlilisik ang mata ni janjan nakatitig sa mata ni carina .

" parepareho kayo ..mga mangggamit!,!,"
Saad ni carina.akmang sasampalin ni janjan ito ng sigawan sya ni lusiano.

" jan jan tumigil na kayo .lagi na lang ba kayo mag aaway ha!!, di na kayo nahiya sa mga anak nyo."
Saad ni lusiano stress na stress sa kunsumisyon.sa araw araw na lang ganun ang kanyang nakikita kahit gabi ay ganun pa din..

Halos mamangha naman. Ang mga mata ni corazon sa kanyang susuotin pati alahas meron na talagang complete package .excited na sya maging donya ulit.

Kahit si richmond ay labis ang pagtataka .kung gugustuhin nya pwede na syang lumuwas ng maynila pero animo pinipigilan sya ng kanyang paa na wag umalis..



Ilang oras na lamang ang hinihintay ...

" inang ..totoo po ba yung balita na buong bayan imbitado sa party dun sa mansion ng alentajan"

" oo iha totoo ..."

" paano po iyan inang .wala po tayong isusuot "

Batas Ng Isang Api(#wattys2016)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon