Chapter 6 - Bestfriend

254 9 2
                                    

Ashley's POV

[School]

Ano kaya nakita niya kay Ally? Bakit kung sino pa ung masama siya payung laging panalo.

Papunta ulit ako sa school garden namin nang biglang may nagtakip sa mata ko. Amoy palang kilala ko na alam ko din ang lambot ng skin niya.

"Hoy Gino tigilan mo ako." kahit gusto ko naman. Yekepen me neleng eke enebe.

Hindi niya parin tinanggal ang kamay niya sakin at lalo pang hinigpitan. Sebe ke nemen seye yekepen me neleng eke.

"Hindi ako si Gino." tapos iniba niya oa boses niya, pang alien voice.

"Isa binabalaan na kita." sabi ko kahit nekekeleg ako.

"Dalawa binabalaan kita." sabi niya.

"Ah ayaw mo talaga ha?" sabi ko na parang naiinis kahit hindi naman.

"Ah ayaw mo talaga ha?" pang gagaya niya sakin busit!!

Kung ayaw mo edi ganto nalang hihi.

*BOOGSH*

"Fu-- Fudge! Aray whoo!" heheh  kawawa si berdie hehe.

Sinipa ko ung ano nya alam niyo ung ano. Ung ummmmm ung private part niya hahaha!

"Sabi ko sayo eh binalaan na kita." sabi ko.

"Aray! Ang sakit! Grrrr!! Kiss mo nga para mawala na ung sakit." sabi niya.

Naramdaman kong uminit ang buong muka ko. Totoo pede i kiss?

Ewwwww! Ash ang manyak mo pota.

(A/N: Landi mo gusto mo naman eh.)

Author wag ka nga nag momoment ako dito pa epal ka eh.

(A/N: Hoy! Baka nakakalimutan mo ako may control nang buhay mo baka gusto mo palitan ko ang bida.)

Che! Wag ka pahalata author ingay mo eh.

Okay. Balik na uli tayo hihi.

"Kiss mo muka mo. Wag mo akong anohin namo." sambit ko.

"Bili kiss mo na ang sakit eh." sabi niya at nagpapacute pa.

Wag ka magpacute baka makiss ko talaga yan...........ANO BA MANYAK KA ASH!

Umalis na ako baka di ako makapag pigil mahalikan ko nga.

Kinuha ko ung phone ko para itext si Xyrile kung bakit siya umabsent. Wala manlang sinabi sakin na di siya papasok tuloy wlaa ako kasama.

Habang nag tetext ako bigala akong may naka bangga. Nainis ako kasi bigalang nahulog ung phone ko busit!

"Wtf? Can you please wat---" bigla akong napatingin dun sa nakabangga.

"Xander? Is that you??" si Xander ay isa sa mga naging ex ko isa siya sa mga bestfriend ko omogod! Ang laki na ng pinagbago niya siyempre pinulot kobna ung phone ko.

"Ash? Grabe namiss kita!" tapos niyakap niya ako.

"Namiss din kita. Musta na?" tanong ko sakanya.

"Okay lang naman ako hahaha naboring kasi ako dun sa japan kaya naman bunalik na ako dito." pumunta kasi siya sa Japan para mag move on sa break up namen.

"Sige bibili lang ako cheese stick." sabi niya saakin.

"Sige hanapin mo nalang ako may kasama ako na lalaki tapos maputi siya and naka kulay blue na damit." sambit ko.

"Osige see you." pagkasabi niya nun umalis na ako. Nakita ko si Gino nandun parin sa pwesto kung saan ko sinipa ung ano niya, nakahawak parin siya duon at napangisi ng makita ako.

"Bumalik ka dahil nagbago na  isip mo? Ikikiss mo na ba? Hhahah!" pangiinis niya sakin. Bwiset.

"Muka mo may papakilala ako kaya bumalik ako napaka libog mo buset." sabi ko habang naiinis na ako.

"Eto naman di na mabiro, tara na."  sabi niya at hinawakan ang kamay ko.

*Dug, Dug, Dug,

Bakit ganto? Ang bilis ng tibok ng puso ko? Nasan ang tao? Puro tibok lang ng puso ko ang naririnig ko.

Napahawak ako sa aking dib dib at ang lakas ng tibok ng puso ko. Sa sobrang lakas pede marinig ni Gino.

Ang saya ko. Grabe di ko ineexpect na magiging close kami ng ganto. Dream come true. Kami talaga ni Gino para sa isa't isa.

"Ash! Huy Ash! ASH!!" nagulat ako sa pagsigaw niya.

"Ay malaking giant na big na dambuhalang kapre ka." sabi ko.

Pffft! Hhahaha sinabi ko un??

"Pfft! Potek giant na nga malaki pa't dambuhala pa. Hahaha parang tanga lang ateng." sabi niya habang tawa ng tawa.

"Tara dun tayo umupo, dun nalang naten hinatyin ung papakilala ko sayo na bestfriend ko." sabi ko sakanya at nauna na.

"Hintayin mo naman ako! Napahiya ka lang kaya nauuna ka eh ang daya mo!" sabi niya sakin at tunakbo na papunta sakin.

30 mins. later

Ang tagal naman ni Xander. Sa Edsa pa ba bumili ng cheese stick un? Grabe ha parang ayan lang yung bilihan inabot pa ng siyam-siyam.

"Ash nasan na ba ubg hinhintay mo? Ang tagal, pa V.I.P. pa yata. Gusto susunduin eh kung suntukin ko kaya? Gutom na ko." pagrereklamo niya sakin.

"Bili ka muna ng pagkain, hindi pa naman ako gutom eh." sabi ko skanya.

Grabehan na ito. Napaka tagal naman ni Xander naiinis na tuloy si GinoMyLoves hahaha at ayun umalis na para bumili.

After 10 years bumalik na din itong si Xander.

"Akala ko ba may kasama kang lalaki? Bakit ikaw lang nandito niloloko mo pala ako eh." sabi niya sakin.

"Pano naman sa sobrang tagal mo nainip na ung tao sayo." sambit ko.

"Sorry naman, ang dami kasi bumibili kaya natagalan ako." sabi niya saakin

Umupo na siya sa tabi ko. Si Gino naman hinintay namin. Sanay naman ako maghintay eh.

Dumating na si Gino at may dalang tray ng pagkain. Ang dami naman.

"Sino yan? Nayayabangan ako." sabi sakin ni Xander.

"Yan ung papakilala ko sayo ung ssi Gino tanda mo pa?" tanong ko sakanya.

"Ah si Gino yung dahilan kung bakit tayo nag break." inis na sabi niya.

"Hi ako nga pala si Gino ikaw?" sabi ni Gino.

"Tinatanong ko ba? Di ko naman tinatanong." sabi niya.

Hala siya grabe ka ha. Siniko ko siya ng palihim. Kaya naman napatingin siya sakin. Pinanlakihan ko siya ng mata.

"Hehe sorry ako pala si Xander. Nice to meet you Gino." sabi ni Xander. Buti naman nagets niya ako. Slow panaman itong si Xander.

Nakita ko si Ally papunta sa gawi namin saka nagparinig.

"Tignan mo nga naman napakalandi talaga sabay pang nilandi ung Ex niya at yung boyfriend ko." sabi niya sakin.

Namumuro kana ha. Bibingo ka na.

~~~~~~~~~

Hhehehe hello!^_^

Sensya na di ako nakapag update busy dahil fieldtrip na bukas eh ahahah.

Shout out kita TrishaRamirezII hahahaha! Ikaw din JazleneNatividad6 labyu!😍😘

Vote and comment lang po! Thanks po sa pagbabasa.

Note: Sigurado po akong marami typo errors pasensya din dun. Intindihin niyo nalang po.

Maybe You're The One (On-Hold)Where stories live. Discover now