Chapter Two

10 0 0
                                    

Hell yeaaah!  First Semester 4thyear na nga akooo!  Konting kembot nalang graduate na akooooo!  Nag park ako ng sasakyan ko sa parking lot ng school.  After that dumiretso na ako sa 3rdfloor papuntang room ng first class ko. 

"Dinaaaaa! Wait! " sigaw ni kim. Natumatakbo papunta sakin.  Nako magsalita to parang bata isip bata ugali bata ewan ko pero infairness sa lahat sila siya lang yung pinaka sweet.  Kaso moody naman. 

"Woah!  Ingat takbo ka ng takbo kala mo naman may humahabol sayo, hindi naman kita iiwan" sagot ko sa kanya. 

"I know.  But gusto ko lang tumakbo para mabilis kitang maabotan.  Hooo!  Napagod ako dun.  Where's kristine?" Sabi niya at tanong niya. 

"I dont know.  Maybe on the way narin siya dito" sagot ko. 

Sabay kami papuntang classroom.

Nandun na pala sila kristine and shey. Well hindi kami magkatabi dahil alphabetical arrangement kasi. Para nga kaming highscool or gradeschool nito. College na kami! And ganito parin ang sistema ng school. But minsan lumilipat ako para makasama sila. Sa ganito lang namang subject kami magkakasama kasi iba yung course nina shey at kristine si shey business ad si kristine Bs Psychology.  Thank God may kasama pa ako.  Si Kim Nursing din siya.  Yan kasi ang gusto niyang course.  Kahit pasaway at medyo kalog na babae tong si kim ay magaling at mahusay siya sa klasi she's really love her course and for her future job.  Well?  Not bad for me kahit na yung totoong gusto ko ay Business ad rin kaso kuya said Nursing na daw kasi after akong maka graduate at makakuha ng board exam at makapasa at magibg Registered Nurse lilipad ako ng london at dun mag tatrabaho mas malaki kaso dun ang sahod ng mga nurse kaysa dito sa pinas.  Kung makakapasa. Hayy. 

Ring bells and hudyat na magsisimula na ang klasi.

1hour ang klasi.  Ang saya pag nag quiz si Sir Tupel ng sasanib pwersa kaming apat.  Hahaha! Source?  Si shey.  Magaling siya kasi sa CLaw. 

Basta magkakasama kaming apat nako!  Walang kasing saya pa!  Hahahaha

"Canteen tayoooo!  Gusto kong kumain" anyaya ni shey.

"Sige baaa gutom narin kasi ako eh" sagot ni kim. 

Well, we decided to go to canteen at kumain mga matakaw kasi to eh.  Nakakaingit naman kasi si kim kahit matakaw kumain pero ang katawan ang liit parin sexy parin hay bakit kasi ang unfair ng life hahahaha! 
After kumain..

"Girls aalis na kami ni kristine ha.  See ya later?  Sa tambayan okay? " sabi ni shey.

At kami rin ni kim may klasi pa kami sa ibang subjects.  Nung pumunta na kami ng classroom may humarang samin.  Hayy bwesit talaga tong ex ni kim!  Panay habol sa kanya makipagbalikan eh ayaw na nga ng kaibigan ko sa kanya pipilitin parin ba?? 

"Excuse me!  Kim!  Pwedi ba tayong mag usap? " sabi niya sa kaibigan ko. 

"No were busy okay? " ako ng sumagot para maunahan ko si kim. 

"I'm talking to her not you dina,  kim sige na please" sagot niya pa sakin. 

Kapal rin ng mukha ni Ken!  Matapos niyang saktan ang kaibigan ko. 

"Ah ken dina is right were busy so please leave me alone sa ibang araw nalang" well?  That's my bff.  Ganun dapat eh.  Pag ex na ex na tapos na! 

Pumasok na kami ng room.  I know kim is a strong woman at kinaya ya lahat ng sakit na dinulot ni ken sa kanya.  Alam ko kasi si kim pag walang boyfriend maraming crush.  Kaya ayan alam na alam ko talaga siya.  Nako!  Mag focus na ngalang tayo sa pag aaral. 

Finally!  Natapos na ang araw na ito.  Tuesday na bukas.  So it means 3 subjects lang.  Thanks God.

"Kim text mo nga sila kung nasaan na sila magkape muna tayo. " sabi ko sa kanya habang lumilingon lingon sia sa classroom ni Renx Lizares. 

Hayy!  Naglalandi nanaman ang mga mata niyaaaaa. 

"Wooooh!  Kanina pa ba kayo rito? Hoy kim! Awat naaaaaa baka lumabas mata mo papunta kay lizares yan hahahaha" sabi ni shey sabay kaming tawa lahat. 

"Naman eh!  Minsan lang kaya to!  Hayy ang gwapo niya talagaaaa! Akala ko kukunin niya yung number ko nung friday night!  Kainis! " sagot niya.

"Oh?  Akala ko ba kinuha nga number mo?  Kasi nag uusap kayo dun" sagot ko.

"Assumera kasi ayan. " pang asar ni kristine sabay tawa si shey. 

"Di kaya!  Kasi nga ng tanong lang sakin kung kakilala ko si Ken. Eh ayun sabi ko ex ko yun sabi niya alam niya daw ganun lang at saka umupo siya" paliwanag pa niya. 

"Oh bakit tinanong tungkol kay ken at sa inyo? "Nag tatakang tanong ko. 

"Di ko nga rin alam eh.  Na stastarstuck kasi ako sa mata niya hayy! " sagot pa niya.  Halaaa parang baliw to ah! 

After kwentuhan habang nagkape kaming apat si kristine lang ata samin ang magandang lovelife eh.  Kasi years na sila ni Anton na pinsan ni Kim.  Si anton di sia masasabing gwapo pero ma appeal siya.  Na nasa kanya yung ugali na gusto mo sa isang lalaki.  Ang swerti nga ni kristine kasi maunawain yung boyfriend niya  si shey naman ay nag broke up din.  3years ago  so 3years na siyang single at ako 2years at si kim 1 year.  Ganun talaga ang buhay eh.  Basta ako?  Ng eenjoy ako ngayon i love the single life and i told my self i will not fall in love again!  Masaksaktan kalang naman sa huli eh. 

We went home past 9pm.  Lagi namang ganun eh kasi si Niko lang naman kasama ko sa bahay at ang kasambahay naming isa. 

"Yowwww ate!  Saan ka galing?  May dala kabang pagkain? " tanong ni niko. 

"Tumambay lang kasama mga ate mo, ayan oh makakalimutan ba kita? " sabi ko sabay gulo ng buhok niya at kirot sa pisngi niya.

"Aray ano ba te!  Pero salamat hay ganito talaga basta gwapo gigil na gigil mga babae" sagot pa niya.

"Nik?  Siguro damihan mong uminom ng kape,  para magising kana sa panaginip mo!" I rolled my eyes sabay akyat papuntang kwarto. 



I open my laptop at ng open ng mga social media accounts ko.  Well ito nanaman sabog nanaman yung group chat naming apat. Hahahaha!  Mga sira ulo ang mga to eh.  Ito naman si kim panay ang tweets sa crush niyang si lizares! Nakaka ingit naman tong si kristine panay post ng picture nila ni anton.  Hay at ito naman si shey kung si kristine pumupuso ito naman siya naman lumalamon hahahaha!  Kaloka lahat ng tweets at IG post pagkain eh.  Sagana talaga tong si shey. 

 

Til i met himWhere stories live. Discover now