Chapter 11
Shane's POV
Nagising ako ng may humaplos sa aking pisngi, I slowly open my eyes and I saw the most handsome man in the world, he smiles at me "Hey, are you okay now Shane?" tanoang niya na may pag-alala paring nababakas sa boses niya. I just nood my head, teka asan ba ako? Nagpalinga-linga ako sa paligid kung naasan ako at nap ag tanto kong nasa office parin niya kami god! Ilang oras ba akong naka tulog? Tinignan ko ang wrist watch ko ang its already 9pm!!! Dali-dali akong tumayo
"Sir David, Sorry po kung naka tulog ako, I'm sorry po, dahil na late na kayong makakauwi!" natataranta kong sabi sa kanya nag bow na din ako at hindi ko parin inaangat ang ulo ko.
"Shane, Its okay, don't say sorry"mahinahong sabi niya.
"Pero sir nadistorbo ko po kayo, sana ginising nyo po ako Sir." Sabi ko sa kanya na hindi parin inaagat ang ulo ko dahil na din sa hiya.
"Shane, raise your head" mariing sabi niya, I raise my head just to see his beautiful eyes staring at me intently "It's okay and its partly my fault kung bakit ka nag suka kanina, kaya ako dapat ang humingi ng paumanhin saiyo" sabi niya. "and I will not leave you here alone in that state" dagdag nito
"Pasensya nap o sa istorbo Sir David," hingi ko ulit ng pa umanhin.
Naka labas na ako ng opisina ni Sir David at kinuha ko na ang bag ko para maka uwi na rin. "Hay, sa tagal mong naging secretarya ng isang David Andrew Dela Cruz ay ngayon ka pa naka tulog sa loob ng office niya at higit sa lahat BINANTAYAN KANIYA HANGANG SA MAGISING KA" mahinag sermon niya sa kanyang sarili. Pinulot ko na ang bag ko at sinukbit sa aking balikat ng biglang bumukas ang pntuan ng office ni Sir David at lumabas ito at uuwi na rin.
"Good evening po sir and pasenya na po ulit" bati niya dito
"Shane, stop saying sorry okay, by the way papuwi ka na rin ba? Sumabay kana saakin" sabi niya
"ay, huwag na po sir, okay lang mag jejep lang po ako Sir, marami pa na man ang masasakyan sa labas sir pa uwi sa amin" tumangi agad ako sa alok nitong ihatid ako pa uwi.
"Okay, I will not force you to come with me but please do text me when you arrive at your house, okay?" sabi nito
Wala sa sarili akong tumango sa sinabi niya, ngumiti ito at nag lakad na pa tungo sa express elevator nito.
Nag masiguro na niya na naka pasok na ito ay doon lang siya naka hinga ng maluwag.
"Ano ba ang ginagawa mo saakin David Andrew Dela Cruz?" bulong ko sa hangin. "Bakit ba ako nag kakaganito pag nasa paligid ka?" gulong-gulo ang utak ko na umalis sa opisina.
Halos 11pm na rin ako naka uwi sa bahay dahil traffic parin ang kalsada dahil Friday at maraming pumupunta sa mall at ngayon lang umuwi. Habang ng bibihins ako ay tumunog naman ang phone ko kaya tinignan ko kung sino ang nag text.
Boss Sungit
Where are you Shane? are you home already?
Yan ang text niya saakin
Nag suot muna ako ng damit, pinulot ko ulit ang phone at nag tipa.
To boss Sungit
Yes, Sir David, nasa bahay na po ako sir.
At nag reply ako, I put my phone back to my night stand, at nag bihis na ako ng tuluyan ng pantulog, dahil inaantok nanaman ako. Tumunog na naman ang phone ko kaya kinuha ko ito at sampan a sa kama tinignan ko kung sino ang nag text
Kuya Sean
Good evening Shane,I know your sleeping already, See you tomorrow have a good rest, good night"
Ay, kailagan kong mag set ng alarm para kahit papano ay makapag laba ako ng maaga at maka punta agad kina kuya Sean. I've set my alarm at 5am, hindi narin ako ng reply kay kuya Sean dahil hinihila na ako ng antok, na rinig ko pang may incoming text pero hindi ko na binuksan ang phone ko dahil antok na atok na talaga ako.
Napabangon ako at dumeretso sa banyo, bigla na lang kasi ako na duwal, ano bang nagyayari saakin? Una pa akong nagising sa alarm ko, after kong malinisan ang mukha ko pumunta ako sa kusina at nag pa init ng tubig para mag timpla ng milo, well I'm not fan of coffee kaya wala akong kapeng naka stock dito sa bahay.
Habang nag papainit eh kinuha ko na ang aking kaunting labahan at pinag hiwalay ko ang puti at dekolor t-shirts at shorts pagkatapos kong paghiwalayin ay binabad ko sa sabon ang mga puti at binalikan ko ang pinapainit kung tubig nag timpla na ako ng milo at kumuha ng tinapay sa cabinet.
7am na akong natapos mag laba, habang ngdidilig ako may narinig akong tuatawag sa pangalan ko, nag pa linga-linga ako at nakita ko si ate Miles nan aka tira sa tapat ng bahay ko, lumapit ako sa gate at pinag buksan ko siya para maka pasok.
"Shane, kamusta? Matagal-tagal din tayong hindi nag kita ahh" sabi ni ate Miles ng mabuksan ko ang gate
"Okay lang naman po ako Ate, ito medyo busy lang sa trabaho, kayo po kamusta?" sabi ko naman ditto
"Ito busy sa pag aalaga sa anak kong makulit hehe," sabi ni ate Miles "Ay, ngapala ibibigay ko pala ito saiyo manga iyan ay may kasama na ding bagoong medyo marami kasi ang inuwi ni Rusel kaya ibibigay ko sa iyo ang iba para hindi masayang" masayang sabi niya, bigla naman akong natakam sa manggang binigaw ni ate Miles,
"salamat dito ate Miles" nag pasalamat ako sa kanya.
"Sige Shane yan lang ang sadya ko sayo, marami pa kasi akong labahin sa bahay, hinatid ko lang talaga yan sa iyo" at umalis na si Ate Miles.
Binilisan ko ang pag didilig ng halaman at pumunta sa kusina at binalatan ang mangang hilaw at hiniwa ko ito ng pahaba, inilipat ko din ang bagoong sa platito tska nag tungo ako sa sala at binuksan ang TV at nanood ako ng news.
Kinuha ko muna ang cellphone ko sa kwarto at may 4 na text tatlo galing kay Sir David and ang 1 ay galling kay Kuya Sean, binuksan ko muna ang text message ko kay Sir David.
Boss sungit
11:28pm
Good to hear that your already at home, how are you feeling?
Boss Sungit
06:12am
Good morning Shane, how are you feeling? Are you okay now?
Boss Sungit
06:30am
Shane? are you still asleep? Just text me once you read this message of mine.
Kuya Sean
07:12am
Good morning Shane, anong oras ka pupunta dito? Dinner pa pupunta dito sila Xander,Sasuke, and Andrew, si Zoe naman may lakad ngayong umaga pero babalik naman siya agad. Just text me if on the way kana.
Nag reply muna ako kay kuya Sean tapos sa boss ko naman.
To Kuya Sean
Mga around 9 am ako aalis ng bahay kuya, I'll just text you po if naka sakay na akong jeep
To Boss sungit
Good morning po Sir David, okay na po ang pakiramdam ko.
After kong mareplyan silang dalawa ay binitawan ko na ang cellphone ko at masayang kinain ang manga sa harap ko habang nanonood ng news.
Naka ligo na ako at naka bihis na din, I was wearing a maong shorts just above my knee and a V-neck gray t-shirt and I just ware my flat sandals. I was checking my small sling bag if my wallet,keys,and cellphone are inside. Lumabas na ako sa bahay at may dumaang taxi, pinara ko ito at sinabi kung saan ako baba.
----------------------------------
Vote and Comment
Enjoy reading :)
BINABASA MO ANG
I'm Pregnant? and it's a Twins?!(EDITED)
Teen FictionThis story will be edited because I find the story not connecting from the prev. charpters, please bare with me my readers. Love lots Shane Villanueva Single/NBSB (pero maraming manliligaw) Maganda, matalino, ulilang lubos, nag tra-trabaho sa Dela...