Chapter 13: Reyna ng Kadiliman

2.7K 53 0
                                    

Chapter 13: Reyna ng Kadiliman

Sa labas ng palasyo nagtipon tipon ang maraming tao at mga nilalang na nakatira sa Plurklandia, tumayo sa balkoniya ang impostor na hari.

“Mga mahal kong kababayan, mga tao at nilalang, nakatayo ako dito sa harpaan niyo upang sabihin sa inyo na may paparating na mga grupo ng mga nilalang na nais sirain ang kapayapaan sa ating bayan. Alam ko nagagalit kayo sa aking mga ipinapagawa ngunit sa totoo pinaghahandaan ko lang itong araw na ito” sigaw ng hari.

“Pasensya na kayo at di ko agad sinabi at siguro di niyo ako nagustuhan sa mga ginawa ko. Oo kinuha ko ang iba sa inyo at binigyan ng kapangyarihan upang ipagtanggol ang ating kaharian. Oo naging marahas ang iba ngunit silay aking pinarusahan na. Pangako ko sa inyo pagkatapos nitong laban ibabalik ko din sila sa inyo”

“Pakiusap ko lang maging alerto, ang mga tinutukoy kong mga kalaban ay yung mga tao at nilalang na nakatira sa dulo ng kaharian. Gagawin ko ang lahat sa aking kapangyarihan na ipagtanggol kayo at ang ating mahal na kaharian. Kita niyo naman ngayon di ko suot ang aking corona, oo ngayon araw na ito isa lang akong mamamayan na tulad niyo na nagmamahal sa ating kaharian. Saka ko nalang ibabalik ang corona sa ulo ko kapag ligtas na tayong lahat sa kapahamakan”

“Kaya pakiusap ko magsamasama tayo lahat upang puksain itong nangangambang panganib sa ating kapayapaan. Kung magtulungan tayo at magsamsama manunumbalik sa tahimik ang Plurklandia!!!” sabi ng impostor na hari at nagsigawan ang mga tao at sumang ayon sa kanya.

“Kaya imbitado kayo lahat sa isang salo salo, sa mga di nakadalo dito dadalhan ng mga tauhan ko ng pagkain. Ihahanda na ng mga silbidor ang pagkain kaya pakiantay nalang. May aasikasuhin lang ako sa saglit at makikikain ako sa inyo!” sabi ng hari at lalong natuwa ang mga tao at nilalang.

“Suhol…pero in fairness naniwala sila sa walang kwentang tulad mo” bulong ng ng impostor na reyna. “Tumigil ka nga at ngumiti ka naman at kawayan sila” sagot ng hari at naupo na siya at tinignan ang reyna. “Ang corona sinubukan ko isuot kanina umaga tignan mo sinugat ang ulo ko, ano bang ginagawa mo? Dapat patay na yung Nella na yan” sabi ng hari at tumaas ang kilay ng reyna.

“Wag na wag mo ako didiktahan. Makikain ka ng mag isa mo kasama mga yan at madami pa ako aayusin” sagot ng reyna at tumayo sya at umalis. Pagkapasok ng palasyo nagbago ang anyo ng reyna, humaba ang buhok nya at lahat ng gwardya napatingin sa mala diyosang ganda ng bruha. “Ano tinitignan tignan niyo?!” sigaw ni Monica at tumayo sa atensyon ang mga gwardya.

“Ahahaha…what are those? Little pyramids…hmmm…che! Mag ayos nga kayo!” sigaw ng bruha at dumiretso na siya sa ilalim nag palasyo. Madilim ang kwarto pero sa isang palakpak lang ni Monica biglang nagliwanag ang kwarto. Naupo siya sa isang trono at isa pang palakpak at nagbukas ang isang pinto.

Dahan dahan pumasok ang dalang tiyanak at nakayuko ang ulo nila. “Mahal na reyna…wala na si mama Carlos” bulong ni Wan at tumaas ang kilay ni Monica at napasigaw ng malakas. Sabog agad ang ulo ni Wan at nanginig sa takot si Wawan na napaupo sa sahig. Tinuro ng bruha ang tiyanak at bigla ito umangat sa ere at napahawak sa leeg niya. “Anong nangyari?” tanong ni Monica.

“Ang dami dami niyo tapos hindi kayo nagtagumpay?!!” sigaw ng bruha at napasigaw ang tiyanak at napadikit sa dingding. “Sowweeee…nachugi si mameee…malakas ang dishipulooowsss” sabi ni Wawan at lalong nainis si Monica at nilapitan siya. Nilabas niya ang isang daliri nya at sa dulo nito itim na apoy ang lumabas at dinikit ito sa dibdib ng tiyanak at nagsisigaw ito. “Ssshhhh…pag nag ingay ka lalo kita sasaktan…hmmm…diyan ka muna” sabi ng bruha at bumalik siya sa trono niya.

“Wag na kayo magtago tago pa dyan sa pinyo kayong apat! Pasok dali!” sigaw ng bruha at pumasok sina Joule, Jeprisito, Eric at Jepong, lahat nakayuko ang ulo pero mabilis din silang napadikit ni Monica sa dingding at napahawak sila sa leeg nya. “Palpak din kayo alam ko!” sabi ng bruha at nanlisik ang mga mata nya.

TWINKLE TWINKLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon