Six: "Who is Red?"

754 41 4
                                    

G/N: Miss me? ;)

~*~

Alessa's Pov

Pagkatapos namin kumain ay umalis din kaagad ang barkada, naiwan lang si Mandy at Alliah. Thank you naman at may makakausap ako.

"Tulog pa din ba si Ryker?" tanong ko.

"Nakita kong kinuha siya ni Tyler sa crib kanina, gising na yata." sabi ni Alliah.

Napabuntong hininga ako, "Paano pala ako nakauwi kahapon?" tanong ko.

"Sabi ni Tyler, si Dex daw ang nag-uwi sa'yo dito." sabi ni Mandy.

Napatingin ako kay Mandy.

"S-si Dexter mismo?!" tanong ko.

Tumango naman siya, alam ko na kung bakit ganun si Tyler, he's really jealous. Speaking of other guys, 'di niya pa rin maiwasan magselos sa mga lalaking nakakasama ko. He's a protective and a possessive guy.

"You should thank him." sabi ni Alliah.

"I should, right? But, you know, Tyler is not in the mood. Baka lalong masira yung relationship namin, if ever na kausapin ko siya." sabi ko.

Tinap ni Mandy yung balikat ko, "Don't worry, just give Tyler some time and fresh air. Siguro, nabigla lang siya." sabi ni Mandy.

Tumango ako at kinuha yung phone ko. I decided to text Dexter.

To: Dexter

Hey, sorry for the trouble yesterday. And, salamat sa paghatid sa akin dito. If you have some spare time, I'll treat you some coffee. Sorry again.

Sent.

Huminga ako ng malalim at umakyat sa taas. Naabutan kong natutulog ang mag-ama ko, nakayakap si Tyler kay Ryker sa tabi niya. Lumapit ako sa kanila at hinaplos ang pisngi ni Tyler.

"I love you so much, hindi ko isusuko ang pamilyang pangarap natin." bulong ko at hinalikan siya sa pisngi.

~*~

Nginitian ko si Tita Aya sa harapan ko. Putek, unexpected family dinner 'to. Umupo si Grandma Lysa sa gitnang upuan ng table. Napalunok bigla ako ng tumingin siya sa akin. Hindi ko pwede makapitan ngayon si Tyler dahil 'di niya pa rin ako pinapansin.

"You're here." mataray na sagot ni Grandma.

"O--opo." sagot ko.

"And why are you here?" tanong niya.

Kinagat ko yung ibabang labi ko, bakit nga ba ako nandito? Ayoko nga makita yung pagmumukha ng matandang 'to pero nandito ako.

"K--kasi po---!"

"Because she's my girlfriend, Grandma. So, that's why." sabi ni Tyler habang nakakalong sa kan'ya si Ryker.

"Well, then, girlfriend? Kelan kayo magb-break?" tanong ni Grandma.

Napa-ubo ako bigla. Ano daw? Excited ba 'tong matandang 'to?

TJATP 2: Secret Love [A JaDine Fan Fic] #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon