Nagexcuse muna ako sa kanila.. para sagutin yung tumatawag sa akin.
"Hi babe" masigla pero kabadong sagot ko. nakalimutan ko kasi na may lakad kami ngayon eh.. Kanina ko lang naalala.
"Where are you?" Bungad niya sa akin.
"H-ha??..N-nasa Mall" pagsisinungaling ko sa kanya. pagsinabi ko nakasama ko si Vhong, sigurado magaaway na naman kami..
"Really?"
"Y-yes.. "
"Sino kamasa mo?"
"Sila Vice"
"Diba may lakad tayo?"
"S-sorry Babe, nakalimutan ko eh.."
"Anne.. lagi ka nalang nakakalimot!" sumisigaw na siya.
"Babe.. Sorry talaga.. marami ang akong iniisip kaya nakalimutan ko" mahinahon at malambing kong pagpapaliwanag sa kanya.
["Anne!! Tara na!! .. nagugutom na si Von"] ay! shet!! patay ako nito eh.
"Damn!.. Anne.. kala ko ba sila Vice ang kasama mo ha?!" nabisto tuloy ako.
"B-Babe.. Sor--" bago pa matapos yung sinasabi ko, binabaan na niya ako.
"Oh.. Ba't nakabusagot ka?"
"Momo.. Sad" VonVon
"No Baby.. " sagot ko
"Ba't nga ganyan mukha mo?" tanong sa akin ni vhong
"Nagalit kasi si Erwan sa akin eh.."
"Sa Phone??" tumango ako. "Bakit??"
"Nakalimutan ko kasi na may lalad kami ngayon"
"Tinanong naman kita kanina diba kung maylakad ka?" tumango ulit ako.
"Nako.. ayusin mo yan.. para di na lumala"
"Lika na..."
*
"sigurado ka bang kaya mo siyang kausapin ngayon??" tanong ni vhong sa akin. nagpahatid kasi ako sa restaurant ni Erwan ngayon..gusto ko kasi siyang kausapin.
"Oo.."
"Di na ba mainit ulo nun??"
"hindi ko alam...papasok na ko" lalabas nasana ako sa kotse niya.. kaso hinawakan niya yung braso ko.
"hindi ako aalis dito.. kung may mangyari.. nandito lang ako sa labas, pagnagkaayos kayo. Itext mo nalang ako" sabi niya. tumango na lang ako at tuluyan ng pumasok sa loob.
"Good Evening Ma'am Anne" bati sa akin ng isang staff dito. ningitian ko na lang siya.
"Si.. Erwan??" tanong ko dito.
"Ah.. may meeting po.. pero patapos na po yun" nagthank you na lang ako sa kanya at umalis na siya. nakita ko may lumalabas na sa Office ni Erwan, siguro tapos na yung meeting nila. nakita ko na lumabas na rin siya at nakipagkamay sa mga kameeting niya. nakita na niya ako kaso di nya ako nilapitan o nginitian at pumasok na lang siya sa opisina niya. galit pa nga. sinundan ko siya.
kumatok muna ako bago pumasok sa loob.
"H-Hi..Babe" bati ko sa kanya na kasalukuyang may hinahanap sa drawer niya.
"Babe" mahina pero malambing na tawag ko sa kanya. di pa rin niya ko nililingon.
"Babe.. Binili kita ng favorite Food mo" nilagay ko sa table niya yung Food na binili ko. sa wakas.. tumingin na rin siya sa akin.
"what are doing here?"
Vhong's Pov
Tagal naman ni Anne magtxt.. nagugutom na ko.. buti pa si Von tulog sa back seat. punta muna kaya ako ng starbucks. pero sino maiiwan dito.. baka kung anong mangyari kay Von. Nagugutom na talaga ako. gisingin ko na lang.
"Von... Baby..wake up na" gising ko habang hinahaplos yung pisngi niya.
"Baby.. Gising na" dumilat yung isa niyang mata at pumikit ulit.
"Baby...iiwan ka ni Dada.. pag di ka gumising" dumilat na yung dalawang niyan mata. binuhat ko siya at bumaba na sa kotse.
"Baby.. San mo gustong kumain?" tanong ko sa kanya
"Jowbi.." Jollibee daw. Dadaan muna ako sa starbucks para bumili ng Coffee ko.
Palabas na kami sa Starbucks ng makita ko si Angel.. mukang nasiraan ata. Kaya pumunta ako kung nasan siya.
"Kailangan mo ng tulong?" tanong ko sa kanya.
"V-Vhong.. Ba't nandito kayo?" mukhang nagulat siya
"Hinatid ko lang si Anne.. sa Boyfriend niya.. so, may problema ba?"
"Ayaw kasing umandar ng kotse ko eh.." reklamo niya.
"Tulungan na kita" offer ko sa kanya.
"Sure"
*
"Thanks Vhong..nako! late na ako sa shoot ko..una na ako ha? bawi na lang ako next time"
"Sige.. ingat" umalis na siya.
*ting*
May nagtext
Fr: Anne
Vhong.. wag mo na akong intayin.. Nagkaayos na kami ni Erwan..
TnxTo: Anne
Ok. Ingat sa pag uwi :) and thank you sa pag sama sa amin ni Von
Fr: Anne
wala yun. Ikaw pa :>
To: Anne
Haha sige.. sige uwi na kami.. kita na lang tayo next time :>
Fr: Anne
Ok :)) Ingat ulit
Grabe talaga tong best friend ko, napaka care sa amin ni VonVon. Buti na lang nandiyan si Anne.. siya ngayojn yung tinuturing na mommy ni Vonvon. napaka close ni Von sa kanya. sobrang thankful ako sa best friend ko kasi.. nandiyan siya lagi para sa amin ni Von. dahil nga sa amin ni Von lagi silang nagaaway ng Boyfriend niya eh.. Nako! kung di ko lang best friend si Anne, siguro.. Na inlove na ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
Best friend Ko ang Asawa ko :D (Vhong-Anne)
FanfictionIts better to be late than Never..