[IASWAFI Book 2] :: A Daughter's Birthday Wish

9K 105 16
                                    

DEDICATED TO ATE MIRANA -> ang patuloy na sumusuporta sa IASWAFI

AUTHOR'S POV

“Who’s Nico?

Eyes narrowed. Jaws dropped. Tears fell. Feelings confused.

4 different reactions used by 4 different people. It’s been a year now. Yes. 1 taon na. Nakalipas ang isang taon pero tandang tanda pa ni Nicole, Kyle, Jacob at Poppy ang nagtatakang itsura ni Lovette.

1 year ang nakalipas. A lot of things changed but nothing came back. They separated ways. That’s the reality that they needed. Masakit man pero tinanggap nalang nilang lahat na...kailangan muna nilang...huminga.

1 taon. Isang taon iniyakan ni Lovette ang ama ng anak niya. Her mind says it’s Jaime pero her heart cries for Nico.

Bakit hindi sinasabi nila Nicole ang totoo?

They had better plans para magkabalikan sila. They won’t use words para sila magkabalikan muli at mabuhay ng panibago kasama ang anak nila.. Gagawa sila ng paraan.

Kelan?

Kibit balikat lang ang maisasagot namin. It’s easier said than done nga diba? Nico and Lovette are 1627.76 miles away from each other.

Tumayo si Nicole dahil naririnig na niya ang nakakaawang pagngawa ng isang sanggol sa kabilang silid.

She chose to stay in the Philippines dahil alam niya na mas kailangan siya ng mag ina...kesa sa pangangailangan ni Nico sa ate niya. He’s doing fine. He’s recovering at...he’s really fine. So what’s the point of worrying? Lovette needs special care right now. She’s breaking down.

“Shh Shh.” Bulong ni Nicole sa ubod ng cute na pamangkin niya.

Brown eyes. Kuhang kuha sa mommy niya. Pero...mas kamukha niya ang daddy niya which is okay naman dahil gwapo ang dad niya.

She’s got dimples...wala naman naman ang parents niya ng ganun. Siguro ginusto ng mommy niya na may dimples siya. Astig noh? Ginusto lang at nagkaroon na.

She’s the prettiest baby in the world. Ang sarap pisilin ng pisngi. And that came from her mom. She celebrated her first birthday na hindi kasama ang dad niya. Ibang dad ang nagpapalaki sakanya ngayon.

No. It’s not what you guys think. Lovette is living as a free and single mom. She never got married. Pero...there is one guy. Hoping to win her broken hear...but all he can do is support both her daughter and her.

But he’s story IS another story...

“Anak, eto gatas oh.” Nginitian niya ang nagabot ng bote ng gatas sakanya at mukhang tuwang tuwa si Nicolette nung makita niya ang kanyang baby bottle.

Napangiti si Nicole sa kakulitan ng anak ng kapatid niya. Mana sa kakulitan ng mommy. Pero nawala agad ang saya sa puso ni Nicole nang maalala niya na hindi naalala ng dalawa ang isa’t isa.

Sila Nicole at mommy niya ang naiwan para alagaan si Lovette. Umalis kasi papuntang States ang mom ni Lovette para makapagtrabaho at masustentuhan ang anak at apo niya.

Tanggap nilang lahat ang maagang pagbubuntis ni Lovette kahit wala pang asawa at ang maagang pagiging ama ni Nico. Pero...ang hindi nila matanggap ay ang pagkawala ng memorya nilang dalawa.

Naiwan si Kyle para mabantayan si Nico at sinusubukang maibalik ang alaala ni Nico pero...there’s no signs na may naaalala siya. And they know that’s it’s never gonna be easy.

Iniwan ni Lovette ang anak niya in Nicole’s care. Nope. It’s not abandonment. It’s better known as ‘grocery shopping’. Lumipas ang 3 oras pero wala parin ang inay. Nagdate siguro, bulong ni Nicole sa sarili niya.

Malakas kumain si Nicolette eh. Kahit one year old palang...she’s greedy eater. Kaya siya medyo chubby. Maybe....the time she’s trying to blow her candles...Nico is busy with his own candles.

It’s like...FATE. They share the same birthday. November 21. Nicolette kept on saying ‘dada’ that day...and that was the first time she ever spoke. That was her first word. ‘Dada’. Maybe...just maybe she knew that she’s celebrating  her birthday with her dad.

Bumukas yung pinto at sumilip ang mama ni Nicole na nakangiti.

“Nicole, they’re here. Ibaba mo si Kulet. Hinahanap ni Rusty.”

 

And now....

Their second life begins...

---

Yesssss. Teaser palang po yan. ehehe. Midterms na kasi namin next week kaya...aral aral muna. Abangan po...February...anytime...lalabas na ang mga chaps sunod sunod. 

VOTE: Kung nagustuhan niyo po :) 

Kamsahamnida!!!

[IASWAFI Book 2] :: A Daughter's Birthday Wish (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon