Her Bestfriend POV

191 6 0
                                    

Micah POV

Hello Ako si Michaella Reyes aka Micha. 16 yrs old. Best friend ko si Kailey. for Four years, grabe after 2 months but sya nagkaganon dahil ba nawala yung pamilya nya? hindi nya sa akin sinasabi ang dahilan. pero naiintindihan ko naman sya kaso baka mapahamak sya. Before 2 months bago mamatay yung magulang nya pumunta ako sa room ng mama nya at nakita ko syang gising.

"Okay na po ba kayo tita Grace?"

"Mukang hindi na ako makakabot pa." sabi nya.

Huh ano pinagsasabi nya?

"Po?" sabi ko.

"Bantayan mo si kailey habang wala na ako." sabi nya.

"Wag po kayo ganyan tita."

"Please Micah bantayan mo si Kailey nanghihina na talaga ako. Tinext ko na yung tito ni Kailey sa Korea na kukunin sya after 3 months."

"Pero tita baka hindi siya pumayag?"

"Kaya mo yan Micah. Ikaw ang Bestfriend nya. Alam ko kaya mo yan."

Hinanghina na si Tita Grace. mahal na mahal nya talaga si Kailey.

"Osige po! Kakayanin ko po lahat para lang mabantayan si Bestie." sabi ko sa kanya habang nakangiti.

"Salamay Micah. May tiwala ako sayo" sabi ni tita habang papikit na!

"Tita grace? Tita Grace? Nurse!" Tinawag ko ang Nurse pinalabas muna ako sa room nya.

After 3 mins.

"Wala na po ang Pasyente. Sorry po." sabi ng nurse sa akin.

Umiiyak ako papunta sa room ni tita grace.

"Babantayan ko po talaga si Kailey. Good Bye po!." Sabi ko sa kanya habang umiiyak.

Nangbumalik ako sa room ni Kailey sinabi ko sa kanya ang lahat. kayo ngayon malungkot si Bestie wala na mga magulamg nya. before 2 months may sinabi sa akin si Bestie na sasali daw sya sa Gang. Hindi ako pumayag dahil masasaktan lang sya. Kaso namilit pa kaya pag gabi na hindi sya umuuwi dahil lang dun. Nag aalala na nga ako sa kanya. Nag Promise ako kay Tita grace na babantayan ko sya kaso mukang mahihirapan ako nito.

After 2 months

""Kailey wag kang makipag bugbugan please." Yan ang sabi ko sa kanya. Sabi nya sa akin na may bugbugan daw sila ngayon nag aalala nga ako sa kanya eh.

"Bestfriend promise babalik ako kaagad."  sabi nya sa akin.

"Please lang bestie wag mo tong gawin. Please!."

"Sorry Micah It's too late to back out. Bye!"  Yan ang huli nyang sinabi sa akin. at umalis ng bahay nya.

gumawa ako ng paraan para matapos to. may naisip ako. Tatawagan ko yung Tito ni Kailey sa korea. Binigay pala ni Tita Grace sa akin yung number ng Tito ni Kailey bago sya mamatay. cinontact ko yung number. 80*****

"Hello" sabi sa telepono

"Hmm Hello. Is this Lee Soo Man?

"Uh Yes. Can I help you?"

"You know about Kailey Anne Lee?"

"Ikaw ba yung bestfriend nya?"

Sus nag tatagalog pala to! Pina English pa ako.

"Ah Opo. about po kay kailey kasi eh." Sabi ko sa kanya.

"Ah so ano yung tungkol kay kailey?"

"Hmm diba kukunin nyo po sya after 3 months?"

"Ahh oo bakit? May nangyari ba sa kanya?" sabi nya ulit.

"Hmm kasi po si Kailey po sumali sa Gang baka po mapahamak lang siya kaya tinawagan ko na po kayo." grabee natatakot ako baka magalit yung tito nya.

"Ano? Bat mo pinasali sya ng ganyan?" Ayy nako ito na nga ba sinasabi ko.

"hmm pumilit po sya. Hindi ko na po kaya. Kailan po kayo pupunta dito para kunin si bestie?"

"Sige kukunin ko na siya sya next next week. dahil may concert naman dyan na mga koreano ipapasabay ko na lang sya sa kanila." hah?Concert?Koreano?

"Koreano po?"

"Ahh oo yung EXO mag coconcert dyan sa pilipinas kaya ipapasabay ko na lang sya sa kanila."

EXO? Teka narinig ko na ata yun ah!

"Ah Sige po.! Salamat po."

"Sige salamat din sa pag sabi sa akin"

End of Call.

Our Manager is a GANGSTER!!? [EXO Fan Fiction]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon