Chapter Eight

9 0 0
                                    

Kinaumagahan.  Maaga akong nagising.  Eh sino ba naman hindi gigising eh panay yung tawag niya.  6am palang ng umaga. 

"Bangon na may pasok kapa morning! See you later" sabi niya sa call

"11:30 pa po yung klasi ko pwedi?  Matulog muna ako antok pa ako kainis ka! " sagot ko

"Hala sorry akala ko kasi same time lang yung kahapon mung pasok sige matulog ka muna diyan.  Sorry talaga.  See you nalang later ha. " sagot niya. 

"Okay"maikling sagot ko sabay baba ng phone. 

Nababadtrip kasi ako pag kulang yung tulog ko.  Bahala siya sa buhay niya.  Natulog ako ulit.

9:30am,  nagising ako sa katok ni ate laura. 
"Ma'am dina,  ma'am may bisita po kayo" sabi niya. 

Ahhh!  Sino ba yan?  Siguro sila kim shey kristine makikichismis naman hay nako mga kaibigan ko talaga. 

"Sandali lang ate,  mag totothbrush lang ako at maghihilamus" sabi ko. 

"Ok po ma'am sasabihin ko nalang po kay sir jerome bababa kana." Sagot ni ate laura.  Teka?!  Nabibingi na ata ako ah.  Sinabi niya bang jerome?!  Shit!!  Laking gulat ko.  Anong ginagawa niya rito?!  Pakshit naman oh!  Pang gugulat ba?! 

Dali dali akong ng hilamus at ng toothbrush then i brush my hair and tinali. 
Pagkababa ko nandun siya sa salas na umuupo. 

Pinuntahan ko siya.  "Bakit ka nandito?? "
"Gusto ko lang mahatid ka papuntang skwelahan niyo"  sagot niya. 

"Kaya ko namang pumunta ng skwelahan namin eh hindu naman ako bata para ihatid pa diba? " pataray na sagot ko.

Eh naiinis kasi ako eh! Kanina binadtrip niya na ako!  Tapos ngayon pupunta siya dito ng walang pasabi?! 

"Hahahaha! Ang cute mo pala pag galit no? " sabi niya sabay kurit sa pisngi ko. 

"Anong cute dun?!  At bakit ka natatawa?! " sagot ko

"Ang cute mo kasi,  mas lalo kang gumaganda kapag mainet yung ulo mo.  Kahit hindi kapa naliligo maganda at mabango kapa rin" sagot niya sabay gulo ng buhok kk at tumtawa. 

Tumahimik ako at umalis.  Aalis na sana ng bigla niya akong hawakan sa kamay.

"Sorry na, ito naman binibiro lang kita pero seryoso maganda ka" sabi niya.

Hindi ako ng salita.  I just pout my lips. 

He just hug me.  "Sorry naaaa please. Maligo kana para makaalis na tayo" sabi niya. 

"Saan naman tayo pupunta? " sagot ko

"Saan mo ba gustong kumain? " tanong niya.

"Dito nalang sa bahay.  Dito kana mangnanghalian. Maliligo lang ako at maghibis ng uniform. " sagot ko. 

"Sure,  i will wait here.  Wag matagal ha"sabi niya.

"Ha?  Bakit naman? " tanong ko.

"Namimis kita eh" sagot niya. 
Huwaw ha?!  Grabe talaga mga style ng lalaki no?!  Pa fall lang ang peg?? 

"Style mo bulok!  Ewan ko sayo! "Sagot ko sabay akyat sa sa kwarto. 

Blablaaaa style bulok!  Duh! 

After ako naligo ng bihis na ako dali dali kong naligo at ng bihis mahiya naman tayo sa kanya?!  Ng hihintay siya sa baba hay nako!  Bumaba na ako.  Bakit wala siya sa salas?!  Asan ng punta ang unggoy na yun?!  Hmmm

Til i met himWhere stories live. Discover now