Chrisy's POV
Pagkatapos naming kumain ay pumunta kaming National bookstore. Feel ko bumili ng bagong pocketbook, eh. Ang tagal na nung huli akong bumili ng pocketbook. Mga 5 months siguro ^_____^
"Hoy! Ngingiti-ngiti ka d'yan? Para kang baliw," sabi ni Cas. Napawi naman ang ngiti ko.
"Oo, baliw na ako ^_^," sagot ko.
"Ayoko ng sumama." Tumawa ako ng tumawa. "Ohh, ba't ka tumawa?"
"Wala," tipid kong sagot.
"Ano ba kasing bibilhin mo dito?"
Aist! Nasa NBS na pala kami. "Pocketbooks." Tumango lang siya bilang sagot.
Nagtingin-tingin nalang ako ng mga pocketbooks. Nakita ko naman sa may pop fictions ang pocketbook na gustong-gusto kong basahin. Kinuha ko ito pati na rin ang book 2 and 3. Favorite ko ito, eh. Nabasa ko na naman ito sa wattpad pero gusto ko pa rin na basahin ulit ito sa libro na ^_^.
Habang nagtitingin pa ako ng ibang mga libro ay may nakabangga ako. Oh my! Nahulog yung mga pocketbooks ko T^T. Hindi pa pala 'to akin kasi di ko pa nabayaran.
"I'm sorry," sabi ni...
O_________O M-migz
Wtf! What to do? What to do?
"Hey! Are you okay?" Tumango nalang ako tapos pinulot ang mga librong nahulog sa sahig."I'll help you."
Tinulungan niya akong pulutin. OA, noh? Tatlo lang yung nahulog pero tinulungan niya ako ^_^
dug*dug*dug
Lintek na puso! Tumigil ka dahil hindi ka nakakatuwa >__<
Nang mahawakan niya ang kamay ko ay agad akong nakaramdam ng kuryente sa katawan. Tiningnan ko ang kamay niyang nakahawak sa kamay ko. Waaaaaaah!!!
"OMG!!" Sabay kaming napatayo ni Migz at tumingin kay Cas."Ah...eh...Sorry for disturbing, ha? Kailangan ko na kasi siya ngayon," utal-utal niyang sabi saka ako hinila. Thanks to you, Cas. Muntik na ako dun ah.
Migz' POV
"Baby, favor please?" tanong ni mommy habang nagpuppy eyes.
"What?"
"Buy this," sabay abot nung paper.
Basta si mommy, hinding-hindi talaga ako makakatanggi. Wala rin kasi ang mga katulog namin. Day off nila ngayon.
Binasa ko kung anong nakasulat sa papel.
-Make up/s
-Lipstick
-Lipbalm
-Foundation
-Eye liner
-Face powderWATTDAAAEFFFF!
Seriously? Ipapabili ni mommy sa akin lahat ng ito? Putek! Mapagkamalan akong bakla neto, eh. Psh! No choice. Naka-Oo na ako kay mommy. Walang atrasan =_= Tangna!
Lumabas ako sa living room at agad tinahak ang daan patungong garage. Kinuha ko sa bulsa ko ang susi at agad sumakay.
Papunta na akong mall. Hindi ko maiwasan na hindi tingnan ang nakalista sa papel. Bibilhin ko lahat ng 'to sa ayaw at sa gusto ko. [-_-]
Pinark ko na ang kotse at saka pumasok sa loob ng mall. Habang naglalakad ako ay nakita ko siya with her bestfriend. Napangiti ako ng wala sa oras. Sinundan ko sila. Papunta silang NBS. Tss! Mukha akong stalker sa lagay na 'to.
Ang hilig niya talagang magbasa ng libro. No wonder ang talino niya.
"Ahm! Excuse me?" ani saleslady.
"Yeah?"
"May hinahanap po ba kayo?" tanong niya while blushing =___=
Obvious siya masyado. Umiling nalang ako saka nagmartsa patungo sa bandang may pocketbooks.
Nakita ko siyang kumuha ngbtatlong pocketbooks. Kahit na may hawak na siyang tatlong libro ay naghanap pa rin siya ng iba. Titig na titig lang ako sa kanya.
Hindi ko man lang namalayan na papalapit ako sa kanya. Hanggang sa....
Nabangga ko siya at nahulog ang mga librong napili niya.
"I'm sorry," sincere kong sabi. Nakita kong lumaki ang mata niya."Hey! Are you okay?" Tumango lang siya bilang sagot.
"I'll help you," sabi ko at tinulungan siyang pulutin ang nahulog niyang pocketbooks. May kung anong kuryente ang dumaloy sa buong katawan ko nang mahawakan ko ang kamay niya. Bumilis rin ang takbo ng puso ko.
"OMG!!" Sabay kaming napatayo sa sigaw ng bestfriend niya. Panira. "Ah...eh...Sorry for disturbing, ha? Kailangan ko na kasi siya ngayon," nauutal niyang sabi saka hinila si Chrisy.
Umalis nalang ako. Bibilhin ko na nga lang 'tong pinabili ni mommy. Matampuhin pa naman 'yon.
Chrisy's POV
"OMG talaga bess. Akalain mo 'yon? Nahawakan ng iyong long time crush ang iyong kamay," kinikilig niyang sabi.
"Manahimik ka nga. Kanina ka pa, eh. Sipain kita d'yan 'pag hindi ka tumigil," singhal ko rito. Pinagtitinginan tuloy kami ng mga tao. Nasa mall pa kasi kami, eh.
"Sus! Kinikilig ka na nga. Deny ka pa ng deny. At isa pa, hinding-hindi mo kayang sipain ang bespren mo," confident niyang sabi saka ako nginisihan.
"Ewan ko sayo," sabi ko saka nagroll eyes. Aba't! Inirapan lang ako.
"Alam mo, Chrisy?"
"Ano?" Pabitin, eh =__=
"Ang ganda ko wahahahaha," sabi niya.
"HA-HA-HA very funny, Cas."
"Ang KJ neto," sabi niya saka umirap.
"Tsk.! Alam kong maganda ka. Huwag mo ng ipagsigawan baka mapagkamalan ka pang baliw. Nasa mall pa man din tayo." Nang-aasar po ang boses ko habang binabanggit ang mga salitang 'yan.
"Ay! Grabe ka. Okay na sana, eh. Kaso dinagdagan mo pa ng salitang BALIW." Natawa ako sa hitsura niya. Hindi maipinta, eh. Kahit siguro pinakamagaling na pintor ang uutusan magpaint ng mukha niya, hindi kakayanin. Wushuuu! Ang bad ko talagang bestfriend.
"Hahahahahaha" Hindi ko na mapigilan.
" Bestfriend ba talaga kita?" seryoso niyang tanong sa akin. Tumango ako habang kinocontrol ang sarili ko na pigilan ang pagtawa.
"Sorry naman. Tara na nga." Hinila ko na siya palabas ng mall.
Habang naglalakad kami ay bigla siyang kumanta.
"Hey! I've been walking around the city whole day. Just t------" Napatigil siya sa pagkanta dahil biglang kumidlat. Gusto kong tumawa pero pinigilan ko."Leche! Badtrip talaga 'tong kidlat na 'to. Wrong timing ka po," sabi niya.
"Hahahahahaha ihahatid na hahahahh kita," natatawa kong sabi. Tinitigan niya lang ako ng masama kaya tumigil ako sa pagtawa.
Hindi ko man lang namalayan na nasa parking lot na pala kami. Sumakay na siya sa passenger's seat. Plano niya bang gawin akong driver niya? Tch!
"Tabi ka sa'kin. At baka mapagkamalan pang ako ang driver mo," sabi ko nang makapasok ako sa loob. Lumabas siya at saka lumipat sa tabi ko.
Nakabusangot pa rin ang mukha niya. Alam kong naiinis pa siya sa nangyari kanina. Ikaw ba naman yung kumanta tapos biglang kumidlat xD Badtrip na badtrip na 'to panigurado. Ang tahimik, eh. Kaya naman nagdrive nalang ako papunta sa bahay nila.
---To be continue
BINABASA MO ANG
Gusto Kita(Completed)
Short StoryWhat will you do in order to hide your feelings from each other because you are afraid to express it? Will you hide it forever in order for you to avoid hurting? Or confess it so that you can feel better? 😉 ------- Start:September 15, 2016 End: Oc...