Chapter 9 - The Proposal

3K 71 3
                                    

Chapter 9 - The Proposal

Mark's POV

"Mas maganda yan." Sabi ni Lester.

"Hindi mas maganda kaya tong kulay gold." Suggestion naman ni Kats.

"Yung silver kaya!" Dagdag pa ni Sed.

Hay sana pala sila Miles na lang ang isinama ko sa pagpili ng singsing. Gusto ko kasing magpopropose kay Sab. Gusto ko maging official Mr. and Mrs. Garcia kami. Official in a way na alam kong mahal niya ko at alam niyang mahal na mahal ko siya. Balak ko kasi siyang isurprise mamaya kaya andito kami ngayon nila Lester namimili ng singsing. Ang hirap naman kasing mamili. Ang daming magagandang singsing.

"Mga pre nahihirapan akong pumili. Grabe sobrang da-" Oh lord I think nahanap ko na yung singsing na ibibigay ko kay Sab.

"Beautiful." Nasabi ko na lang. Sumang-ayon naman sila Sed. Tinawagan ko agad sila Zharm nang mabili ko na ang singsing na iyon.

Miles POV

"Yes sa wakas natapos din." Hay salamat natapos na rin ang pag-aayos namin dito sa bahay para sa proposal ni Mark kay Sab. OMG!

"Oh really? Omg! So excited! Oh sige see you. Ingat kayo. Bye!" Sabi ni Zharm. May kausap siya sa telepono. Sino kaya yun?

"Sino yun teh?"Tanong ni Julia.

"Sila mark. Papunta na daw sila dito. Nakabili na daw siya ng singsing for Sab." Excited na sabi ni Zharm.

"Oh my G!" Sabay na tili namin ni Julia. So happy for Sabrina. Finally!

Sabrina's POV

"Hello teh? Can you come over? May bibigay lang kami sayo. Inagt! Mwa!" Text sakin ni Miles. Hm? Ano naman kayang ibibigay ni Miles? Hay makapunta na nga.

"Okay teh. On the way na." Reply ko sakanya. Tinext ko na rin si Mark para makapagpaalam wala kasi siya dito sa bahay eh.

Actually walking distance lang yung bahay nila Miles sa bahay namin so nilakad ko na. Habang papalapit ako may batang lumapit sakin at binigyan ako ng yellow rose. Ang ganda nung rose. Then I notice may letter "Will" na nakadikit sa rose. Huh? Tapos may biglang kumalabit sakin pag lingon ko bata ulit na may dalang rose. Pag tingin ko may nakadikit namang "You". Weird. Binilisan ko nalang yung lakad habang bitbit ko yung roses. Ayan na malapit na ko sa gate nila Miles.

"Ate Sab!" Sigaw ng unfamilar vice. Paglingon ko sa tumawag sakin may nakita akong 3 batang babae. So cute. Nilapitan ko sila.

"Hi. Paano niyo nalaman pangalan ko?" Tanong ko sakanila.

"Secret po." Sagot nung isang bata. Tsaka sila ngumiti at inabot sakin yung 3 rose. Tapos may nakadikit na "I" "Love" "You?" OMG.

"Kanino galing ito?" Tanong ko pero instead na sagutin nila eh tumakbo sila papunta sa may gate nila Miles. Kaya hinabol ko sila papunta dun kaso pag dating ko sa gate bigla ulit silang tumakbo. Gusto ko sana silang habulin ulit kaso andito na ko sa gate nila Miles eh. So hm whatever? So nagdoorbell nalang ako.

"Hi teh-" Bati ko kay Miles kaso bigla naman akong nilagyan ng blindfold? Huh?

"Para san toh teh?" Tanong ko.

"Secret." Sabi ni Julia? Sabay ng hangikhik ni Zharm? Andito rin sila? Ang unfair naman! Ako lang di invited.

"Oh dahan dahan lang sa paglalakad teh. Haba ng hair mo!" Kinikilig na sabi ni Zharm. Di ko talaga magets.

"Then we're here!" Excited na sabi ni Miles. Ano ba talagang ganap? At unti-unti kong naramdaman ang pagtagal ng blindfold ko. Unti-unti kong inimulat yung mata ko... Then pagmulat ko ng mata ko merong tatlong rose sa kamay ko, "Marry" "Me" "Sab?" Yan ang mga sulat na nakadikit sa mga rosas. Omg...

Mark's POV

All my life, I've prayed for someone like you.

And I thanked God that I finally found you.

All my life, I've prayed for someone like you

Yes I pray that you love me too.

"Sab, I know naging masama akong asawa sayo sa loob ng isang taon. Hindi kita natrato ng maayos. Hindi kita binigyan ng halaga. Lagi kitang tinetake for granted kasi alam kong di mo ko iiwan. I know how stupid I am way back then for hurting you. Pero hanga ako sayo kasi despite of that andyan ka pa rin sa tabi ko. Thank you for caring, for understanding, for waiting, and for loving. Napakaswerte ko sayo. Hindi ko na alam kung paano mabuhay ng wala ka. Di ko alam ang gagawin ko pag nawala ka pa sakin. I know di naging maganda yung naging simula natin so I want to start all over again. Sab, will you marry me?" Tanong ko sakanya sabay labas ng singsing.

"Omg. Hindi ko ineexpect toh Mark. Syempre yes noh! Alam mo namang patay na patay ako sayo eh." Umiiyak na sabi ni Sab. Nagsitawanan naman sila Les.

"Yes! Thank you Lord!" Nasabi ko at isinuot ko na ang singsing sa kamay niya. Niyakap ako ni Sab at di ko na mapigilang maiyak. Tears of joy ika nga. Mahal na mahal ko talaga siya. Sana tuloy tuloy na tong kasiyahan na ito.

The Cassanova's WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon