2

0 0 0
                                    


"Hi mommy! " umuwi na kasi ako pagkatapos namin magshopping. Nakakapagod eh. "Kamusta darling ? "

"Ayos lang mommy. Masya and nageenjoy ako. Hahaha " Kahit wala naman ako masyadong naggawa ngayon

"Okay darling. Magpahinga ka na. You need energy tomorrow." Yeah. Maybe i really need it.

"Okay mommy" i kiss my mom but " kelan nga yung start ng klase niyo ulit ? " tanong sa akin ni mommy.

"2 months po ang bakasyon namin so siguro sa second week ng june" ayaw ko na isipan yan ang gusto magtrabaho na lang.

"Pag-igihan mo ang pagaaral mo ha.1 yr na lang gagraduate ka na. At makakapagtrabaho ka na kung ano man gusto mo and magiging professional" yeah. That's my goal in life.

"For us mommy ofcourse. Wait nasan na po ba si daddy? " hindi ko na nakikita si daddy eh

"He's in macau right now. Nagpaalam kagabi eh maagang umalis kanina hindi na kayo nagabot" andaya hindi man lang ako sinama.

"Okay po. So bye" at tumakbo na ako sa aking kwarto. Matutulog

Kring..Kring..Kring..

Wth. Aga naman nitong tumawag anong problema

Kinuha ko ang cellphone ko sa bedsideTable and sinagot na agad.

"Hey. AZ Goodmorning" God si JP lang pala. Patay to sa akin mamaya.

"Anong Good sa morning kung inistorbo mo ang aking pagtulog ha?" Inis na ako. Siguro beastmode ako ngayon
"What? Kakagising mo lang? Late na ah past 9 na. Akala ko nagtatrabaho ka na sa hospital?" Wait. Kyaahhh. Late na nga

It's almost 9 pero bakit hidni man lang ako ginising ni mommy. Naku naman.

"Fine. Bakit ba ? "

"Eh. Kasi galing ako sa hospital and tinanong kita doon kung nasan ka sabi nila hindi ka pa daw pumapasok so i decided na tawagan ka para sabihing nandito ako sa tapat ng bahay niyo" what? Naman oh.
Tiningnan ko kung tunay na nasa labas nga siya and totoo nga. Okay magmamadali na.

"Darling! Matagal ka pa ba ? Kanina pa naghihinay ang Bestfriend mo! " what? So nandito pala si mommy bakit hindi ako ginsing? First day ko eh as official kahapon ay parang pasilip lang. Hahaha.

And wait bestfriend na talaga hahaha. Okay siguro pinapasok na ni mommy si JP at nagkausap na nga sila.

"Oo mom. Malapit na." Kasi naman eh.

Pagkatapos ko lumabas and

"JOHN PATRICK FLORES! ANONG GINAGAWA MO SA KWARTO KO? " sh*t buti na lang nagbihis na ako sa loob ng bathroom

"Wait. Easy easy HB agad eh. Pinapasok ako ng mommy mo tagal mo daw eh. Hahaha gara ng face mo bes" GOD may gana pa talagang tumawa aba.

"Hoy. Privacy pls paano kung hindi pa ako nakakapagbihis at lumabas ng nakahubad? " naku.

"Edi happy si eyes hahahaha" aba luko to ah. Lumapit ako at sinabunutan ko

"Langya ka John!" Para mainis ayaw tawagin sa first name eh. Napala mo.

Tumigil siya and

"Wth John? Aba. Szan--" Kung may sasabihin man siya pinutol ko na.

"Okayokayokay. Hindi na kita tatawaging John but don't call me on my second name. Fine panalo ka na" ayoko talaga eh na iba. Pag sina mommy ayos lang hindi ko naman ikinakahiya but mas gusto ko lang ang avigael

"What? Tapos na agad? Hindi pa nga ako nakakapagsimulang manligaw eh" wait. Tama ba manligaw daw?

"Hoy lalaki. Saan mo naman nakuha yung manligaw word na yan at bakit napasama?"

"Well. Kung papayagan mo ako manliligaw ako" Lul. Ako pa lolokohin mo.

"Aba. Ulol. Ako pa ang nauto mo. Kilala kita marami kang babae nuh." Tunay yun ah. Lagi na lang iba ang kasama

"Really? Kilala mo talaga ako?" Wait bakit seryoso? Kala ko biro lang.

"Oo. Kilalang kilala kita."
"Kung kilalang kilala mo talaga ako" tinitigan niya ako sa mata at sobrang lapit namin sa isa't isa "kilala mo dapat kung sino ang mahal ko"

Ano ba itong nararamdaman ko bat ang bilis na tibok ng puso ko?

"Wa-wa-la kang mahal nuh. Kung sino sino ang babae mo eh" depensa ko. Ghod. Naiinitan na ako. "Sabi mo kilalang kilala mo ko eh may mahal ako dapat kilala mo din" srsly tunay na ba ito naku.

"Aba. Malay ko ba. Sino ba naman yung babaeng yun at kawawa dahil playboy ang nagmahal sa kanya" buti nasabi ko ng diretso

At mas lalo pa niyang nilapit ang mukha tinagilid at may sinabi

"So. Kawawa ka pala" and nagform siya ng smile

What?

Totoo ba ito?

"Hoy! Magtig-gil ka n-ga" ghad. Bakit hindi ko mabuo ang mga words ? Avigael ano ba nangyayari sa iyo.

Lumayo siya bigla at sinabing

"Nanginginig ka at bakit ang pula mo? " nangutya pa talaga.

"Tseh. Lumabas ka na nga " tinulak ko na palabas nasa pinto na siya bago niya sabihing

"Srsly AZ tunay yung sinabi ko at sana pagisipan mong mabuti ang isasagot mo" seryoso ang mga mata niya." Tseh. I know you" at tinulak ko na talaga paalis.

Sinarado ko yung pinto

Avigael ano ba nangyayari ha? Wala yun. Niloloko ka lang. Huwag kang paapekto okay?

Breathe in. Breathe out. Whew.

ChanceWhere stories live. Discover now