PART 3
(CHARMAINE)
(FLASHBACK: GRADE 8)
Lumipas ang isang taon at Grade 8 na rin ako. Sana classmate ko pa rin si Cally. Kahit na.. haist.
Simula ng bumalik ako dito sa Pilipinas. At pumasok dito sa school na kung saan nandito rin si Cally. Hindi niya ako gaanong pinapansin.
Ganun na lang ba yun? Kakalimutan na lang ba niya ang pangako niya? (╯︵╰,) Wala ba talagang forever? Kasi ako, naniniwalang may forever.
"Hay nako, bestie. Malungkot ka na naman. Kalimutan mo na lang kasi yang Cally na yan. Tignan mo oh, kasama na naman niya si Freshca." Lumingon ako at nakitang nakahawak na naman si Freshca sa braso ni Cally. That scene is really heartbreaking.
Its already lunch time. I decided to invite Cally sana kaso naunahan na ako eh.
I slowly ate my buko pie. Nawalan na ako ng gana. Tumayo ako at naglakad palayo.
I never thought na sa batang edad ko mainlove ako ng ganito.Dumeretso ako sa CR at binuhos ang sama ng loob ko. I silently cried. I hold on to his promise. But I think he is the one who broke it.
Kinuha ko ang panyo ko at pinunasan ang luha ko. Kung nalimutan niya ako. Kakalimutan ko na rin siya.
(PRESENT)
I woke up early. Exam ko na kasi ngayon. I take a bath and eat my breakfast.
"Aga mo ngayon, bestie. 7 pa naman atsaka 8:30 pa exam mo?"
"I just want to. Atsaka its better to be early." I put a lipbalm in my lips and powder. I wore my usual nursing atire.
"Goodbye, Dar." I kissed her cheeks. I picked up my car key and ready to go na.
Ipinarada ko ang sasakyan ko at bumaba na. Im studying in a Nursing School.
"Charmaine!" Lumapit saakin si Jonah. My friend here in school.
"Oh hi. " I greeted her.
"Yep! Halos dumugo na utak ko kahapon. Huhuhu. Pero aja lang! Eto naman kasi ang pangarap ko. Atsaka 1 year na lang gragraduate na tayo." Tumango tango lang ako.
"Goodluck sa special exam mo!"
Pumasok na kami sa room namin. Dahil may free time pa naman. I studied my lessons quickly.
"Okay, Miss Kim. Lets start"
Nag inat ako pagkatapos ng exam. Halos tumagal ako ng 3 oras. Feeling ko parang na drain ang utak ko.
Kinuha ko ang shoulder bag ko at lumabas ng room.
"Charm." Nanigas ako. Lumingon ako sa likod at nakita ko si Cally na nakapamulsa. Nakasuot siya ng V neck na color gray,aviators and khaki shorts na kulay brown with matching vans pa.
He looks hot.
"Charmaine?"
"Y--yeah?" Shit, I spaced out.
"Lets go to mall?" Alanganin akong tumango. Nakakahiya naman kapag tumanggi ako. Atsaka pasalamat sa kanya naka kuha pa ako ng special exam.
"Ako na magdadala niyan." Kinuha niya ang shoulder bag ko. Naglakad kami ng sabay. Naglilingunan ang mga babae. Attractive naman talaga si Cally. Kaya nga minahal ko siya noon.
"How about my car, Cally?"
"Si Manong na bahala." Tumango na lang ako sumakay sa kotse niya.
"Kamusta exam mo?" Tanong niya.
"Okay lang naman. Nakakapagod lang talaga."
Pagkatapos kong magsalita ay biglang tumahimik. Its kinda awkward.
"Pwedeng i-on ang FM?" Tumango lang siya pinaandar ang radio.
NP: Jar of hearts
That song.
I remember that.
That song reminds me of him, Cally. I sighed."Nandito na tayo." He opened the car door for me. I thanked him and lumabas na sa kotse niya.
"What do you want to do? My treat." Ang bait niya ata ngayon? Aish.
"I want to watch Train to Busan."
"Okay. Lets go to cinema."
Si Cally na ang bumili ng tixs namin at makakain. Maraming tao ang nanonood ng Train To Busan.
Nagsimula na ang movie. Maganda siya at thrilling. Malungkot nga lang kasi naging zombie ang bidang lalaki na si Gong Yo. Ang gwapo pa naman nya! (〜^∇^)〜
"Ang gwapo ni Gong Yo!" Tili ko. Kakatapos lang namin manood. Kasabay kong lumakad si Cally.
"Psh. Mas gwapo naman ako! Atsaka matanda na yun!" Ingos niya.
"Hmpt! Basta gwapo parin siya."
"San mo gustong kumain?" Tanong niya pa. Parang nagmumukhang bf gf ata kami ngayon?
'Assuming ka naman, Charm!'
Psh! Oo na! (¬_¬)ノ
"Sa Greenwich na lang" Hinawakan niya ang kamay ko at naglakad na papuntang Greenwich. Gosh, ang lakas ng heartbeat ko. But...I moved on! Oh right!
"Lasagna and 1 hawaiian pizza, please." Nakaupo lang ako habang nakikinig kay Cally na nag oorder ng kakainin namin.
I really love lasagna. Those creamy cheese and delicious meat. Mmmm.
"Until now, di ka parin nag bago." Tumingin ako kay Callis.
"Nagbago ako, Cally---
"I miss that day when you are calling me, Honey." Napalunok ako. Yan kasi ang endearment namin ni Cally noong couple pa kami. Atsaka masaya na siya kay Pia.
"How's Pia?" Tanong ko.
"She's fine. She's doing well.in school." Napatango ako. Pia is his daughter. Nabuntis niya ang ex-friend ko na si Patricia. Si Patricia ang isa sa naging matalik na kaibigan ko noong First Year ako sa college. Syempre kaming tatlo ni Darlyn. Halos mag kapatid na ang turing namin tatlo pero bigla itong nasira. Naging traydor siya. Yun ang nasa isip ko nang malaman na may nangyari sa kanila ni Cally. Cally didnt remember anything noong malasing siya. But I news that made my heart broke. He impregnant Patricia. And it is the reason why I broke up with him. I sacrificed my own happiness for my bestfriend.
And Patricia is dead. Namatay siya sa panganganak kay Pia. At may sakit si Patricia sa puso kaya di niya nakayanan ang panganganak kay Pia. And already forgave Cally and Pia. I know what happened. Lasing si Cally and Pia was drugged that day sa bar. But now, ewan ko. Nakaramdam parin ako ng kirot sa puso ko. I tried. But I think I failed.
"I miss you so much, Charm." Hinawakan niya ang kamay ko na naka patong sa mesa. Binawi ko ang kamay ko nang makita ko ang waiter na nilapag ang pagkain.
"Let's eat" Malamig na sabi ko.
I need to stay away from Cally. I dont want to break my promise to Patricia. She is one of my friend. And being a true friend I will never break that promise.
I think....
-TBC-
AN:
Sorry for the late UD!
Vote and leave a comment.
Back to school na naman dito saamin. Tapos na kasi ang intramurals kaya ganun. Enjoy reading!~ ( ˘ ³˘)❤
BINABASA MO ANG
Reaching You (COMPLETED)
General FictionCally Saavedra & Charmaine Kim Story ❤ Short Story A not so cold guy and a Happy go lucky girl. (SECOND GENERATION) 10 Chapters + Epilogue