Chapter 1
Shane's POV
Linggo ngayon at day off ko pero anditi ako sa opisina dahil ang ubod ng sungit kong boss ay tinawagan ako dahil may emergency meeting daw at laking gulat ko ng makitang walang tao ang meeting room at ang magaling kong boss ay wala rin! Na pa upo ako sa sofa na nasa labas ng conference room at na pa ngiwi nalang ako ng maramdaman ang sakit sa pwetan ko.
Flashback 30 minutes before I got here in the office
It's 06:00 in the morning at ninanamnam ko ang isang day off na hindi ko makikita ang boss kung masungit , suplado, at hindi marunong ngumiti, maaga talaga akong nagigising dahil na din sa trabaho ko kaya nakasanayan ko na kahit day off. Nag luluto ako ng breakfast para makakain na ako at mag lalaba pa ako ng mga maruruming damit ko.
Kasalukuyan akong naliligo ng tumunog ang cellphone ko, dali-dali akong nag tapis at kinuha ng phone kong nag riring, "sino kaya nag tumatawag sakin?" laking gulat ko na lang ng makita ang pangalan nan a ka paskil sa phone ko, calling Sir sungit, dali-dali kong sinagot ang tawag.
"Good morning po, Sir" bati ko sa kabilang linya
"there's an emergency meeting today, I want to see you in my office in 30minutes Ms. Villanueva" saad ng masungit kong boss.
Nakita ko ang oras sa phone ko and shit, 08:00 am, nag madali na akong bumalik sa banyo para maligo nag sabon ant nag shampoo na akong mabis pero sa kasamaang palad nadulas ako sa may pinto ng banyo ko masakit ang pag kaka bagsak ko and hell my but really hurts.
Kahit masakit ang puwet ko binilisan ko ang kilos ko dapat 08:30 nandon na ako sa office kundi papatayin na naman ako nang tining ng boss kung ubod ng pag ka suplado.
Allam ng boss ko na day off ko ngayon bakit nya ba ako pinapapunta sa office? na tanong ko na lang habang tumatakbo papasok ng Dela Cruz Inc bldg. tinignana ko wrist watch ko 08:28am na, mabuti na lang ay naka bukas ang elevator at mabilis akong nakarating sa 25th floor ng naturang bldg.. na office ng boss kumatok ako pero walang sumasagot sa kabila kaya binuksan ko ang pinto ng office ng boss pero walang tao sa loob kahit sa meeting room ay wala ring mga tao ni anino wala!!!
Present
Na iinis na inisip ko kung akong nagyari sakin habang papasok ako dito sa office.
"Ohh, Shane! Bakit ka andito sa office diba lingo ngayon at day off mo?" na gising ako sa pag-iisip ng mga pwedeng gawin sa boss kong masungit at walang puso ng tinawag ako ni Lisa, dating secretarya ng boss ko pero nag resign siya bilang secretary at ng pa lipat sa ibang dept. sa ka dahilanang hindi na niya maatim ang ugali ng boss namin.
"Hay, Ate Lisa, pinapunta ako dito ng boss nating wlang puso! Wala palang emergency meeting na magaganap pinag madali pa niya ako ate!" sumbong ko kay ate Lisa, mas matanda si ate Lisa ng 6 years saakin kaya ate ang tawag ko sa kanya.
"Shane meron talagang emergency meeting na magaganap sana ngayong 9:00 am pero ki-cancelled." Paliwanag ni ate Lisa." Bakit daw kinasel ate?" tanong ko pa rito "Hindi ko rin alam ehh" sagot niya sa tanong ko arghhhh kainis.
"Ahh, Shane ito pala mga papers na hiningi mo kahapon ito na" sabi ni ate Lisa, may mga papeles kasing pina kuha ang boss kong masungit at sa dept. iyon nila ate Lisa kaya siya na ang tinawagan ko kahapon at sabi niya na ngayon niya mabibigay ang mga papers, pag ka kuha ko ng mga documents ay umalis na si ate at ay trabaho pa siya.
Pagod kong binagsaka ang katawan ko sa sofa na kina-uupuan ko at tumingin sa kisame, "Bakit, hindi man lang ako inabisuhan na cancelled ang lintik na meeting na yan... grrrrr.. matamlay na nilagay sa mesa ko ang mga papers at kinuha ng bag ko sa aking upuan at uuwi na ako sa bahay.
Habang papalabas ako ng building ay tumunog ang phone ko at tinignan kung sino ang tumawag, it's my bestfriends Zoe, I accepted the call.
"Hello Zoe" bati ko sa bestfriend ko.
"Shane! San ka ngayon?" tanong ng bestfriend ko
"Pa-uwi na ako Zoe, bakait mo na tanong?"
"Okay, I'll just see you in your house, may sasabihin ako sayo hehe"
"Hmmmm... okay see you there, bye ingat sa byahe" sabi ko sa kanya at sabay paalam, binababa ko na ang tawag at sumakay ng jeep pa uwi sa amin, isang sakayan lang ako pa puntang bahay kaya madali lang akong naka uwi and I was lucky na hindi traffic.
Pag ka dating ko nag bahay ay nag bihis na ako kahit pagod ako at masakit parin ang puwet ko sap ag kakadulas kanina. Kasalukuyan akong nag lalaba ng biglang may kumatok sa pintuan.
Baka si Zoe na yan, binuksan ko ang pinto at niluwa nito si Zoe.
"Shane, I miss you!!! Hindi mo na ako sinasamahan sa mga lakad ko." Saad niya habang naka yakap sa akin at may halong pag tatampo sa boses nito.
"I miss you too Zoe sorry hindi kita mayayakap kasi basa kamay ko, nag lalaba pa kasi ako ng mga damit." Saad ko naman sa kanya.
"It's okay, I pass by to give you this." Sabi nya sabay abot ng isang envelope, pinnunasan ko muna ang kamay ko tska ko kinuha ang envelope mula kay Zoe.
"ano to?" tanong ko sa kanya
"Open it" sabi ni Zoe, binuksan ko ang naturang envelop at binasa ang laman nito.
I'm inviting you to my birthday party this afternoon 06:00 in the evening, with or without gift you can still come!
~Xander Lopez~
Yan ang naka sulat sa invitation.
BINABASA MO ANG
I'm Pregnant? and it's a Twins?!(EDITED)
Roman pour AdolescentsThis story will be edited because I find the story not connecting from the prev. charpters, please bare with me my readers. Love lots Shane Villanueva Single/NBSB (pero maraming manliligaw) Maganda, matalino, ulilang lubos, nag tra-trabaho sa Dela...