Chapter 20

381 11 0
                                    

Chapter 20

Xander's POV

My phone beep I saw the text of my cute little sister I just smiled para na akong tanga sa meeting na ito
From: Cute sis

Yup andito na ako, by the way mamaya don ka mag dinner sa bahay kuya ha!
I'll tell Kuya Sean and Zoe about my condition I want you to be there Kuya Xan. ^_^ 

This is the first time that someone called me kuya nag titipa ako ng biglang tumikhim ang sekretarya ko.
"What?" tanong ko sa kanya.
"Sir, their waiting for your responds" sabi niya
"Ahh.. ahmm.. sorry I was't listening, what was that again?" sabi ko sa kanila
"Parang sobrang busy mo ata sa phone mo Mr. Lopez to the point na hindi kana nakikinig sa meeting na ito" sabi ng isa sa mga stock holders na si Mr. Go
"I was talking to a potential partner for the companies project but you just said that I was just distracted, so, If I may ask, while your presenting that project to me are you finding some investors? Did some of you have in mind for a potential investors?" natahimik naman silang lahat sa tanong ko.

"Well the proposed project was good but I will personally check again the said project, will have another meeting"

"James, schedule the next meeting next week, the meeting is done" pag tatapos ko sa meeting na ito.
I'm still the boss of this freaking company. Uminit bigla ang ulo ko ng mag ring ang phone ko napa ngiti naman ako sa tumawag I answer its immediately.

"Hi, Sis how are?" masayang bati ko sa kanya.
"Shane, bakit ka umiiyak? Masama baa ng pakiramdam mo?" rinig ko sa kabilang linya
"ahmm... medyo masama lang po ang pakiramdam ko." Sabi naman ni Shane
"Hello? Shane? Shane?" sabi ko naman bigla naman akong kinabahan. Damn, what the hell is happening?
"saan ka pupunta?" rinig ko sa kabilang linya pero naputol na doon ang tawag, binilisan ko ang aking pag kilos, nakit ko naman ng si James.

"James cancel all my appointments today. I have an emergency I need to go!" dumeretso na ako sa lift, damn mapagalitan nga ang electrician bukas ang bagal ang lift nato! Tinakbo ko ang kinaroroonan ng sasakyan ko at dumeretso sa office ni Andrew. Masusuntok kita Andrew pag may nag yari kay Shane at sa baby! I called Andrew but I was directed to a voice mail his phone is damn busy. I dialed Shane's number so many times pero out of reach ng phone niya. What the hell is happening?

Nakarating ako sa Dela Cruz Inc. dumeretso ako sa office ni Andrew wala naman si Shane sa table niya kaya deretso ang pasok ko sa loob nagulat naman si Andrew dahil nandoon ako.
"Xander what are your doing here?" sabi niya
"Where's Shane?" tanong ko sa kanya bigla naman nag bago ang itsura niya
"She didn't arrived yet" sabi naman niya ulit and he looks like a possessive jerk.
I would love to piss the hell out of this guy if the situation is different but first I have to find Shane.

Lumabas ako sa opisina niya at sumakay sa lift papuntang parking lot, while I was inside the lift I called Sean, isa din to ehh! Kung kalian may emergency antagal naman sumagot ibababa ko na sana pero sinagot din naman ng kumag.
"Pare! Pahingi naman ako ng number ni Zoe" sabi ko sa kanya bigla naman natahikik ang linya ng kausap ko "Pare, narinig mo ba ako? I said can I have Zoe's phone number?" ulit ko sa pakay ko sa kanya
"Xander, anong gagawin mo sa number ni Zoe?" sabi naman niya "Kung igogood time mo si Zoe ngayon I'll tell you this now, this is not the right time okay" patuloy niya napakamot naman ako sa noo ko,naman ehh!
"Sean I need Zoe's number it's an emergency! I just need her number, please" I was serious when I said that, parang naramdaman naman ni Sean na seryoso talaga ako "Okay, I'll send it to you." Sabi niya
"Thanks pare!" at binaba kona ang tawag.
nakarating na ako sa parking lot I just dialed Shane's number at nag babakasakaling sagutin niya ang tawag ko "Damn! It's still off" natangap ko ng text mula kay Sean, I dialed Zoe's phone number habang papasok ako sa sasakyan she answered it immediately,

"Who's this?" masungit na bungad ni Zoe sa tawag ko
"It's Xander Lopez your kuya's friend" sabi ko sa kanya
"How did you get my number?"
"Zoe, I get your number from your brother, I just want to ask you if Shane is with you?" sabi ko sa kanya
"Hindi ko kasama si Shane, hinatid ko nga sya sa office niya kanina" sagot ni Zoe sa tanong ko
"Damn it!" nasabi ko nalang
"Hoy Xander, bakit mo hinahanap si Shane? may problema ba?" sabi naman ni Zoe.
"Basta" sabi ko nalang at binaba ang tawag.

Nasa byahe na ako papunta sa bahay ni Shane at kapag minamalas nga naman sobrang traffic, kung pwede ko lang paliparin ang sasakyan ay ginawa ko na I still dialed Shane's number pero naka off parin ang phone niya. Ang cellphone ko naman ay puno nag tawag ni Zoe, Sean at Andrew but didn't answer there calls.
Mahigit isa't kalahating oras din akong na ipit sa traffic dahil may disgrasya palang nangyari, naka rating na ako sa bahay ni Shane katok lang ako ng katok sa gate pero walang Shane ang lumabas. Na gulat naman ako ng may nag salita sa likod ko.
"Sir, may hinahanap po ba kayo?" tanong ng isang babae na nasa mid 20's
"ahh yes, meron bang tao dito?" tanong ko sa kanya
"Ahh, opo kanina si Shane umuwi pero nagulat nga ako dahil lumabas ulit at may dala siyang maleta hindi ko na din natanong kung saan ang punta niya" nasapo ko ang noon ko sa sinabi ng babae.
"Ahh sige, maraming salamat" sabi ko sa kanya ng maka alis ang babae ay napamura nalang ako dahil huli na ako!

Naka tambay lang ako sa loob ng sasakyan ko sa harap ng bahay ni Shane at nag babakasakaling babalik sya ngayon pero na wala ako sa iniisip ko ng may kumatok sa bintana ng kotse ko nagulat pa ako ng makita ang mukha ni Sean at kasama si Zoe na nag tataka bumaba ako sa kotse at sinalubong lang ako ng magkapatid ng mga tanong.
"Xander, asan si Shane? bakit mo siya hinahanap?" tanong ni Zoe
"Pare tumawag din si Andrew sakin, pumunta ka raw ng office nya just to ask where is Shane, ano ba kasi ang ngyayari Xander?" naguguluhang tanong ni Sean. Ilang saglit lang din ay dumating ang sasakyan ni Andrew, nag tatanong din ang mukha niya at bakas din ang kaguluhan, at pagkainis sa akin.
hindi ko alam kung bakit biglang uminit ang ulo ko ng makita ko sya.
"It's all your fault..." mahina kong sabi
"what?" sabi naman ni Zoe
"It's all your damn fault!" at ng maka lapit si Andrew ay sinuntok ko sya. Hindi naka salag si Andrew sa suntok ko nagulat naman si Zoe at Sean ng makabawi sila ay pinigilan ako ni Sean at dinaluhan naman ni Zoe si Andrew.

"what's your problem man?" galit na sabi ni Andrew
"Problema ko? Ikaw ang problema ko ngayon Andrew! Damn it!" inis na sabi ko sa kanya

"Ano naman ang naging kasalanan ko sa iyo?" pagak na sabi niya sakin. Pilit ang tawang ginawa ko para sa kanya.

"Kasalanan mo kung bakit wala si Shane ngayon dito! Kung... kung.... Arghhhhhhhhhh!!" binitawan na ako ni Sean seryo na ring ang mukha niya
"Stop this non sense right now Xander, may ipapaliwanag ka pa sa amin ngayon at ikaw Andrew tumayo kana diyan dahil alam kong hindi masakit ang suntok ni Xander sayo." He said in business tone
"wag kayong mag iskandalo sa labas ng bahay ni Shane, Zoe do you have a spare key to Shane's house?" sita niya sa aming dalawa ni Andrew at tinanong ang kapatid.
"Yes Kuya meron akong spare key, wait I'll just open the gate." Nag mamadaling binuksan ni Zoe ang gate ng bahay ni Zoe, pumasok kami at binuksan ni Zoe ang main door pumasok kaming lahat sa sala dahil marami na din ang nakikiusisa sa eksinang ginawa namin.

"Xander, spill all that you know,Bakit umalis si Shane." Basag ni Sean sa katahimikan.
Masama kong tinignan si Andrew at tska huminga ng malalim. Sorry babe I'll have to tell them.
"Shane is pregnant and Andrew is the father" 

I'm Pregnant? and it's a Twins?!(EDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon