Chapter 2

95 2 0
                                    

KATH POV

" Kath, bilisan mo na sa pagkain at baka ma late ka." sabi ni mommy min

Parang baby parin  ako kung ituring ni mommy kahit 4th yr hs na ako. nag iisang anak Lang kasi ako. Apat Lang kaming tao sa bahay, si mommy, si yaya si manong edwin at ako. Wala si daddy dahil sa abroad sya nag tatrabaho. Isa syang manager sa isang company sa L.A at twice a year sya kung umuwi.

"oh may bilisan mo  at nagmamadali si manong edwin"

"Yes ma, heto na" sabay kiss kay mommy

"Bye"

"bye din ma!"

"manong edwin, alis napo tayo" - yaya ko kay manong edwin nang makasakay ako sa van.

"O sige." - manong edwin

.....

@School

Papasok na ako ng school ng sinalubong ako ni miles.

"hey! kath, you're look okey na."- miles

Bakit? maynangyari ba sakin?.

"Syempre" ;)

"Tayo Palang dalawa?" tanong ko.

"Di kapa nasanay? hahah. Nagpapaganda pa siguro si julia!" - miles.

O nga naman -.-

At nagtawanan kmi. pero bigla itong nahinto ng kinalabit ako ni miles...

" yes? bakit miles?"

Anong meroooon?

"Omg!!! kathhhh!"

"why miles?" bat parang nakakita sya ng multo?

"Si-si Da-danielll! your crush!!!!!" mautal utal na sabi nya.

Syeeet ai danielll? saaaaan?!

"Sa-saan?" kahit ako na utal din.

"He's approaching, mukang sayo lalapit!" talaga?... omg! lalapit sya sakin?

Bigla akung namula., parang may kung anong kumikiliti sa tiyan ko hapang papalapit si daniel.. My goshhhhh! Lupa kainin mo ko!

"Hey guys!" sigaw ni daniel sa barkada nya na nasa tabi pala namin ni miles.

"No! I'm wrong. hindi pala sayo lalapit si daniel, sa mga barkda nya pala." sabi ni miles na parang na disappoint rin.

"ahh.. it's okey" halata sa mukha ko ang panghihinayang. parang tutulo ang luha  ko. :(((

"KATHHHHH!" sigaw ni julia.

Sawakas nandyan na sya-.-

"Oh? bakit ngayon kalang?" tanong ni miles

"A...E.. " hmmmm. kahit hindi nya sabihin kuung ano ang rason, alam na namin ni miles yun!

"ah okey! tama na" hindi na pinatapos ni miles sa pag eexplain si julia.

OA na kung OA, pero ang sakit. super sakit!  Sino ba naman ako para lapitan ni Daniel? I'm just Kathryn Bernando, a normal student here in St. Catherine University! Oo, varsity ako sa volleyball but hindi yun rason para maging sikat like Daniel..Hayyyy... Daniel... you are just a dream!

.....

@Canteen

Andito kami sa canteen. I'm wishing na sana makita ko si Daniel, pero malabo na siguro yun dahil paalis na kami pero ni anino nya hindi ko pa nakikita! Bakit kasi hindi pa kami naging magkaklase. Transfery kAsi si Daniel at sa ibang section sya napunta, bawal kasi ang transfery makapasok sa star class. Sa pagkakaalam ko  sa St. Michael sya nanggaling hindi ko nga alam kung bakit sya nanito eh ang ganda naman ng St. Michael.

"Kath! bilisan mo na at baka malate tayo sa klase." sabi ng atat na atat ni si Julia.

Ayaw nya kasing malate dahil sya ang laging hinahanap ng teacher dahil sya ang Class President. At ako? Muse! iwan ko kung bakit, pero sabi nila maganda daw ako. At ang Escort ko ay si Enrique Gil.

Yes my Ex! Nsa kalagit naan kami ng third year nang nanligaw sya sakin, hindi ko nga alam kung bakit. heheheh. Noong una ang bait nya sakin as in superrrrr bait! at maaalagain halos nga every lunch sabay kami. Parang 1  month nya rin akong niligawan...... Pero niloko nya rin ako!,  Nasa mall kami ni Julia at miles nang nakita namin sya na may kasamang iba! Ang sakit sa heart. Gusto kung sabunotan ang babae pero pingilan ako nila julia at miles. At that night naghiwalay kami. Marami syang reason na sinabi. But i decided na mas mabuti na maging friend nalang muna kami.. Actually, until now were close to each other. Walang ilangan pero may bakas parin sa puso ko.

<A/N> Thank you po!

Suggest lang po kayo :)

You and I will never say &quot;Goodbye&quot; (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon