Chapter 4: Mainland
Nagtago na ang araw at lumabas na ang malaking buwan, lalong lumalakas ang dalawang vampira, bumilis sila at nahihirapan na humabol ang diwata. “Paulito, siguro kailangan na natin magpagabi dito” sabi ni Bobbyno. “Di tayo pwede mag aksaya ng oras” sagot ng vampira. “Oo pero tignan mo si Paula at yung reyna” sagot ng dwende. Napatigil ang vampira at napalingon, tulog na si Nella sa likod nya at si Paula mukhang nanghihina na. “Konti nalang, doon sa may mga puno tayo” sabi ni Paulito at nagtungo sila lahat sa ilalim ng malaking puno.
Pinahiga ni Paulito si Nella sa lupa, bumaba ang mga dwende sa balikat ni Tuti at lumaki ulit sila. Sa isang iglap may dala nang mga kahoy si Paulito at sinindihan ni Paula ang mga ito para meron silang init. “Tuti, may ngipin ka naman na baka gusto mo kumuha ng pwede nila makain” sabi ni Paulito at tuwang tuwa ang payat na vampira. “Paulito sigurado ka okay tayo dito?” tanong ni Darwino. “Oo, hindi tayo nag iisa dito pero ayos lang, may tatlong tiyanak sa malayong kaliwa at limang manananggal sa malayong kanan” sagot ng vampira.
Nakabalik si Tuti na may dalang malaking baboy damo at tuwang tuwa ang dalawang dwende. “Tuti tuti tuti tuti!! We love you na talaga pwamis!” landi ni Darwino at todo ngiti ang vampira pero napansin nila wala ang pustiso nya. “Nasan na ngipin mo?” tanong ni Bobbyno at nagulat si Tuti, “Ay eto di ko natanggal sa piggy damo, loose kasi siya” sabi ni Tuti at nagtawanan ang lahat. Nagising si Nella dahil sa ingay at agad siya tumayo at tinabihah si Paulito. “Di ka nga pala kumakain ng karne sandali maghahanap ako ng pwede mong kainin” sabi ng vampira. “Hindi na, kumakain din naman ako kung meron, ayaw ko lang kasi pumatay ng hayos kaya gulay lang kinakain ko, pero pag may karne kumakain naman ako e” sabi ni Nella.
“Tamad” biro ng vampira at tumawa si Nella. “Hindi ako tamad, ayaw ko lang pumatay ng hayop” sumbat ni Nella. “Oh sige antayin mo nalang maluto yung piggy” sabi ni Paulito at mabilis siyang umakyat sa pinakatuktok ng puno at doon tumayo. “Ano gagawin niya doon sa taas?” tanong ni Nella. “Baka magpapaulan nyahahah wiwiwiwiwiwi” biro ni Darwino at nagtawanan ang dalawang dwende, pati si Tuti natawa pero muling nalaglag ang pustiso niya kaya lalo pang silang nagtawanan.
“Nagbabantay lang yan, diba sabi sa alamat e sigurista yan, hayaan mo na at magpahinga ka. Antayin mo nalang maluto ang pagkain” bulong ni Paula. “Yung sinasabi mo kanina pala tungkol kay Felicia” sabi ni Nella at napatingin sa taas si Paula at niyuko niya ulo niya at lumayo. Tumingala si Nella at nakita niya si Paulito nakatitig sa kanya, ramdam ng dalawa ang dinadalang sakit sa puso ng vampira kaya naupo nalang siya at inantay maluto ang karne.
Pagkatapos nila kumain nilapag ni Paulito ang cloak niya para mahigaan ni Nella, mabilis siyang bumalik sa tuktok ng puno at doon tumayo. Gumaya si Tuti at binigay ang cloak niya kay Paula, umaakyat din sya sa tuktok ng kabilang puno at nagbantay din.
“Hindi ba sila matutulog?” tanong ni Nella. “Sa umaga sila nagpapahinga, ganitong gabi malakas sila kaya babantayan nila tayo” sagot ni Paula. “Ganyan talaga yan si Paulito, pati nung kami siya lagi yung nagbabantay sa gabi” paliwanag ni Bobbyno. “E si Tuti, isa ba siya sa mga disipulo?” tanong ni Nella. “Hindi, pero kasa kasama na namin yan mula noon pa. Masaya na yan basta kasama si Paulito, kasi nung bata yan si Paulito nagligtas sa kanya, muntik nang napugutan yan ng ulo e. Kaya mula noon dumikit na yan sa idol nya. Ang taba nyan dati kasi spoiled yan kay Paulito, kahit nung nabungi mataba parin pero noong nakulong si Pau wala nang nagpapakain diyan” kwento ni Darwino.
BINABASA MO ANG
TWINKLE TWINKLE
VampireNoong 2009, kasikatan ng Twilight. Naisip ko bakit hindi ako lumikha ng sariling atin na kwento kung saan may mga bampira. Bampira, diwata, tikbalang, mangkukulam at iba pa. Tatak Pinoy! Isang pantasyang kwento na puno ng katatawanan at drama. Kung...