(Daurin's POV)
"Ch-chase.. San mo ba 'ko dadalhin?"
Bigla siyang huminto, nandito kami ngayon sa isang park. Ano bang balak nitong lalaking 'to?
"Umupo ka dyan sa swing." utos niya.
Agad agad naman akong sumunod at naupo sa swing. I still have no idea what I'm here for, and what the heck he needs from me.
Omg, wait.
Baka kidnappin ako nitong hayup na 'to.Umupo din siya sa katabing swing, at magsasalita na sana siya nang biglang nag-ring yung cellphone ko.
"Uhmm.."
"Sige sagutin mo na muna," ani niya.
Sinagot ko naman yung cellphone ko, and it's Vince. Vince Austria is my classmate before, He's in a different university na. Oh, and naging ka-MU ko siya pero hanggang dun lang. Right now parang mag-bestfriend na din kami, it just didn't workout kase talaga. He's a really caring and understanding person.
"H-hello, Vin? wait lang kase andito ako sa ma--"
Chase suddenly grabs my phone from me, "Yeah, hello. Don't call Daurin for awhile. We're in the middle of something." he turns off my phone and returns it to me. Medyo nairita na ako kase ang kapal naman po pala ng fez nito, feeling close naman po.
"Ano ba kaseng kailangan mo? Ba't mo ba 'ko dinala dito, ha?! Napaka-rude mo." I said annoyingly.
Bigla siyang tumayo, hinila niya ako mula sa swing at hinawakan kamay ko. He was staring at me. His eyes were so sparkly and his facial expression was different. He looked so beautiful.
Ay ano ba, saglit lang. diba I was annoyed at him?! Nagpapadala nanaman ako sa emosyon! I am not an easy woman! I repeat, I am not an easy woman.
He started to speak, "Daurin,"
Kumabog yung dibdib ko, and ang sakit nanaman ng puso ko, pasmado na yung kamay ko pero hawak hawak niya pa din ito. Nakatitig pa din siya sa 'kin, di ako makahinga ng maayos. Nararamdaman ko ang pag-init ng mukha ko, pinapawisan na din ako.
"I want to---"
"DAURIN!"
Bigla akong nagising sa realidad, at napatingin ako sa taong tumawag sakin.
"Vince?! Anong ginagawa mo dito?!" pumiglas ako sa hawak ni Chase, at pumunta ako kay Vin.
"Pano mo 'ko nahanap?" laking pagtataka ko.
"Nagalala kase ako, nagtanong tanong ako, sabe nila may kasama ka daw na papunta dito. Anong ginagawa mo, ha?! Halos mamatay ako kakahanap sa'yo!" sermon sakin ni Vince.
Tumawa ako at humingi ng tawad kay Vince. Muntikan ko nang nakalimutan na nandito pala si Chase. Tumingin ako kay Chase at nakatitig lamang siya samin.
"Uhmm.. Vince, si Chase. Chase, si Vince, bestfriend ko." Ani ko.
"Hello.. Chase. Ako na bahala kay Daurin, iuuwi ko na siya. Nice meeting you, pre." at nagkamayan sila.
Tumingin si Chase sa 'kin, "Daurin, ingat ka pauwi." then he gave me a smile.
Tumibok nanaman yung puso ko, ano nanaman ba 'to?! What the hell is this feeling in my chest?!
"So, sino yun? Bagong bebe mo?" tanong sakin ni Vince.
"H-ha?! A-anong b-b-bebe ka 'dyan! Baliw ka!"
"Why are you stuttering? Guilty ka?"
"Hoy hindi ah! I-I.. I just met him today!"
"YOU JUST MET HIM TODAY PERO KUNG MAKAHAWAK KAYO NG KAMAY AKALA MO MAG BOYFRIEND NA! Wag mo 'kong gawing tanga, Daurin." sagot niya.
Nairita ako at tinignan ko siya, mukhang naiirita din siya. Gusto ko siya awayin kaso, nagguilty ako kase hinanap niya talaga ako. Alam kong nagaalala lang naman siya eh.
I really want to ask Vin kung ano ba 'tong sakit na nararamdaman ko sa puso ko. It hurts and my face feels like may fever ako. Ano ba 'to?! Baka mamamatay na ako.
~
So nahatid na ako ni Vince dito samin, the whole trip was freakin' awkward. Walang imikan talaga. Like, sige patibayan kame. Nakalimutan ko i-on yung phone ko, and when I did I had 30 unread messages, more than half were from Camille. So nagdecide ako na tawagan siya.
"Hello, camz--"
"HAYUF KANG BABAE KA, PINATAYAN MO PA AKO NG CELLPHONE. DO YOU KNOW HOW WORRIED I WAS?! KUMAIN LANG AKO NG FISHBALL SAGLIT NAWALA KA NA! SAAN KA NANAMAN BA NAGPUPUPUNTA HA?!" sigaw niya.
"Teka lang Camz, mabibingi ako.. Sorry na."
"ANONG SORRY SORRY KA DIYAN!? EXPLAIN YOURSELF."
"Hinila kase ako ni Chase. I had no choice."
The phone call went silent for awhile. Walang imik si Camille.
"Cami---"
"OOOOOOH MY GOD. I'M SO PROUD OF YOU BABY GURL. YOU'RE DALAGA NA TALAGA. NAKABINGWIT KA PA TALAGA NG POGI. I'VE TAUGHT YOU WELL. NEXT TIME KASE SABIHIN MO AGAD HA?! NANENERMON PA TULOY AKO." sigaw niya ulit.
Ohmygosh, my beastfriend is really something else. I laughed at her, and tinanong niya kung anong nangyare, bakit daw ako hinila ni Chase, and all that. Syempre, wala akong nasagot. Bago pa kase may nangyare, dumating na si Vince. Camille was devastated. sobrang bitin daw ng kwento ko.
"Make sure to ask Chase, ha? Ask mo bakit niya 'yun nagawa!" excited na sinabe ni Camz.
"Yeah, sure. Goodnight, Camz!" sabi ko, sabay baba ng phone.
I really wanted to ask Camz kung bakit ganun yung naramdaman ko. My heart hurt like hell, and I felt like naririnig na ni Chase bawat tibok ng puso ko. Parang nilagnat din ako dahil sa init ng mukha ko. Pero ano yun?! Panandaliang lagnat?! I'm so weird. Am I sick na ba talaga?!
I checked my facebook account, and like I guessed, inadd nga ako ni Chase.
DUH! Sa gandang kong 'to? Of course naman, expected na 'to. Stinalk ko si Chase, and everytime I scrolled through his profile I felt like this isn't the first time I've met him.*PING!*
Chase Connors sent you a message.
Kumabog nanaman yung dibdib ko, It hurt nanaman. But I didn't really mind the pain. It was an "okay" pain. Nag-pasma yung palms ko. What the hell?!
I opened the message, and I was really nervous for some reason.
Chase: Daurin.
Daurin: Oy chase. Heller! :D
Oh my gosh. Instant regret, the message is too much. TRYING HARD BA?! Oh no. I should've asked Camz muna! TANGA TANGA!
*PING!*
Chase: I just wanted to say na di pa ako tapos kausapin ka, pero I think I'll talk to you next time nalang. I realized na ang pushy ko pala kanina. Sorry, ha?
My heart started beating nanaman. It was much faster, and It hurt more. My face was red once again, and I didn't know why but I was smiling like an idiot. Kalma, Daurin!
Daurin: No no, okay lang. Actually nagulat nga ako e. Pero it's fine lang! :) I'm really curious tho kung bakit mo ako hinila. Ano ba meron? ^^''
Chase: Hahaha. Stay curious, Daurin. Because I'm not telling :p Sige, una na ako. See you bukas. Sorry ulit.
Okay sorry pero, wasn't that tongue emoji really cute?! Kumabog nanaman dibdib ko. My smile was bigger, and di ko na kinaya, I took my pillow and screamed like a 7-year old. My curiosity is killing me though.
Daurin: How unfair naman. Sige, goodnight!
Chase: Goodnight :-)
I feel like lalabas na yung puso ko from my throat. Mamamatay na ba ako? What the hell is this feeling?
I don't know why but, I'm weirdly more excited to go to school tomorrow.
I wish tomorrow comes sooner.
Haha, how weird.
BINABASA MO ANG
Me and Chase
RomanceGeneric love story, typical 17-year-old, common highschool student. Hello, I'm Daurin. Let me tell you about the story of how I fell hard for Chase. A bitter-sweet story, about our love.