Ara's POV
Just woke up. It's Monday. I hate mondays. I got out of bed and started doing my morning rituals. Today, nagdecide ako na maglugay. Feel ko long hair ko today. Pagkatapos ko, bumaba na ako para kumain.
"Good Morning Ma!" bati ko sa mama ko
"Good Morning nak. Kain ka na para di ka ma-late sa school." sabi ni mama. Sarap ng ulam. Bacon & eggs. Kinain ko– no wait, scratch that. Linamon ko na ang pagkain sa harap ko. Wala eh malakas talaga ako kumain pero di naman masyado nagbabago yung figure ko.
Pagkatapos ko kumain, tinawag ko na si papa para ihatid na ako sa school. "Oh anak, sasabay ba si Thomas satin?" tanong ni papa
"Tanong ko na lang po siya. Puntahan ko po muna sa bahay nila mabilis lang po." pumunta muna ako sa bahay nila Thomas at nagdoorbell.
Bumukas yung pinto at ang bumungad sa akin ay ang kapatid niya. "Uy Ara!"
"Kuya Axel, si Thomas po?" tanong ko
"Nandoon pa sa loob. Pasok ka muna." pagpasok ko sa loob aba'y nakikipaglaro lang pala kay Narra.
"Hoy Thomas Christopher! Anong oras na at nakikipaglaro ka pa diyan? Malelate na po tayo" nakapamewang kong sabi sa kanya. Iba rin to eh di ata tumitingin sa oras.
"Good morning to you too, Vicky!"
"What's good in the morning?" sabay irap ko "Sasabay ka ba or what?"
"Hala siya. Is it your time of the month na ba?" ayun nakatikim siya ng hampas galing sakin "Sabi ko nga, let's go na"
Sumakay na kami sa car at nagdrive na si papa papunta sa school.
•••
"Bye Pa!" kiniss ko si papa sa cheeks bago ako tuluyang lumabas ng sasakyan.
Naglakad na kami ni Thomas papasok ng school. "Uy Vicky, ako na magdadala ng water jug mo" ganyan lagi si Thomas. Siya tagabitbit ng water jug ko.
Siya rin kasi yung tagaubos.
"Uy painom ah hehe" told ya
"May magagawa pa ba ako?" binuksan na niya kasi. Alangan namang pigilan ko pa siya.
"Uy Ars, mamaya nga pala samahan mo ako sa pet shelter. They're looking for volunteers kasi and I think it would be nice for us to join so I signed up our names." nakangiting sabi ni Thomas.
"Sige ba!" sabi ko "Naeexcite tuloy ako!"
Habang naglalakad kami, bigla kaming sinalubong ng friend ko. "ARA!!!!"
"Oh Mika bakit?" Siya si Mika. Isa sa mga close friends ko dito sa St. Agatha. She has medium length hair and wears big specs. Matalino rin siya. We're both running for honors, actually.
"OMG Yung pinakahihintay mong book, available na sa library!!" Did I tell you that she's a bookworm like me? Di naman sa nerdy siya pero parang ganon na rin.
"OMG Finally!! Tara Thomas, samahan mo kami ni Mika sa library." sabi ko
"Sure!" so ngayon, naglalakad na kami papuntang library. Well actually, kami ni Mika, run-walk yung ginagawa namin. Si Thomas medyo nahuhuli doon sa likod, kinakalikot kasi yung bag niya. "Ang tagal kong hinintay to! For sure, magkukulong nanaman ako sa kwarto dahil sa libro na yun." tumawa naman si Mika.
"Uy sabihin mo pag tapos ka na ah para ako naman hihiram after." sabi ni Mika
We're halfway there when we noticed that he stopped from following us. "Uy Thomas! Tara na baka ma-late pa tayo sa susunod na class mamaya."
YOU ARE READING
Written In The Stars
FanfictionHigh School students, Ara Galang and Thomas Torres dream a lot of things. But will those dreams come true? Or will it be crushed which will lead them to discover more? Including their feelings MIGHT edit the previous chapters to make the flow of the...