Chapter 5.2: Operation #2

455 12 0
                                    

A/n: guys sorry po kasi nagloloko po yung wattpad ko. Kapag ipa-publish ko na po siya ay iba po ang makikita niyong  UD ko.. So guys please understand.. Here's the UD. Enjoy!! Saranghaeyeo:*..


Thea's POV.

Hello Guys!! Saturday pala ngayon. Akalain niyo naka survive ako ng limang araw sa pangbubully nila sa akin...

Nandito ako sa living room nanunuod ng Korean drama habang nakain ng popcorn..
Naiiyak na ako ng biglang tumunog ang phone ko.. Kakainis naman nakakasira mg moment eh iiyak na ako eh.

Bbbbzzzttttt.

09XXXXXXXXX
-Hello Thea!! Pupunta ako sa bahay niyo para gawin yung project natin..

~Miguel :)~

Ah si Miguel lang pala.

To:Miguel

-Sige punta ka na lang dito-

Sinave ko na ang number ni Miguel para hindi na ako manghula kung sino yung nag text sa akin. Tinuloy ko na ang ginagawa kong panunuod ng korean drama ng biglang
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

.
.
.
.
.
.
.
Ding dong ding dong.

Hahahahahahahahahahaha. Akala niyo kung ano na no? XD.

Tumayo na ako para buksan yung pinto.

"Hello Thea! :)" sabi ni Miguel.

"Hi Miguel. Pasok ka" sabi ko at nag give way ako para makadaan siya..

Umupo na kaming dalawa sa couch at nag simula naman siyang magtanong.

"Nasaan parents mo?"tanong niya sa akin.

"Nasa ibang bansa sila kasi may inaasikaso silang business" sagot ko sa kanya at tumango naman siya.

"Tara sa park?" Yaya niya sa akin.

"Sige! Wala rin naman akong gagawin dito sa bahay" sabi ko sa kanya.

Naglalakad kami ni Miguel papuntang park malapit sa bahay namin.

"Halika upo tayo dun sa may bench" sabi niya hundi na ako nakasagot kasi hinila na niya ako papuntang bench at umupo.

"Wwwwaaaaahhhhhhh Mommy nasaan *snif* ka na*sob* huhuhuhuhuhuhuhuhu" may naririnig akong naiyak na bata

"Miguel naririnig mo ba?" Tanong ko sa kanya.
Kumunot naman ang noo niya parang naguguluhan siya sa tinanong ko.

"Alin?" Takang tanong niya sa akin.

"May narinig kasi akong naiyak" sabi ko sa kanya.

"Tara hanapin natin" yaya ko sa kanya. Kaya tumango na lang siya.

Nahanap na namin kung saan yung ingay dun sa may puno. May batang naiyak. Kaya lumapit ako.

"Hey Little boy. Why are you crying?" Tanong ko sa bata.

"Kasi po hindi *snif* ko *snif* po makita ang mommy ko *sob* huhuhuhuhu" sabi niya sa akin

"We will help you to find your mommy. Ok?" Sabi ko sa kanya.

"Ok but my mommy said don't talk to strangers" sabi sa akin nung bata. Don't talk to strangers eh kitang nakipag usap na siya.

"I'm Ate Thea and this is Kuya Miguel. So anong pangalan mo?" Sabi ko sa kanya.

"I'm Alexander" sabi niya sa akin.

"We will help you to find your mother. Ok?" Sabi ko ulit sa kanya. Ngumit siya kaya lumabas ang dalawang dimples niya. Kinurot ko tuloy siya sa pisngi.

"Ouch" sabi niya tumigil na ako baka umiyak pa ulit.

"Tara hanapin na natin ang mommy mo" sabi ko sa kanya habang nakaextend ang kamay ko at humawak naman siya sa akin at sa kabila niyang kamay ay nakahawak si Miguel.

"Lets go na Ate and Kuya!" Sabi niya sa amin.

Naglalakad kami ng may nagbubulungan.

Ang gwapo nung guy

Sayang may asawa at anak na siya

Ang panget naman nung girl

Ang cute naman nung bata

Ang ganda ni Ate kaso nga lang naka eye glasses siya.

Perfect family.

Hay naku! Pati ba naman dito may nagbubulungan.

"Don't Mind them" sabi sa akin ni Miguel kaya tumango nalang ako at ngumiti.
Ng bigalng may sumigaw.

" Alexander!!"??

"Alexander nasaan ka!?"??

Biglang tumakbo si Alexander kaya sumunod kami sa kanya.

"Mommy!" Sigaw ni Alexander sa babae.

"Oh my gosh! Baby !" Sabi nung babae.

"Mommy may ipapakilala ako sayo. Sila yung tumulong sa akin." Sabi ni Alexander.

"Sino??" Tanong nung mommy ni Alexander.

"Mommy ito po si Ate Thea *sabay turo sa akin* at ito naman po si Kuya Miguel* sabay turo kay Miguel* sila po yung tumulong sa akin." Sabi ni Alexander sa mommy niya.

"Maraming salamat ijo at ija. Ako nga pala si Alexandra mommy ni Alexander" sabay lahad ng kamay sa amin.

"Wala pong anuman. Nice to meet you po" sabi ko sa kanya at tinanggap ko yung kamay niya at nakipag shake hands.

"Sige po mauuna na po kami" paalam ko sa kaniya.

"Sige magiingat kayo." Sabi ni Tita Alexandra.

"Sige po. Bye Tita and bye Alexander" sabay wave.

"Bye" sabay nilang sabi.

Umalis na kaming park at pumuntang bahay kasi tanghali na..

"Hindi mo sinabi na mahilig ka sa bata" pambasag ni Miguel sa katahimikan.

"Hindi ka naman nagtanong." Sabi ko sa kanya.

"Sabagay" sabi niya.

Pumunta na akong kusina para makapagluto ng pagkain namin.

Makalopas ang ilang minuto tapos na akong magluto kaya naghain na ako at tinawag siya para kumain.

Tapos na kaming kumain at nagpaalam na siyang uuwi. Hinatid ko na siya sa gate.

" Bye Miguel. Ingat sa daan" sabi ko sa kanya.

"Bye rin. Sige." Sabi niya sa akin at umalis na.

Pumasok na ako at pumunta sa aking kwarto.

Naghahanda ako ng aking susuotin.

(A/n: saan ka pupunta??)

Wala

(A/n: ah akala ko may pupuntahan ka)

Kakainis si Author porket nag hahanda ng susuotin may pupuntahan agad pwede bang naghahanda ng damit kasi maliligo ako.. Hay Naku!!

Pumunta na akong banyo para maligo.

After 1 hour

Ang tagal ko no! Nagbabad kasi ako.

Nagbihis na ako at nag patuyo ng buhok.

Tutulog muna ako. Ba bye readers.

Zzzzzzzzzzzzzzz

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Guys! Ito na po ang hinihintay niyong UD sana po magustuhan niyo kahit boring itong Chapter na ito. Please Vote and Comment.

Nerd Turns Into A PlayGirlWhere stories live. Discover now