Hi po!!! Baka sa Thursday and Friday di ako maka pag update kasi quarter test po namin!! Huhuhuhu good luck sakin sana maka pasa ako ^_^
Black_Princess101
------
Julia's POV
Nandito ako sa bangko, pinapalit na ung pera na ipapadala kay ate, buo na ang pasya ko. Puputa ako don sa amerika.
Pagkatapos kong ipapalit ung pera ay pinaayos ko na ang passport ko para makapunta ako don. Buti nalang ay may pera ako kundi di ko mapapa ayos ang passport ko.
*****
Nandito nako sa bahay inaayos ko ung mga notebook ni mama na naka kalat sa taas ng maliit na cabinet.
Lumabas ako at pumuntang kusina kung nasaan si mama.
"Pinapalitan ko na ang pera nyo" napatingin sakin si mama. "Ibibigay ko yon lahat kay ate" sabi ko pa. Umiwas ng tingin si mama at pinagpatuloy ang ginagawa nya, na parang walang narinig.
Hayyy nakoo naman! Parang bata pa tampo effect?
"Mas okay narin po kasi na may umattend sa kasal nya na isa sa tin" sabi ko pa. Syempre pamilya kami eh. Psh.
Binigay ko na ung risibo kay mama, kinakabahan ako parang ayokong sabihin. Pinilit kong magsalita para masabi ko na. Kaya mo yan julia!!
"Staka pinaayos ko na rin po ung passport ko...tatlong araw nalag at makukuha ko na." Napatigil si mama sa sinabi ko. Kahit na di nya ako payagan, buo na ang pasya ko na pumuntang amerika. Hmp!
Tinignan ko nalang si mama, hindi nya ko pinansin eh, psh.
Umalis nalang ako at pumunta na sa sala kung saan nilalagay namin ni mama ang mga nagagamit nya na notebook.
Nung nailagay ko na.. may napansin akong box.
Tinignan ko ito at kinuha, kumuha ako ng isang notebook at binasa ang mga naka sulat roon.
"Dumating po dito ang dati nyang asawa kaninang umaga pasensya napo kayo ma'am"
"Ano po ang gusto nyong kainin mamayang hapunan ma'am?"
Mama... pinigilan ko ang mga luhang nagtangkang bumama galing saking mata.. nag patuloy ako at nilipat sa susunod na page.
"Wag napo kayong magalit ma'am"
"Hindi po kasi ako marunong mag english ma'am pero sisikapin ko pong matuto"Wala na, napaiyak na talaga ako, hindi ko na kaya pero pinag patuloy o parin.
"Kailangan kong tandaan to, dry, cleaning only
Dry cleaning only
Dry cleaning only
Dry cleaning only
Dry cleaning only
Dry cleaning only
Dry cleaning only
Dry cleaning only
Dry cleaning only."Ang sakit, ang sakit sakit. Umiyak ako pero hindi ko ipinahalata dahil baka marinig ni mama.
Ang sakit sakit pinag sisikapan ni mama tong mga ganitong utos at iba pa para sakin.. para samin..
Pinunasan ko ang mga luha kong nasa aking pisngi, 4 page ang naka sulat na 'dry cleaning only' sa note book ni mama.
Pinapangako ko mama makaka angat din tayo sa buhay makaka angat tayo at di na tayo ulit mag hihirap pinapangako ko yan.
Pinunasan ko ulit ang mga luhang nag sipag bagsakan. Inayos ko ang aking sarili at tinignan si mama. Pinigilan ko ulit ang maluha. Kanina ko pa nakikitang may ginagawa si mama. "Ano po yan" tanong ko.
"Gagawa kayo ng chilli powder?" Tanong ko ulit at tumango si mama. Pinag masdan ko lang si mama. Pinilit ko ulit na di lumuha, na aawa ako kay mama, may edad na sya pero namamasukan parin sya bilang katulong.
Itinago ko na ang notebook. At kumuha ng isa pang notebook na di pa gamit.
Kimuha ako ng pentalpen at nag sulat.
"Sorry po mama" inilagay ko ulit ang notebook sa taas ng maliit na cabinet.
Inaayos konna ang mga gagamitin ko ... paputang amerika. Ewan ko ang sabi ng utak ko pumunta ka ng amerika at para makita mo na ang ate mo pero iba ang sinadabi ng puso ko wag mong iwan ang mama mo mag isa.
Hindi ko na alam ang gagawin. Di ko alam kung ano ang pipiliin. Okay.. utak.. susundan na muna kita. Pupunta akong amerika.
Pinagpatuloy ko na ang pag aayos ng aking gamit. "Mama babalikan ko po kayo kapag mayaman nako, hintayin nyo nalang ako ma" WAG KANG UMIYAK JULIA! DIBA GINUSTO KO YAN!? PANINDIGAN MO!
sorry ma.. babalikan kita.. pangako..
-------
Ewan ko bat ito ang pumasok sa utak ko. Drama no? Hahahaha
Thank you nga po pala sa mga nag babasa ng story ko! Papagandahin ko papo to hahahaha!! Labyu!!
- tra-try ko pong mag update sa thurs. Day wish me luck sana makapasa ako ^_^
Black_Princess101
YOU ARE READING
Empire High:School for Rich kids
HumorEmpire High-- built by his father (Liam's father) for the rich Families. At dito pinatapon ng mga mayayamang pamilya ang kanilang anak na Sakit sa ulo. Mga brats,jerks. Para magtino at matuto sa pag hahandle ng mga negosyo. Liam thompson-- rich ha...