Chapter 16
Shane's POV
Hindi na rin ako na ka tulog ng mabuti kagabi ang it's already 5 am in the morning dahan dahan akong bumaba sa kama ni Zoe para hindi siya magising, nag punta ako sa kwarto ko dito sa bahay ng mga Gonzales para maligo and mag bihis na din. Tama kayo ng basa meron akong sariling kwarto dito sa bahay na ito at meron din akong mga gamit. Pag ka tapos kong maligo at mag bihis bumaba na ako at pumunta sa kusina para mag timpla ng gatas.
"Shane?" napa tingin agad ako sa pasukan ng kusina ng marinig kong may tumawag sa akin nakita ko si Kuya Sean na medyo magulo pa ang buhok
"Aga mo naman magising" sabi ni kuya Sean at tumabi sa akin at kumuha ng tasa para mag timpla ng kape, pag ka amoy ko sa kape ay bumaliktad na naman ang sikmura ko tumakbo ako agad sa banyo na malpit sa kusina. Bakit ba ako na duduwal pag nakaka amoy ako ng kape, kainis, mag iisang lingo na akong ganito.
"Shane, okay ka lang?" sabi ni Kuya Sean habang himas niya ang likod ko, tumango lang ako sa tanong niya, matapos akong sumuka nalalayan ako ni Kuya Sean na maka upo sa dinning area.
"Shane, kung hindi kita kilala baka isipin kong buntis ka." Sabi ni kuya Sean na natatawa, habang ako ay na istatwa ako sa sinabi niya.
"Kuya anong date ngayon?" tanong ko kay Kuya Sean. Nag taka naman siya sa tanong ko pero sinagot parin niya ako. "it's June 07,2020 its Sunday today" at bumalik siya sa kusina naka tanga lang ako sa lamesa no this can't be, ohh GOD anong gagawin ko? Kung nag dadalang tao talaga ako?" what should I do? Shane think!" no this can't be, ohh GOD anong gagawin ko? Kung nag dadalang tao talaga ako?" what should I do? Shane think!" yan ang mga gumugulo sa isip ko ngayon. Bigla na lang tumulo ang luha ko.
"Shane uminum ka muna nag tubig" sabi ni kuya Sean at nilagay ang tubig sa harapan ko.
"Shane why are you crying?" hindi ko na sinagot si Kuya Sean at mabilis kong kinuha ang bag ko sa kwarto at nag mamadali akong lumabas sa bahay rinig ko pang hinahabol ako ni Kuya Sean pero hindi ko na siya pinansin, I need to confirm this, pumara ako ng taxi at sinabi ko ang address ng bahay ko, nag pa daan muna ako sa isang pharmacy, lakas loob akong bumili ng pregnancy test kit bumili ako ng tatlo.
Pag kadating ko sa bahay binagsak ko ang katawan ko sa higaan at iniisip ko kung totoo ba talaga ito. Tumulo na naman ang luha ko hanggang sa naka tulog ulit ako. Nagising ako sa matinding sikat ng araw at ng maramdaman ko ang matinding pawis na tumutulo sa noo ko.
"ilang oras ba ako naka tulog?" ranong ko sa sarili ko at kinuha ko ang cellphone ko ala-una na pala ng hapon! Gosh ganon ka haba ang tulog ko? Tinignana ko ulit ang phone ko meron lang naman akong 115 miss calls galing kay Kuya Sean at kay Zoe meron din kay Xander pinatay ko muna ang cellphone ko at nakita ko ang pregnancy test kit sa ibabaw ng kama ko kinuha ko ito at sinunod ang mga instructions na naka lagay sa box.
Ito na ata ang 3mins na matagal sa buong buhay ko. I watch the 3 sticks with a drop of my urine place on the top of covered toilet bowl, they slowly showing a red line and my tears drop non-stop at I saw a 2 lines from the 3 sticks of pregnancy test kit in front of me. I'm really pregnant nilagay ko sa bandang puson ko ang kamay ko habang umiiyak parin. Kinalma ko ang aking sarili. Dapat akong maging malakas para sa amin ng anak ko, nag matapos akong umiyak pumunta ako ng kusina dahil naka dama ako ng gutom nag luto ako at naligo na pag pasyahan ko na din ang pumunta sa hospital para ma laman ang kalagayan namin ng baby sa tiyan ko at para maka komperma ulit.
"Ms. Villanueva" tawag saakin ng assistan ng OBGYN doctor na pinuntahan ko. Pumasok ako sa clinic at may binigay na form sa akin na kailangan kong fillapan, tapos kong mag sulat ay pinahiga ako sa isang clinic bed at tinanong ng kung ano ano ni doktora.
"Ms. Villanueva, Ipapasok ko itong stick na ito para malaman natin kung gaano kana katalag" paliwanag ng doctor sa akin, tumango lang ako at pinasok na niya ang stick sa pribadong parte ng katawan ko, medyo naka dama lang ako ng konting sakit pero nawala naman agad, while the doctor is watching on the black and white sceen infront of her.
"Their you are little one," biglang sabi ni Doc "Doc meron po bang problema?" biglang naman akong kinabahan "Ohh sorry Ms. Villanueva mabilis lang kasing nag pakita nag baby mo" sabi naman ang doctor, I look on the screen but I only see a black and white I look on the doctor with a questioning face she just smile at me "Ito po sya mommy oh" sabi ng doctor sabay turo sa monitor. My tears fell as I saw that tiny dot on the screen "base on it's size mommy your 3weeks far already" masayang sabi ng doctoc ko ng matapos ang mga test na ginawa sa akin binigyan ako ng resita ni Doc para sap ag bubuntis ko at meron din syang mga binilin sa akin, at wala naman daw problema ang pag bubuntis ko, normal lang din daw ang morning sickness ko lalo na ang mabahuan sa kape. Pag ka labas ko ng clinic bigla akong naka feel ng gutom, tska ko lang na alala na hindi pala ako nakakain ng breakfast at lunch, hinaplos ko ang mapipis ko pang tiyan.
"Sorry baby ha kung na damay ka pa sa drama ko, since pareho na tayong gutom hanap tayo ng makakain natin" kausap ko sa tiyan ko, para lang akong timang. Nag simula na akong mag lakad pa punta sa malapit na mall bigla kong na amoy ang Jollibee at natakam ako sa amoy ng pagkain nila. Pumasok ako sa naturang fastfood chain medyo maraming naka pila pero mabilis naman ang service nila kay hindi ako matagal nan aka tayo, nag order lang naman ako ng 2piece chickenjoy, sundae, large fries, jolly hotdog, at large pineapple juice, medyo iba rin ang tingin ng cashier sa akin, well sorry ka girl gutom kami ng baby ko.
Tinulungan lang ako nga isang service crew para dalhin ang mga inorder ko, napili kong sa isang sulok pumesto para hindi agaw attension. Sarap na sarap ako sa mga kinain ko, pag katapos kung kumain ehh lumabas na ako sa Jollibee at nag lakad-lakad sa mall nakakita naman ako ng pharmacy at lumapit doon, nilapitan naman ako ng isang crew, binigay ko nalang sakanya ng resita na binigay ni doc sa akin kanina. Ito na talaga, I just need to accept the truth, this baby is a blessing. sabi ko sa sarili ko at para na din patatagin ang aking loob.
"Ma'am lahat na po na naka lagay sa resita ang kukunin ninyo?" tanong ng pharmacist sakin
"Ahh, Oo, salamat" sabi ko sa kanya.
"Okay po Ma'am, saglit lang po ha" tugo naman niya sa akin
Hindi naman masyadong matagal ang pag hihinya ko sa kanya
"2,560 pesos po lahat ma'am" sabi niya sa akin, kinuha ko na ang wallet ko at nag bayad, bigla naman akong na gulat sa tumapik sa balikat kop ag ka lingon ko na kita ko si Xander na naka ngiti sa akin.
"Hi Shane," sabi nito sakin, pero hindi ko magawang ngumiti sa kanya.
"Ma'am excuse me po ito na po ang mga gamot Ma'am" sabi ng tendera
"Sa-salamat" sabi ko at sabay kuha ng gamot sa kanya.
"Shane? bakit ang daming gamot naman niyan?" tanong ni Xander sakin, ma pag kakatiwalaan ko ba talaga siya? Kailangan ko ng taong pweding maka usap sa sitwasyon ko ngayon.
Napatingin ako kay Xander seryoso ang mukha niya habang naka masid sakin.
"Shane, you can talk to me if you have a problem" sa sinabi niya tumulo nalang ang mga luha ko and he just hug me.
------------------------------------------------------------------------
Comment and vote
Enjoy reading :)
Love lots mhua
BINABASA MO ANG
I'm Pregnant? and it's a Twins?!(EDITED)
Novela JuvenilThis story will be edited because I find the story not connecting from the prev. charpters, please bare with me my readers. Love lots Shane Villanueva Single/NBSB (pero maraming manliligaw) Maganda, matalino, ulilang lubos, nag tra-trabaho sa Dela...