Chapter One

628 7 10
                                    

"Kaaaaaye! Bumaba ka na dito, ma le late ka pa nyan sa audition mo!" tawag ng nanay ni Kirsten sa kanya, si mommy Rose.

"Hay naku, ayoko naman kase talaga mag audition! Mas gusto ko pa mag paint nalang!" Bulong ni Kirsten habang padabog na naglalagay ng gamit sa bag nya.

Gusto kase ng mommy nya na maging isa syang sikat na singer kaya kung saan saang workshops sya pinapasali, buti nga hindi pa sya pinapasali sa mga contests e. Gusto kase ng nanay nya mahasa muna sya ng husto bago sumabak sa mga ganon.

Kaya ngayon, nong nalaman ng mommy nya na may bagong club sa school nila, ang Artists' Club, which is mainly for aspiring singers, dancers and actor/actresses. Pinag audition sya agad, baka daw kase don sya madiscover. Well, she is my mom, so she is the boss.

"Kaye, ano ba? Napakatagal mo dyan! Baba na!" sigaw ulit ng mommy nya.

"Opo! Pababa na po!" sagot nya habang papalabas ng kwarto.

"Ano ka ba namang bata ka? 10am ang audition mo, alas nueve na nandito ka pa! Kahit may sasakyan ka, sa tindi ng traffic ngayon, late ka pa din."

"Mom, kayang kaya ako ihatid ni Astig don on the dot. Si Astig pa! Ang dami na naming pinagdaanang bagyo, baha, lindol at kung ano ano na. Traffic pa ba?!"

Si Astig ang kanyang Volks Beetle 1978 na kulay black na minana nya pa sa lola nya. She's a lola's girl until she died of Cancer after her 16th birthday. So after 2 years, maganda pa din ang takbo nito at lagi nya to kasa kasama kahit saan.

"Tapos ano? Papaharurutin mo na naman ang sasakyan mo? mula ng nag 18 ka, kung saan saan mo dinadala yang si Astig. Baka mamaya damputin ka nalang sa daan. Ayusin mo naman anak ang pagmamaneho mo." sermon ng mommy nya.

"Okay okay. I'd be extra careful. Sige na mom, I'd better go na! Ba bye."

Napapailing nalang ang nanay nya habang palabas sya ng gate nila paalis ng bahay.

As expected, dumating nga sya ng eksaktong 10am sa school nila. Dumerecho sya sa auditorium kung saan yong audition for the Artists' club. Pagdating nya don, siguro mga nasa 50 na ang taong nandon including yong student staff ng club. Naupo sya sa pinakadulo. Bago pa sya makaupo, nagring ang phone nya.

"Hello Lei, pwede tumawag ka nalang mamaya. Kase nasa school ako e." bulong ni Kaye.

"Kaaaaaaye! Waaaaah! Break na kami ni Jakeeeee! I need you right now bessy..." Iyak ngawa ng bestfriend nya.

"Ano ba? Pang isang dosena nyo na yatang paghihiwalay yan e. Umiiyak ka pa?" pang aasar ni Kaye kay Lei.

"Alam mo, for a bestfriend, ang harsh mo sakin. E kase this time, baka totoo na to. Iba kase ngayon e. I caught him kissing another girl. Waaaaah!"

"Oh.. sorry to hear that bessy. Sige let's talk about it over coffee, puntahan kita Starbucks near your condo after this okay? Hush.. don't cry na. Wait for my call okay?"

"O-kay bessy. Please hurry ha. Bye."

Malungkot na ibinaba nya ang cellphone nya at uupo na sana sya ng biglang may nagsalita.

"Hey lady, that's my seat." sabi nong guy na siguro kasing tanda lang nya, matangkad lang ng din ng konte, matangos ang ilong, tisoy at parang myembro ng isang gang manamit at higit sa lahat parang nakaubos ito ng isang bote ng hair spray dahil sa sobrang ayos ng buhok neto.

"Hey! Are you deaf or something? I said, that is my seat!" paangas na sabi ng mestisong bangus sa kanya.

"How come? No one is seated here when I got here!" pataray na sagot nya kay tisoy.

"Yes. I agree, it is because I was infront performing and now I am done, I am going to sit now." nakataas pang kilay na sabi nito na kulang na lang itulak sya.

"Ok. Fine. Whatever! Saksak mo sa baga mo yong upuan!" at mabilis syang umalis sa harapan neto at humanap ng ibang upuan pero sa kamalas malasan, wala ng bakante at kailangan nya tumayo. Buti nalang tinawag na ang pangalan nya kaya sya na ang susunod na magpeperform.

"Are you Kirsten Libby Velasco miss?" tanong ng student staff.

"Yes and here is my cd."

"Okay Kirsten. You can perform now. Do you have an instrument?"

"Hmm.. I do know to play guitar but I'll just sing for now." nahihiya nyang sabi. Kung hindi lang para sa mommy nya, hindi talaga sya pupunta dito.

"Okay. You can go and perform now. Goodluck!" nakangiting sabi nong student staff.

Alam nya na may ibubuga naman sya pagdating sa pagkanta pero kinakabahan pa rin sya.

"Hay nako, bahala na nga si Batman." sa isip isip nya.

Nagsimula ng kumanta si Kirsten ng favorite song nya, "Love Will Show You Everything" ni Jennifer Love Hewitt.

Today, today I bet my life
You have no idea
What I feel inside
Don't, be afraid to let it show
For you never know
If you let it hide
I love you, you love me
Take this gift and don't ask why
Cause if you, will let me
I'll take what scares you and hold it deep inside
And if you, ask me why,
I'm with you and why I'll never leave
Love will show you everything

One day,
When youth is just a memory
I know,
You'll be standing right next to me

Habang kumakanta siya, yong tisoy na nakasagutan nya kanina ay titig na titig sa kanya. Kaya iniiwas nalang nya ang tingin dahil ayaw nya mainis at mawala sa focus.

I love you, you love me
Take this gift and don't ask why
Cause if you, will let me
I'll take what scares you and hold it deep inside
And if you, ask me why
I'm with you and why I'll never leave
My love will show you everything

My love will show you everything, thang,

My love will show you, everything

Our love will show us everything

Hindi malaman ni Travis kung bakit bigla syang kinabahan, biglang bumilis ang tibok ng puso nya pagkarinig sa boses nong babaeng gusto umagaw ng upuan nya. Nagulantang nalang sya nong may biglang pumulupot sa braso nya, si Eiva, ang girlfriend nya.

"Baby, are you done na ba? Let's go home na. I am so hungry na kase eh." maarteng sabi ni Eiva kay Travis.

"Oh okay. One moment. I will just ask if I could leave already"

Pinuntahan ni Travis yong student staff, "Hello miss, can I go home?" tanong niya.

"Yes you can. We will just send you an email if you passed or not and other details of your application."

"Okay. Thanks." Lumingon muna sya don sa babaeng nakaaway nya kanina bago humarap sa girlfriend nya at niyaya na itong umalis.

"I will find you girl with a golden voice." sa isip isip ni Travis.

Bestfriends and SoulmatesWhere stories live. Discover now