Part 10: Begin Again

95 31 37
                                    

MATAPOS naming asikasuhin ang lahat ng dapat naming asikasuhin sa Hospital ay nagpaalam na kami sa mga nurse at doktor,  lalo na kay Dr. Kendrick. Mabait ito sa amin sa halos ilang araw naming pananatili sa hospital, lalo na sa akin.

Ngumite ako sa kanya at nagpasalamat bago tuluyang sumakay na sa kotse ni Kings na nakaparada sa harap ng hospital.

Humugot ako ng malalim na buntong hininga ng makasakay na. Kinapa ko ang sarili ko saka tumingin kay Kings. Ngumite sya sa akin kaya ngumite na rin ako.

Summer has finally ended. Aminin ko man o hindi, yong experience ko sa isla ay isa sa mga hindi ko malilimutan. In my 28 years of existence, sa bahaging ito ng buhay ko ako mas na excited,  tremble and--- Tumingin ako sa labas ng sasakyan at ngumite.

"Let's go?" narinig kong sabi ni Kings kaya napalingon ako sa kanya.

Tumango ako sa kanya hudyat para paandarin na nya ang sasakyan palayo sa lugar na iyon.

NAGISING ako sa malakas na katok sa pinto ng apartment ko. Tapos na ang summer kaya nakabalik na ako sa normal na ikot ng bahay ko. Tumayo ako para pagbuksan ang kung sino man ang nasa labas. Malamang si Tiffany nanaman yon at hihingi nanaman ng asin o kaya asukal o kahit ano na lang madisturbo lang nya ako.

Pagbukas ko ng pinto ay tumambad sa akin ang isang bouquet ng mga roses. Hinawi ko ang mga bulaklak at tumambad ang naka-ngite kong bestfriend.

"Anong ginagawa mo rito?" nagpatiuna na ako sa may salas at umupo sa paborito kong upuan.

"Gala?" dumeretso ito sa kusina at kumuha ng maiinum.

Sanay na ito kasi noon ganoon din ang ginagawa nito.

"Gusto ko matulog." sabi ko lang

Inilapag nya ang kinuhang maiinum sa may mesa na katapat ng sofa. Humiga sya at umunan sa hita ko na madalas nya ring gawin noon.

Nakaka-miss din pala ang mga bagay na dati ginagawa namin at ngayon ay pwede naming gawin.

"May tanong ako,"

"Ano yon?"

"Bakit mo inupakan dati si Shawn? Yong boyfriend ko?"

"Naku! Yon ba? Pano, nahuli kong niloloko ka eh at doon pa sa ex ko." aniya

"Eh?"

"Oh bakit? Naekwento ba nung Kings doon sa isla yong tungkol doon?"

Umiling ako. Hangga't maaari gusto ko munang makalimutan yong mga pangyayaring yon kaya ayaw na muna sana nyang pag-usapan.

"Yong totoo?"

"Yeah, pero iba naman yong version nya."

"Like?"

"Na kaya mo yon inupakan kasi nagseselos ka, kasi nga you love me, I mean he loves me."

"Eh?"

"Yeah."

"Weird."

"Bakit weird?"

"Kasi yon talaga kasi yong totoo, but how did he knew that? Is he a stalker or what?"

"Ewan, hindi ko alam. Maybe he just invented it, you know."

"Sabagay, pero ang weird lang kasi talaga."

"Just forget about it. Ayaw ko na rin pag-usapan, please."

Nagkibit balikat sya. Tapos "Seriously, nakapag-propose ba sya?"

"Shut up."

"No, let's face it. Did he kiss you or something?"

"Kings,"

"He did?"

"No, of course not."

"Ok."

"Why the hell did you ask at the first place?"

"Syempre, pangalan ko at mukha ko ginamit nya, malay ko ba, baka pinagnasahan mo na ako. Diba? And you take advantage of the situation."

"Go to hell."

Tumawa lang sya ng malutong. Feel na feel talaga nya akong asarin kahit noon pa. Nagsisisi tuloy ako at pinatuloy ko sya.

"Hindi, seryoso. Yong totoo?"

"Hindi noh. Muntik na pero hindi natuloy."

"Sayang."

"Sira." Ginulo ko ang buhok nya.

"Chen,"

"What?"

"I'm jealous. You know."

"Gusto mo ng beer?" pag-iiba ko ng usapan.

"Sure."

Tumayo na ako para kumuha ng maiinum. Si Kings ang taong hindi mapirme sa iisang tanong at iisang sagot. Hahalungkatin nya ang lahat ng pwedeng mahalungkat.

"It's been years since huli tayong mag-beer na dalawa. Naalala ko pa noon, agad tatawag si Tito Baste at halos ika-isang daang beses nyang uuliting, i-uwi kita ng maaga." 

Ngumite lang ako. Yeah, that's my dad. He is my life, my everything and so I am to him. Kaya nga nung mawala sya halos nawalan na ako ng ganang mabuhay.

"Nakaka-miss din pala sya." aniya

"Kailan mo nalamang wala na sya?" ini-abot ko sa kanya ang isang bote ng beer.

"Kay Tita Belinda." aniya

Tumango lang ako. Bakit mas sincere yong Kings doon sa isla kesa sa Kings na nandito? Hay naku! Umupo ako sa tabi nya.

"What if magka-gusto ako sayo at mag-propose ako, anong gagawin mo?"

"Tsitsinilasin kita sa mukha."

Tiningnan lang nya ako ng walang kahit anong reaction.

"What?"

"I love you."

Tiningnan ko lang sya. Walang imik, nag-iisip ako kung maniniwala ba ako sa kanya o hindi. Baka gino-good time lang ako ng mokong na ito.

Sa kakaisip, hindi ko tuloy namalayang nagkalapit na ang mga mukha namin. Dahan-dahan at saka'y naghinang ang aming mga labi. Napapikit ako sa sensasyong dala ng halik na iyon.

"How about that?" aniya pagkatapos

Nagkibit-balikat ako. That was my first kiss and I find it good. Naku! Umandar nanaman pagka-flirt ko. Tsk!

"Hey!" pukaw nya sa iniisip ko.

"Ok lang."

"Ok lang?"

"Y-yeah."

"Ok lang?" inulit pa nya ang kanyang tanong.

"Oo, bakit ba? Kailangan ba hindi ok?"

"No, I mean, I need a comment."

"Comment on what?"

"How does it feel?"

"Wew! Am I your first kiss? Hindi naman diba? Sa dinami-dami ng babaeng nahalikan mo,  sa akin ka talaga hihingi ng comment?"

"Pero ako ang first kiss mo, don't deny it."

"Duh, that is just a first kiss, nothing lost." inirapan ko pa sya

Dahilan para muli nya akong hilahin at halikan.

My heart is sinking
As I'm lifting up
Above the clouds away from you
And I can't believe I'm leaving
Oh I don't kno-kno-know what I'm gonna do

But someday
I will find my way back
To where your name
Is written in the sand

Cause I remember every sunset
I remember every word you said
We were never gonna say goodbye
Singing la-da-da-da-da  

END!

My Unforgetabble SummerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon