Chapter 8

3K 42 3
                                    

Anne's Pov

"Ah.. kala ko nagkatuluyan kayo.. super close niyo kasi dati eh..hanggang ngayon din pala" sabi Ni Gel, Magkaklase kasi kami nung 4th years bago a matapos ang school year umalis na siya papuntang US.

"Hahaha Sympre magbest friend kami" Aray! Bestfriend lang ba talga??

"Malay mo.. Di lang best friend ang tingin sayo ni Anne"

"*cough cough*" nabilaukan ako sa sinabi ni Gel. buti pa si Gel napansin ang nararamdaman ko para kay Vhong 

"Hahaha Joke"

"Baliw ka talaga" sana nga kami ang nagkatuluyan -_-

"so.. kamusta kana?" pag iiba ko ng topic, baka kasi kung saan pa mapunta ang usapan namin

"eto. model sa isang magazine" walang gana niya sagot

" oh.. parang away mo sa trabaho mo??" -Vhong

"gusto ko naman yung trabaho ko kaso..." binitin pa niya kami, ang tagal ko na ring pangarap maging model kaso wala eh.. di pa ako na didiscover.

"kaso??"

"wala.. ikaw naman Vhong, balita ko isa ka nang business man ha??"

"Oo"

"kala ko di mo gusto maging business man?? ba't mo parin tinuloy??"

"yun kasi ang gusto nila mama eh.."

"ah.. ikaw Anne??"

"ha?? ako??... Teacher ako sa isang Day care center sa Makati"

"ah.. so Teacher ka pala..sigurado ang cute ng mga batang tinuturuan mo" ngumiti na lang ako at nagpatuloy sa pagkain. kanina ko pa na papasin na kanina pa tinititigan ni Vhong si Gel..Oo nga pala Crush ni Vhong si Gel noon. sakin niya yun sinabi, sabi pa niya tulungan ko daw siyang manligaw kay Gel kaso umalis na si Gel sa school kaya di niya natuloy ang panliligaw..Nung time na yun may gusto nako kay Vhong..MagBest friend kami kaya di ko nasabi sa kanya ang feelings ko para sa kanya..actually hangang ngayon pala :))

"Gel.. are you single??" tanong ni Vhong, nakikinig na lang ako sa kanila habang sinusubuan si Von Von.

Ngumiti muna si Gel bago sagutin ang tanong ni Vhong. "Yes" nakita kong ngumiti si Vhong... Oh no.. Dont tell me na balak niyang ligawan si Gel?? di ata pwede yun. andito ako oh?? ba't hahanap pa siya ng. Iba?

"Oh.. Guys i have to go na pala, nice to see both of you again. text na lang tayo ha? bye" tapos tumayo si Gel at humalik sa pisnge namin ni Vhong

"Anne, ang ganda pa rin ni Gel" Vhong

"Sus.. Mas maganda ako no.." bulong ko, pero mukhang narinig niya.

"Nako! etong Bestfriend ko... " Ouch.. Bestfriend "Sige na nga, Maganda ka rin" namula ako sa sinabi niya. inirapan ko na lang siya.

*

"Hay!!kapagod" reklamo niya pag dating pa lang sa bahay.

" Di ka pa ba uuwi?" tanong niya sa akin

"Bakit parang lagi mo na lang akong pinapaalis??" napapansin ko yun ah.

"Hindi naman sa ganon... di ka ba napapagod??" napapagod saan?? sa pagmamahal ko sa kanya?? sympre hindi no.

"Hindi.. pano ako mapapagod kung kasama ko si Von Von"

"Si VonVon lang??" tapos yung mukha niya biglang lumungkot din.

"Oo, si Von von lang" tapos ngumisi siya at inakyat na si Von Von sa kwarto niya.

*

"Osige na, gabi na oh.. Thank you sa pag hatid" hinatid niya pa ako sa condo ko. sabi ko nga sa kanya wag na eh.. Sabi niya naman gabi na kaya ihahatid na niya ako. eh.. bakit pa ako makikipagtalo kung alam kong kukulitin niya rin ako.

"Wait" bumaba siya at mikot sa may side ko at pinagbuksan ang ng pinto.

Ang gentelman niya talaga.

"Thank you" bumaba na ako.

"Magingat ka sa pagdadrive ha" tapos tumango na lang siya at umalis na..

"Finally" nagulat ako sa nag salita.

"Erwan? anong ginagawa mo dito??kanina ka pa diyan??" Mukhang kanina pa siya nagaabang sa labas ng unit ko.

"No.. mga 6 nandito na ako" ha?? anong oras na ba?? 10:37 kanina pa pala siya naghihintay dito.

"Sorry.. Bakit di ka nagtext sa akin na pupunta ka?"

"Nagtext ako sayo" tapos pumasok na kami sa loob.

" Ha?? wala akong na recieve?" ay!! oo nga pala lowbat ako.

"Really?? san ka ba galing??..oppss mukhang alam ko na.." i smell fight now. di ko siya makakausap ng matino ngayon, pagod na pagod ako, kaya pumnta muna ako sa kitchen at uminom ng tubig. naramdaman ko na sumunod siya sa akin.

"Erwan please.. not now, im so tired" pagmamakaawa ko sa kanya.

"No.. ngayon natin to pag usapan!" naiinis na ako!!

"Erwan, can't you understand?? pagod ako!! ayoko makipagtalo ngayon!" Tumataas na rin ang boses ko.

"So.. kasalanan ko pa na pagod ka at di mo kayang makipag usap sa akin ha?!" Huminga muna ako ng malalim. lumapit ako sa kanya at hinaplos ang mukha niya.

"Babe.. Sorry, nalowbat kasi ako kaya di ko na basa ang mga text mo' sabi ko in a sweet tone. mukhang effective naman nilagay niya yung mga kamay niya sa bewang.

"Ok. Sorry din, promise di na kita sisigawan ulit." Tapos unting unting lumalapit yung mukhang niya sa mukha ko at....

"*ding dong*"

Agad akong lumayo, buti nalang. binuksan ko na ang pinto." Vhong?"

"Opss.. Nakakaistorbo ba ako??" - Vhong

"Hindi.. bakit ka nandito??" sana sabihin niya ' Kasi.. nagseselos ako at anne sana makipaghiwalay kana kay erwan' sana ganon ang sabihin niya.

"Nakalimuntan ko kasing ibigay to oh" tapos inabot niya sa akin yung paper, na may lamang teddy bear. ang sweet niya talaga.

"Thank you... para san to??"

"Yan yung pasalubong ko sayo galing sa Hongkong" taray! teddy bear lang galing pang hongkong. "Oh.. sige una na ako, bye" tapos humalik siya sa cheek ko.

"Babe, i think i have to go na rin" sabi ni Erwan, buti pa nga.

"Okay. ingat ka ha" tapos humalik rin ako sa cheek niya. nakakapgod ang araw na to.

Best friend Ko ang Asawa ko :D (Vhong-Anne)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon