Chapter Fourteen

6 0 0
                                    

Tumataas ang dugo ko sa ginagawa niya!  Nandito lang pala siya!!!! 

"Bro girlfriend mo oh mukhang hindi maganda ang gising nito" sabi ni ethan.  Sabay tawa. 

Lumapit sakin si jerome.

"Babe bakit ka nandito hindi ka man lang ng pasabi" tanong niya. 

"Kanina pa ako text at tawag sayo!  Hindi ka sumasagot!!! At?  Busy ka???  Busy ka sa pag mimix mo ng music?!  Oo hindi masama yan!  Pero pakshit naman!  Ngwoworry ako!  Ilang messages at call ma ako ilang oras na hindi ka ng rereply!  Hindi mo naman ugali yun ah!" Paliwanag ko na maluluha na ata ako. 

"Ha?  Sorry babe nasa locker ang phone ko sorry na babe sorry na talaga babe please" sabi niya sabay yakap sakin.

"Nasa locker?!  Hindi mo ba hinihintay text ko?!  Ni hindi mo ba ako e tetext?!"  Sabi ko.  Oo nagiging immature na ako.  Pero hello?!  Nag woworry ako!!! 

"Sorry na babe napa worry kita sorry na talaga please babe sorry na" nag mamakaawang sagot niya sakin sabay halik halik sa mukha ko. 

"Nag woworry ako!  Akala ko napano ka akala ko kung ano na!!!  Alam mo bang mababaliw ako sa kakahanap sayo!! Pati sina kim shey at kristine na disturbo ko para e text ka o tawagan ka! " paliwanag ko.  Naiiyak na ako tuloy. 

"Sorry babe sorry na talaga I'm sorry babe.  Promise babe hindi na mauulit" sabi niya sabay hug sakin. 

Hindi na ako ng salita pa.  Pinaupo niya ako sa upuan sa tabi ng pintuan nila sa office.  Naiiyak kasi ako.  Kaya pinunasan niya mga luha ko. 

"Sorry na talaga babe.  Wait mo ako diyan ha kukunin ko lang gamit ko aalis na tayo" sabi niya.  At pumasok na sa loob.

Tinawagam ko na sila kim,  na nagkita na kami ni jerome pati sila nag aalala ma rin kahit malayo sila sakin. 

"Owww,  babaeng umiiyak nanaman bakit ka nadito? " pakshit bakit nandito ang unggoy na to!? 

"Hinihintay ko si jerome"  sagot ko.  Sa tanong ni Prince. 

"Ahhh dj pala boyfriend  mo,  eh bakit ka umiyak??  Inaway kaba niya?! " tumaas boses niya. 

Huwaw!  Makataas ng boses at makasabi ng ganyan kala mo kung sinong mabuting tao! 

"Wala lang pake!" Sagot ko. 

"Woah,  easy.  Akala ko ba hinding hindi ka niya papaiyakin?  Bakit?  May babae ba?!  Sabi sayo eh hindi rin kayo tatagal" sabi niya sabay tawa.  Hindi ako naka salita ng makita ko si jerome sa likod niya.

"Hindi tatagal?  Sigurado ka?  Umiyak lang yan dahil sa sobrang mahal niya ako!  Hindi kaya ng ginawa mo sa kanya noon na inahas at ng nag paahas!"  Sagot ni jerome sa kanya. 

"Wala kang alam! " susuntukin sana niya si jerome pero nahawakan ni jerome ang kanya kamay na kamao niya. 

"Marami akong alam!  Hindi ko nga alam bakit nagustohan kapa ng girlfriend ko pero noon yun!  Ngayon na realized ya nga ang laswa pala na pumatol siya sayo!  Alam mo!  Itong tatandaan mo!  Hinding hindi mo malalamangan ang pagmamahal ko sa kanya!  At hindi ako katulad mong magpapaahas! " sagot ni jerome kay Prince sabay akbay sakin at umalis. 

Hindi nakapag salita si Prince.  Bahala siya and yes napatawad ko na siya noon pa pero ayaw ko lang talaga na ma attached pa sa kanya kahit kaibigan lang.

Nasa loob kami ng kotse ni jerome. 

"Babe galit kapa ba?? "  tanong niya.

"Hindi" maikling sagot ko.

Til i met himWhere stories live. Discover now