Chapter 1

55 3 0
                                    



"Uy si Mhari!"
"Uy si Mhari!"
"Uy nandyan na si Mhari!"
"Huy umayos na kayo nandyan na daw si Mhari!"

Lagi nalang bang ganyan maririning ko tuwing papasok ako ng school?! Lagi nalang bang "Uy andyan na si Mhari!"

Ahh oo nga pala nakalimutan kong magpakilala:) ako nga pala si Mharicko Zade Delavigne, they call me Mhari. I'm half Filipino  quarter Australian at quarter British, hindi ko alam kung bakit nila ako laging pinagkakaguluhan, minsan nga naiinis na ako eh. Tahimik lang naman ako sa school eh di ako gaanong nagsasalita. Di ako kumakausap ng hindi ko kaclose in short medyo suplada ako. Pero hindi naman sobrang sama ng ugali ko, in fact mabait kaya ako.

"Heeyy!! Mhaarrrriii!!!"
Hay nako ang aga aga sigaw na agad  ng kaibigan ko ang bubungad saakin! Minsan naiinis talaga ako dito eh! diba hindi nga ako gaanong nagsasalita kaya pinapabayaan ko nalng okay naman siyang kaibigan eh. Sobrang bait kaso madrama nga lang. Ohh btw siya nga pala si Mysty isa sa mga kaibigan ko sa school at siya ang pinaka close ko na babae.

"What?" (sabi ko kasi yun lang naman yung madalas kong sabihin pag tinatawag nila ako.)

"I wanna sleep at your condo."

"No."

"Plsss" (hayy nako there she go again with that pacute face. Yan lang kasi di ko matiis sakaniya eh pag nagpiplease siya.)

"Okay! Fine! But no crying. I'm not in the mood to listen to your problems. If you're just going to cry then just don't go." (Hindi ko alam kung bakit pero pag siya talaga yung kausap ko humahaba akong magsalita eh. Paano ba naman kasi pagka sinagot mo siya ng maikli magdadrama na agad.)

"Omg you literally said 24 worrddss! Haha I'm soo happy I can't wait to tell our friends about that."

"Tsk."

"There she go again with her "Tsk" expression. Okay fine I'm not gonna sleepover at your condo tonight. But I would next week haha."
Tumango nalang ako kasi di ko naman na mapipigilan yun eh.

Oh btw I'm from Brent International School. Brent is one of the most exclusive schools here in Manila.

Nakakabored talagang mag aral. Actually lagi akong natutulog sa klase eh di ako nakikinig pero pag tinatawag ako nakakasagot naman ako. Paano naman kasi ako di makakatulog eh alam ko naman na lahat ng tinuturo nila. Di naman sa nagmamayabang ako ha pero matalino kasi talaga ako eh. In fact ako nga ang may pinaka mataas na IQ dito sa Brent. Kaya yata lahat ng student dito sa Brent gusto akong maging kaibigan eh. Pero DUUUHHH! Ayaw ko noh ang aarte kaya nung ibang babae eh sa lahat ng ayaw ko sa babae yung maarte parang si Mysty haha pero siyempre di kasama si Mysty dun haha iba kasi siya eh at tsaka antagal ko nang kaibigan yan eh.

"Mhari!"

"What?"

"Why are you sleeping? Wake up Ms. Delavigne or else you'll get a detention slip."

"Sure." Hayy dito lang talaga kay Mrs. Bernardo  ako naiinis eh! Paano ba naman kasi laging ako yung nakikita haha. Nasasagot ko naman lahat ng pinapagawa niya.

"Okay. Just keep your head up Ms. Delavigne and you won't get any detention slip. I know you're smart but please just keep your head up 'cause I can't concentrate when someone's sleeping in my class."

As a sign that I agreed to what she said I just raised my thumb 'cause speaking with people that aren't close to me is not really my thing.

"Ang cool talaga ni Mhari no?"
"Grabe! Ang cool ni Mhari!"
"Si Mhari na talaga idol ko ang astig astig niya talaga eh! Kanina nawalan nanaman ng sasabihin si Mrs Bernardo sa kanya eh haha paano ang tipid na nga niya magsalita ang astig niya pa. At matalino pa!"
Yan nalang lagi kong naririnig sa school. Puro nalang ganyan haayy nakakapagod din sa tenga minsan. Ang cool ko daw eh ano nanamang cool dun eh normal lang naman yun saakin.

"Ey! Mhari."

"Hey Blake" (Oh btw Blake is one of my best friends. Actually mas close pa kaming dalawa kaysa kay Mysty eh kasi kababata ko siya at business partners ang parents namin. He's kind like Mysty and that's one reason why we're friends. Isa nga pala siya sa mga heartthrob sa school nako grabe mga babae dito baliw na baliw sa kanya at kila Jacob at Ethan na best friend din namin ni Mysty.)

"Ikaw nanaman topic? Haha"

Tumango nalang ako kasi totoo naman eh.

"Why don't you just talk to them? So that they could stop talking about you."

"No I'm fine. Their words doesn't hurt me. And I also find it funny tho."

"Sus! Funny but your not laughing haha."

"I don't laugh in front of other people remember?"

"Yeah I do haha I was just teasing you."

"Tsk."

"Lets go Mhari! Jacob, Ethan and Mysty is already outside."

"Okay."

San nanaman kaya kami pupunta? Lagi kasi kaming lumalabas na lima after school kahit sa weekends kaya super close talaga namin. Para kaming magkakapatid na hindi mapaghiwahiwalay. Kaya close kaming lima kasi magkakaibigan din naman yung mga parents namin. Actually pinapayagan lang kaming umalis ng bahay pagka kami kami lang din yung magkakasama wala nang iba.

"Guys! Where do you want to go?" -Ethan

"Preferably sa mall Ethan I need to buy something for my project." -Mysty

"Oh do we have a project?" -Jacob

"Yeah! Don't you remember? Omg you really do forget things easily." -Mysty

"Hehe" -Jacob

"Okay we're going to the mall then. Is it okay with you two? Mhari and Blake?"

"Yeah we need to buy things for that project too." -Blake

After 15 minutes of driving finally nakarating na rin kami. Of course nagpalit muna kami ng damit sa school kasi ayaw naman namin na pinagtitinginan kami ng mga tao.

After naming bumili ng gamit para sa project, kumain muna kami bago umuwi kasi gutom na daw si Jacob at Mysty haha lagi namang gutom yung dalawang yun eh kaya bagay na bagay sila para sa isa't isa eh, ayaw lang nilang umamin.

After naming kumain hinatid na kami ni Ethan sa condo namin ni Blake kasi magkatabi lang kami ng unit. Kasi kaya lang naman pumayag si mom for me to live on my own kasi katabi ko lang naman pala ng unit si Blake. Hindi ko kasi alam nung una na hindi na pala nakatira si Blake sa kanila nalaman ko nalang nung lumipat na ako kasi narinig ko sila ni mom na naguusap na alagaan daw ako. Ang weird nga eh. Kaya ko namang magisa eh ayan tuloy laging nakabuntot saakin.

Lagi akong sinasamahan ni Blake sa unit ko as in lagi kaming nagbobonding bago matulog. Lalabas nalang siya sa unit ko pag matutulog na ako. Kasi lagi kaming nag momovie marathon. Siguro nga pag may nakakita saamin eh mapagkakamalan na nila na kami ni Blake. Pero hindi eh hindi naman nanliligaw si Blake at tsaka wala pa naman akong nadedevelop na feelings para sa kanya at alam ko ganon din siya.

Unexpected Love (on going/slow update)Where stories live. Discover now