Chapter 40: Meet Again
***
/KATHERINE'S PERSPECTIVE
Ang baliw lang talaga ni Yna. Planuhin bang iwan ako rito magisa eh. Nakakainis. Ano ba, kanina pa ako naghihintay dito ah! Ano nalang idadahilan ko mamaya kung may pumasok dito? Pano pala kapag papainumin na ng gamot si Linds? Ano yun ako ang iinom? Malamang hindi. Sigradong napagalitan na ako ng nurse rito sa pagpapatakas namin kay Linds.
Okay lang. Hindi naman kasi mental hospital to eh. What am I thinking. Eh yun--
*tok* *tok*
Oh my gosh, it's doomsday!
Pumasok yung nurse. Bigla nalang akong pumailalim sa kumot at nagdasal. Halaaa! Alyna you're dead when you get back! Linds bilisan mo. Gaaaahd!
"Ms. Lindsay, it's time to eat na." sabi nung nurse.
"Hmmm!" it's a no. Hindi ako makapagsalita. Syempre ang layo naman ng boses ko kay Linds.
"Miss Gonzales, kumain na po kayo. Mapapagalitan ako ng doctor nito eh. Sige miss."
I don't care. I'm not Lindsay! Shemay!
"Hmmm. No!"
Hala! Sana hindi nakahalata yung nurse. Patay na!
"Miss Lindsay. Please kumain na po kayo."
Kinagat ko yung kamay ko tsaka nagsalita. "Later, promise." para hindi masyadong halata yung boses ko.
"Haay. Sige na nga. Babalikan kita after fifteen minutes ha. Osige. Iwan ko muna 'tong pagkain dito."
Yesss! Narinig kong lumabas na yung nurse. Guys bilisan nyo na naman!
***After thirteen minutes;
Gaaah! Ba't wala pa rin sila?! Oh my gahd! Baka bumalik na yung nurse. Ano na namang idadahilan ko aba?! Tss.
Biglang bumukas yung pinto.
Ay. Thank heaven! Nandito na sila. Tumayo ako sa kama ang nagcross arms.
"Bakit ang tagal tagal nyo Alyna ha?" walang imik si Yna. Tumingin naman ako kay Lindsay. "At Linds okay ka lang ba? Wala ka na bang sakit?"
"Okay na ako." ngumiti sya. Kakaiba ngiti nya ha. Mukhang may bago.
"Oh? Anung nangyari?" tanong ko.
"Look." tinuro ni Yna yung pinto.
"Nathan?"
"The one and only." ngumiti sya.
"Ansabe nila diba? Labiduds na sila. Yiipeee!" pagccheer ni Yna.
"Kayo na ba?" tanong ko habang nakangiti sa kanila nang malapad.
"Of cour—" Nathan
Hindi nya naituloy yung sasabihin nya dahil siniko sya ni Lindsay. Haha. Cute.
"Sapakin kita dyan eh. Hihiga na ako." Lindsay
"Sus. Wala ka nanamang sakit dahil kay Nathan." sabi ni Yna at nag-high five sila ni Nathan.
"Haha. Sya. Guys pwedi bang umuwi muna ako—ay di pala. Kami ni Yna?" tiningnan ko si Yna at nilakihan ng mata. Syempre para maiwan naman namin yung dalawa. Oo nakapagusap na sila, pero syempre kailangan may follow-up portion yun.
BINABASA MO ANG
Unlucky Cupid (Cupid Series #1) Published under Pop Fiction
Teen FictionPublished Under Pop Fiction | Paperback available for PHP195 in bookstores nationwide. (Completed // UNEDITED) Si Jake Flynn ay isa sa pinakatanyag na celebrity sa mundo ni Katherine Villanueva. But She hates him for several reasons. Magiging masaya...