Chapter 11

708 23 2
                                    

Oo, aaminin ko ilang araw na kaming di nagkakaimikan ni Mark. Netong mga nakaraang araw kasi ay lagi kaming nagtatalo. Gawa nga ng nakakalimot ako sa mga lakad namin.

Oo, alam ko namang kasalanan ko. Pero masama bang maglaan ng oras para sa kapatid niyang may sakit? Napakainconsiderate naman niya.

Oo, alam kong di sila okay. May concern din naman si Mark sa kapatid pero di pa sila nagkikita dahil nga sa di sila okay.

Masama bang alagaan ko ang brother in law ko? Lalo na ngayon, nag-out of the country si mama para sa business niya.

"Baka naman gusto mo munang magpaalam bago ka umalis?" Bungad sakin ng asawa ko. Jusko po, naguumpisa palang ang araw ko ngunit heto nanaman, pagtatalo nanaman.

Tinignan ko siya. "Sasamahan ko lang magpacheck up si JC mahal." Pagpapaalam ko. Nung isang araw kasi'y sinugad sa ospital si JC dahil ayaw tumigil sa pagdugo ang mga natamo niyang sugat sa aksidente.

Huminga siya ng malalim. "Mag-iingat ka mahal. Mahal na mahal kita." Lumapit siya at hinangkan ako.

Hay, namiss ko ang ganitong momentum. Yung tipong puro pagmamahal lang. Niyakap ko siya pabalik. "I love you too, mahal."

Humigpit ang yakap niya at unti-unti kong naramdam ang pagtulo ng mga luha niya sa damit ko. Hinawakan ko amg mukha niya, "what's wrong?" Tanong ko.

Patuloy sa pagbagsak ang mga luha niya. "Sorry for being inconsiderate this past few days. I should've be more understanding. Nagpakaimmature ako. I love you, babawi ako."

Nginitian ko siya. "No, it's okay. I'm sorry too, mahal. Nawalan ako ng oras sayo. Its just that alam mo namang walang ibang malapitan si Jc dahil wala si mama dito. Hindi naman nating pwedeng pabayaan yung kapatid mo lalo na ngayon. He needs us. I love you, more."

"I know mahal, thanks for being there for my brother. I know we are not in good terms but never in my life I wished bad for him. Kapatid ko siya kaya mahal ko siya, pero mas mahal kita. We all know that he is madly and deeply in love with you. Natatakot ako kasi I know that he's better than me." I kissed him.

"But I am madly and deeply in love with you. I've choosen you before, I'm choosing you now, and I'll choose you always no matter what it takes. Yes, he's better than you because for me you are the best. I love you."

"I love you too." Sagot niya and hugged me even tighter.

Hay lord, salamat po at binigyan niyo ko ng isang tulad niya. Mahal na mahal ko po talaga siya.

Hinatid niya ko sa condo ni Jc pero di na siya pumasok. "Uwi ng maaga mahal, I'll prepare something for you later, I love you."

Kinikilig ako. Oo ang tagal na naming magkasama pero kinikilig pa rin ako hanggang ngayon. And honestly, I feel more kilig now than before.

"I will, ingat paguwi. I love you too." Ginantihan niya ko ng ngiti at tuluyan na nga siya umalis.

Oh lord, I really love my husband. Sana makaya namin kung ano mang darating na pagsubok sa pagsasamahan namin. Dahil di ko talaga makakayang mawala ang asawa ko saken.

Siya ang buhay ko.

He is my strong and deepest love. Nobody can ever replace him in my life.

The Cassanova's WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon