.......
BERTO: dapat pala ay hawak nila pasport nila para kung anung mangyari makakatakas sila agad..
BRYAN: sinabi mo pa!..tapos may mababasa ka na post sa facebook na galing daw sa embahada..at dapat daw hawak natin ang mga pasport natin..hahaha..dapat sa national t.v ng saudi sabihin yan para malaman ng mga employer..anung gagawin natin sasabihin natin sa employer na nabasa natin sa facebook na dapat ay hawak natin pasport nating mga OFW dito?..hahaha..gingawa lang tayong tanga ng bansa natin..
ALDRIN: hindi rin naman masusunod yang batas nila dahil yun ang unang iisipin ng mga employer na..baka tumakas..malaki natagastos nila tapos tatakasan lang sila..
GOERGE: dapat i hold muna ang pag kuha ng mga D.H or kasambahay na babae dito sa saudi haggang hindi natitigil ang mga namamatay nating kababayan na babae..kawawa lang kasi puwede namang mga lalakeng pinoy lang ang mag trabaho dito..para malaman ng mga arabong yan..tignan ko lang kung anung gagawin ng mga arabo kung walang pinay D.H..pati marami namang bansa na puwede mag D.H..taiwan, hongkong, singapore, at marami pa..basta walang arabo..hahaha
ALDRIN: malaki ata placement fee pag sa asia lang mag D.H.. minsan kasi nasa mga kababayan rin nating babae ang problema..dahil yung iba..pero hindi naman lahat..yung ibang babae gusto rin nila..siguro nagbabakasakali na extra income..or akala nila na kagaya sa bansa natin na pwede ang kabit sa mga arabo..hahaha..yung iba nga makikita mo pumapatol pa sa sibuyas!..hahaha
BERTO: anung sibuyas?
ALDRIN: pumapatol sa mga indaiano..walang hiya ang mga amoy dimo talaga masisikmura..magkano lang naman ang mga sahod ng mga indiano..para namang kaya silang bigyan ng pera..shampoo nga hindi makabili..hahaha
GOERGE: lalo na mga pakistani..parang naglalakd na sibuyas..hahahaha..
BERTO: grabe naman pala..kawawa rin yung ibang pilipina na nadadamay sa mga pilipinang sabik sa tukso..at yung nagpunta talaga dito para kumita ng pera para sa pamilya..
BRYAN: naku..kaya ako pag nag asawa ako hindi ko papayagang mag saudi..mahirap na!..
GOERGE: tara mag pahinga na tayo maaga pa gising at trabaho nanaman bukas..
ALDRIN: ang kati sa anit!..hindi manlang nagtagal sa wallet ko ang sahod..hahahaPagkatapos ngang mag kwentuhan ay diretso higa na si berto sa kanyang kama..habang nakahiga ay maraming tanong sa isip.. (grabe naman pala ang buhay abroad..)..sabay buntong hininga..(kala ko pag abroad ok na ang buhay dahil may pera kana..)..(na mimis ko na mga anak ko..).. (hindi ko manlang sila naka usap para kamustahin..)..sabay kuha ulit ng wallet upang tignan muli ang larawan ng kanyang asawa at dalawang anak..(haaay!..tagal ko pang maghihintay para mayakap ko ulit kayo..)..(sa susunod na sahod ipapadala ko ulit lahat ng sahod ko para makabili kayo ng t.v..)..
Hangang hindi na namalayan ni berto na nakatulog na sya sa kaka isip..
Kinabukasan ay ganun parin ang takbo ng araw nya..hanggang sa lumipas ang..
ARAW, LINGGO, BUWAN, AT TAON!..
..........
BERTO: hello ma..hindi kita marinig nagpuputol putol boses mo..
LHEA: hello..ok na ba naririnig mo na ba ako?..
BERTO: ok na.. ..kamusta ang mga anak natin..si ana kamusta pag aaral.. si ben kamusta na?..miz n miz ko na kayo..isang buwan nalang uuwi na ako..paka usap nga sa mga bata..
ANA: hello pa wag mo pong kakalimutan ang manika ko huh!..at kay ben po gusto daw nya ung robot na naglalakd..mag iingat ka lage dyan papa mahal na mahal po kita papa..
BERTO: wag kayong mag alala bibilhin ko lahat ng gusto nyo pangako ko yan..hintayin nyo ang pag uwi ko..mahal na mahal ko rin kayo..KINABUKASAN..
Maaga nagising si berto upang mamili ng mga tsokolate at laruan upang ipasalubong sa kanyang mga anak pag uwi nya ng pilipinas..mababakas ang kasiyahan sa kanyang mukha sapagkat sa tagal ng kanyang paghihintay at pag titiis ay makaka uwi narin sya ng pilipinas..nabili nya na lahat ng pinangarap nyang bilhan para sa bahay nila mula ng syay umalis..napa ayos nya kahit konte ang kanyang bahay sa pinas..sa kanyang pagtitiis sa gutom ay naipon nya ang mga natitira sa bawat sahod nya at itinatago sa kanyang maleta dahilan upang bahagyang bumagsak ang kanyang katawan dahil sa kagustuhang maka ipon para sa pamilya
Pagkatapos mamili ay nag ikot-ikot muna upang humanap ng ipapa salubong sa kanyang mahal na asawa na si lhea..( anu kaya ang bibilhin ko para ke lhea..)..(sa dalawang taon kung nawala sa pinas ay parang hindi ko na alam ang gusto ng aking asawa..)..(bihira naman ang mga damit ditong pambabae..)..(kasi halos lahat naman ng babae dito sa saudi ay naka abaya..)..saglit pang paglalakad ay napadaan sa bilihan ng mga alahas..(tignan ko baka may murang alahas na kakasya pa sa aking pera..)..ang sabi sa sarili habang nakangiting naglalakad..
Pagkapasok nga sa bilihan ng alahas ay nag tingin-tingin ng alahas..sing-sing, hikaw, kwintas,..isa-isang itinanong para makakita ng alahas na kakasya sa pera nya..at nang makapili ay agad binayaran ang alahas na napili sabay bilang sa natira nyang pera..(kasya pang pamasahe..ayus na!..handa na akong umuwi!..).ang sabi habang naglalakad na bakas sa mukha ang sobrang kasiyahan..
Walang binili si berto para sa sarili kahit bagong damit o shorts ay wala..at kahit brif ay hindi nya nagawang bumili para sa sarili.. (kahit wala akong bagong bili sa sarili ko sa loob ng dalawang taon ko dito ay ayus na ako..).. (mahalaga ay masaya ang pamilya ko at nabili ko lahat ng gusto ng mga anak ko..)..(hindi na importante ang sarili ko!..)..ang muling sabi sa sarili habang patuloy na naglalakad ng naka ngiti..Habang nag lalakad sa gilid ng highway ay BIGLANG... .... ...
.......
BINABASA MO ANG
☆ABROAD (ofw)☆
Short Story"Umalis ka para mag trabaho sa ibang bansa para sa pamilya..pero pano kung ang pag alis mo pala ang syang magiging dahilan sa pag guho ng iyong mundo?"..