Nasa labas ako ng investigation room. Kakatapos lang kuhanan ulit ng statement ang mga primary suspect kasama ang isang secondary na pinsan ni Eve. Hindi nila alam na nakita ko sila habang nagsasalaysay at mas maganda na iyon. Habang nagsasalaysay sila ay may isang tanong akong pinatanong sa imbestigador sa kanila. What they've been doing lately?
Tina was suprised at first then cried and said she was harassed. She was hysterical. Tina looked very stressed and thin. While Aedan just said the same like what Tina said. Eve and his cousin laughed and had to reiterate the question again for them to answer. While James answered straight that he was busy with business and work.
There was nothing relevant with the question. I just wanted to hear their raw voices again without their rehearsed speeches. Hoping to remember the last voice that I last heard before my memory went blank from the attack but it didn't help.
Sumilip ako ulit sa loob at nakita ko si Jared na kausap ang senior inspector. I am happy and confident that he is with me to support with this. Natutuwa ako na sinuportahan rin ako ng parents ko naihold ang kaso kay Tina at gumawa pa ng indepth investigation kahit mas mahirap at sinabi ng imbestigador na babalik ulit sa square one kapag nagkataon.
"Le-leah?" Nakuyom ko naman ang palad ko sa narinig kong boses. Nasa likod ko siya base sa lakas ng boses niya. I thought the suspects already left? Bakit nandito pa siya? Hindi ko inaasahan na makita pa siya.
Huminga ako ng malalim bago humarap sa kanya. Nanlaki ang mga mata nito lalo na ng makita niya ang malaking tiyan ko.
"You're pregnant." May pag-aakusa sa boses niya. I stood my ground and held my chin up.
"Yes, I am pregnant." Hindi ako ngumiti pero tumingin lang ako rito.
"Sinasabi ko na nga ba. Kaya minamadali mo iyan annulment." Contempt was heard from his voice.
"Minamadali ko ang annulment hindi dahil buntis ako kundi gusto ko ng makawala sa'yo. And I'm doing yourself a favor. Hindi ka na gagastos ako na. Kapag annulled na tayo happily ever after na kayo ni Eve." Matapang pero kalmado kong salita. Halata ko ang gulat sa mga mata niya. Sigurado akong hindi siya makapaniwala sa Leah na kaharap niya ngayon.
"Babe, hindi iyon ang gusto ko. Ang gusto ko ay magkabalikan tayo." Lalapit pa ito sa akin at hahawakan ako pero umatras ako. Sisigaw na sana ako ng may tumikhim ng malakas at laking pasalamat ko na si Jared ito. May kaagad na dumating na pulis na mag-aassist kay James pero hindi ito natinag. Pumagitan sa amin si Jared at talagang nilagay pa niya ako sa likuran niya.
"So ito pala ang pinalit mo sa akin." Sipat pa nito kay Jared na akala mo ay nasa kalingkingan ng mahal ko. "Malaki lang iyan lalaki na iyan pero lampa." Pagmamayabang pa nito.
"Sir James halika na po." Escort pa ng dalawang pulis at hinawakan siya sa balikat.
"Aalis ako. Huwag niyo akong hawakan." Inis na salita nito at palag mula sa pagkahawak ng pulis. "Our annulment is not over yet, Leah. And it won't be favorable to you." Sneered pa nito. Tinaasan ko lang ito ng kilay.
"Mga sir pakialis na nga po ang pagmumukha ng lalake na iyan dito at nagiistress ang misis ko. At isa pa baka hindi na po ako makapagtimpi at baka magkagulo dito. Sige na po." Napayakap ako kay Jared. Jared looked at me and caressed my face. "It is alright, baby. Hindi ko siya papatulan pwera na lang kung hawakan ka niya at siya ang magsimula." Assure pa nito at yumakap ako rito ng mahigpit.
Sumilip ako kay James and he looked wounded and angry when he looked at us. Siya pa itong galit sa kabila ng lahat ng ginawa niya sa akin?
...
BINABASA MO ANG
Love On Canvas
RomanceLife is a series of choices we make and love is a big part of it. Like a new canvas that is ready to be painted-- the people that we've met that loved, hurt us and touched our lives brought strokes of different light and shade colors that decorated...