Chapter 5: UnFortunate life

234 2 0
                                    

Thank you kay amethyst_ aa FOR THR BOOK COVER!! Galing galing!!




****


Gino's POV

Alam mo ung punyeta? Eto oh.

Kaharap namin ni papa ang Fiancé nito ang pamilyang 'froster'

Eto? Eto ang pinalit ni papa kay mama? HIPON!?

"Sya ang stepsister mo" Napatingin ako sa kaharap ko ng walang ka gana gana. Napa buntong hininga ako, di ko pinakita ang pag kamuhi ko sa pamilya nila.

''Hello step sister" nginisian ko lang sya, sya si Michelle anak ng bitch-- ay este fiancé ng papa ko. Napatawa sya ng mahina. Feel ko lang ahh, ayaw nya rin sa ganito.

"Sana mag kasundo kayong dalawa, and please take care of her bilang big brother nya" sabi ni Jin habang nakangiti. I will NEVER, NEVER call her tita or mommy! kahit na kailan -_- fuck this life.

Di ko parin inaalis ang tingin ko kay Michelle, napapa ngisi nalang ako. Maganda naman, puwede na, wait may naisip ako *evil smirk*

"Of course, dahil ganyan ang mga babaeng type ko *smirk*"
Nice gino. Napa tingin sakin si jin. At halata sa muka nitong nagulat sya. Ano? Hmp, makikita mo kung ano ang napasok mo, sinira mo pamilya ko, ngayon ang relasyon nyo ni papa. Humanda ka

Napahinto sa pag inom si dad dahil sa sinabi ko. Oh ow!! I smell something hahahaha!! Lagot ako hahahaha, who cares?

""Excuse me" akmang tatayo nako ng mag salita si dad.

"Sit down" Madiin nitong sabi. Tumayo parin ako. Pake ko? I hate this set up.

""May lakad ako" May halong katotohanan yan! Wag kayong ano -_-

Pinunasan ni papa ang bibig nito gamit ang napkin staka tumayo hinila nya ang braso ko paharap sakanya at sinuntok nya ko.

Nagulat ang Mag ina sa ginawa ni dad. So takot nako? Wala pa yan sa sakit na naramdaman ko nang ipagpalit mo si mama para sa hipon mong kabit!

Pinunasan ko ang sariwang dugong dumadaloy sa putok kong labi. "Umupo ka" maotoridad na sabi ni papa. Nginitian ko lang sya ng nakakaloko na nagpalabas ng ugat nya sa ulo.

"Wala nakong balak mag istay, dahil napahiya ako sa KAPATID ko" pinandiinan ko talaga ung 'kapatid' Wala eh nilamon nako ng galit at pag kamuhi "Mag enjoy kayo sa lunch nyo..." sabi ko pa at humarap sa mag ina.




"Bilang PAMILYA" Stka nako umalis. Ayokong makina ang mga muka nila. Naalala ko kung paano saktan ni dad ang mama ko. Naiinis ako. Kinamumuhian ko sila... pati ang sarili ko.










--------------



Julia's POV

Nasa kitchen ako ng isang restaurant isa sa mga part time job ko. Ano ang trabaho ko dito?




Taga hugas ng pinggan.




"Bilisan mo nag hihintay na ang mga costomer" sabi ng waitress dito. Rush kasi ngayon eh. Linggo kasi kaya pag katapos ng simba syempre familly bonding.


Binibilisan ko na nga eh! Ikaw kaya dito! Psh.


"Eto oh order sa table num. 10!" Tangina kabingi grr! Ingay!




*hugas**hugas**hugas**

Pawis na pawis nako at pagod na pagod. Hayy kaya mo yan julia. Diba gusto mong maka angat sa buhay? Pag hirapan mo.


Malapit nakong matapos ng--

Nilagay nila ang punong punong mga pinagkainan ng mga customer sa trey at nilagay nila mismo sa pinang huhugasan ko!!

Ang dami.. di ko na yata kakayanin...

Pinipigilan ko ang mga nag babadiyang tumulong mga luha ko.. kaya mo yang julia.. kaya moyan.




***

Pag katapos ko nang mag hugas sa mga nag sisitaasang mga plato!! Ay pinatawag ako ng manager.

"Ang sipag mo iha" sabi nito. Napayuko nalang ako. Syempre! Nahihiya ako! Enebe!

Binigyan nya ako ng  sobre na nag lalaman ng pera 'suweldo.'

"Nagtratrabaho kahit bakasyon, hindi kaba aalis?" Sabi nito. Kailangan ko.. para samin ni mama.

"Gusto ko po sana" sabi ko. "Saan?" Tanong nya sakin ngumiti nalang ako. "Basta sabihan mo nalang ako pag aalis kana ah" ngumiti ulit ako.

"Ikakasal ang ate ko sa amerika, gusto ko po syang puntahan--" aba! Pinutol ang sasabihin ko! Moment ko to eh! T*T

"Ah ganon ba, oh congratulation" sabi nito habang naka ngiti.

"Gaano kaba katagal don?" Tanong pa nito. Napaiwas ako ng tingin at nag isip... hanggang kelan nga ba ako?

"Hindi nako babalik" Maikling sagot ko. Halatang nagulat ito at nag tanong pa. "Oh bakit naman ganon?" Di parin ako lumilingon.

"Pag kinasal ang ate ko sa amerika, ibig sabhin wala na syang balak pumunta pa rito, at pag hindi na po sya bumalik...habang buhay nakong mag huhugas ng pinggan at mag aalaga sa mama ko.. parang sinadya ng tadhana na maging malungkot ang buhay ko. At hindi tama yon." Di ko namalayan ang pag tulo ng luha ko, wala eh.. di ko kinaya :-) 



"Ayy wag mo namang sabihin yan, 15 years old ka palang, bata kapa" yun na nga eh! Bata pa lang ako pero ganito na nararanasan ko!

Pinunasan ko ang mga luhang di na kinaya at bumagsak na lamang. "Kaya nga po, pupunta ako don, pangarap ko na yon noong maliit pa ko" ngumiti nalang ako at nag pasalamat. At umalis na.



Hindi puwedeng ganito ang buhay ko. Na maging mahirap at malungot.. at hindi tama yon.





------

Thank you kay amethyst_ aa FOR THR BOOK COVER!! Galing galing!!

KAYA NYO YAN JULIA AT GINO!! GANYAN TALAGA ANG BUHAY :-) 

Black_Princess101

Empire High:School for Rich kidsWhere stories live. Discover now