Chapter 12: The Start

5.4K 133 37
                                    

Ela's POV

               🎶~And who do you think you are? Runnin' 'round leaving scars
Collecting your jar of hearts
And tearing love apart
You're gonna catch a cold
From the ice inside your soul
So don't come back for me
Who do you think you are?~🎶

                 Nakikinig lang ako sa kanta habang nakahiga. It's been a week nung natapos ko ang 1 month ko na schooling. At yung nangyari tungkol sa usapan namin ni Ian ay simple lang at napagalitan pa ako ni Rafael dahila sumasama sama ako sa mga di ko kakilala.

                Ring...Ring...Ring...
      Rafael Calling...

               Tinitignan ko lang ang cellphone ko at iniisip kung sasagutin ba to o hindi. Tumigil ang phone sa kaka-ring at nag-ring nanaman. Hindi ko sinasagot hanggang sa mag lima dahil tinatamad ako hanggang sa pagka-anim napagtanto ko na kailangan ko nang sagutin dahil baka importante ang sasabihin ng taong to.

"Hmmm?"

(Why are you not answering the phone Mika?)

Galit nya na tanong. Nakinig lang ako sa kanya at hinihintay na sabihin ang gusto niyang sabihin.

(Okay, I just want to tell you. Get yourself ready. You'll start tommorow as my secretary, your training and everything. Tommorow will be the start of everything Mika. I hope you really had prepare yourself for this.)

"Okay"

                 At binababa ko na ang phone ko. It's been one month simula nang mangyari ang lahat. I admit na wala pa talagang arrange plan ang nabubuo sa isip ko.

                 But all I need is to manipulate everyone as long as I can, at kung kakayanin ko pati si Rafael ay dapat makontrol ko. That is all what I have in my mind right now.

               Just like what I said, I'll do everything for the justice of my parents even my soul and my heart will be at risk.

Third Person's POV

                  Nakaupo lang ang Tita Louis ni Ela sa isang mahabang lamesa sa kanilang hideout, Habang may binabasang mga dokyumento at naghihintay sa mga taong pinakapagkakatiwalaan ng pamilya nila Ela simula palang sa mga magulanv neto.

                     Unang pumasok ang babaeng matangkad na medyo kulot ang buhok pero maalon. Maganda ito at maputi. Sya ay si Justine. Kahit sinong lalaki ay masasabi talagang maganda ito. Magaling ito kung tungkol na sa usapan ng mga bomba at sa pag memorya ng mga mapa. Umupo sya katabi ni Louis at naging tahimik lamang.

                      Pangalawang pumasok ang babaeng Nakasalamin. She's not the quiet type na girl at mahinhin. Kung sa totoo nga ay ito ang isa sa maangas na babae sa grupo ng Mafia ng mga Reyes. Magaling ito sa mga martial arts at baril. Tumabi naman ito kay Justin at bisi sa pagnguya ng kanyang bubble gum. She is Quinn.

                   Sabay naman na pumasok ang kambal na sina Ash at Ashton. They are identical twins. Mahihirapan katalaga sa kanilang dalawa kung sino si Ash at Ashton. But the thing is they have a tattoo on their body that is not located on the same spot.

                  Si Ash ay may tattoo sa batok na Libra sign at si Ashton na man ay may Tattoo sa kanyang kaliwang dibdib na baril ang desinyo. They are both good in computers. Pero si Ash ay mas espesyalado ang mga espada at kutsilyo while Ashton is Good with Guns. Umupo naman ang dalawa sa kabila kaharap nina Quinn at Justine.

                At ngayon ay isa nalang ang kanila g hinhintay na kaagad naman na dumating pagka upo ng dalawa. Si Ace. He's into making excellent tactics and plans. But Ace is loyal. May pagka Cold din ang isang taong to. Ace is really good with computers and most of all hacking systems.

Pagkaupo namn ni Ace ay ibinaba ni Louis ang kanyang binabasang dokyumento.

"Shall we start?" Tanong ni Louis. Tumango naman silang lahat bilang tugon.

"Okay I called you here because as you will know right now. The heiress of this Mafia group is already maried to someone. And that someone is Rafael. Rafael Mendez."

Makikita sa mga mukha nito na silang lahat ay nabigla. Ngunit bago paman makapagsalita ang iba ay nagsalita ulit si Louis.

"I can see on your faces that most of you are shocked about this news. But to make this short. It's in the last will and testament of Ela's father." Napahalukipkip naman ang Tita ni Ela sa mga sinabi nito.

"So what do you want to point out on this meeting Ma'am?" Tanong naman ni Ace na ang may pinakakalma na Aura sa lahat.

"I want all of you to be one with Rafael's Mafia. To follow his plans but you all must follow my commands. We all know that there is a group who wants our organization to be vanished as we will be the Top 1 on Philippines Underground group."

"But I just want you to be aware ladies and gentlemen. You can have a teamwork to Rafaels group. You can have any connections but I don't allowed you to have any romantic relationships between the members of the other group. I know that I am dictating your life right now. But if you won't follow me. You know the consequences that everyone is afraid of. Your family will be at risk."

                 Kahit klaro na ayaw ng mga ito sa mga sinabi ni Louis ay wala silang magawa dahil alam naman nila na may nabubuo nang plano ang Tita ni Ela at para din naman ito sa ikakabuti ng lahat.

                They had already give their loyalty to this family. At alam naman din ng mga ito na imposible na magkaroon sila ng mga karelasyon sa ibang grupo.

"May mga tanong pa kayo?" Tanong naman ni Louis.

"Nothing" Justine

"Nah" Quinn

"None" Ash at ashton

At tahimik lamang ulit si Ace na may malalim na iniisip.

Unknown POV

Our story is already written. This is the game where heart and soul will be everyone's Ace. Everything will be painful. I think that this is also destined for everyone. Everyone of us.

------------------------------------
Next update would be for the other characters ❤😍💋


                          

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 02, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Married to a Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon