Magkasabay kami ni Misa na nagtungo sa simabahan. Dumating kami pero wala pa si Dayne. I was just sitting inside the car.
"Did you try to call him again?" I asked her feeling worried already. She's sitting in the front seat.
"Yes sis, nakausap daw kanina ni Ron eh. But that was 1 hour ago. Tinatawagan ko nga ngayon ayaw naman sumagot!" si Misa na waring naiirita na din. "C'mmon Dayne pick up!"
I sighed. 5 minutes nalang maguumpisa na ang ceremony. He could have told me na ayaw na sana niyang makasal sakin. Madali naman ako kausap. Somehow nalungkot ako, halo halong emosyon kasi ang nararamdaman ko ngayon. There was a feeling of excitement in me a while ago kaya siguro ako nalulungkot ngayon dahil baka hindi tumupad sa usapan namin si Dayne.
Ayaw mo nun? Hindi matutuloy ang kasal niyo ng gagong lalaking iyon. Your still free, nakabawi na naman ang kompanya mo. What are you still worrying about Shea?
Pero hindi iyon ang gusto kong mangyari ngayon. Hindi ko maintindihan bigla ang sarili ko, i want us to get married. A part of me is hoping to be married with that asshole. Shit!
Dalawampong minuto na ang nakakalipas at wala pa ding Dayne na nagpapakita sa simbahan. Tumulo ang luha ni Shea sa hindi niya maintindihang dahilan.
Napansin ni Misa ang luhang tumulo sa mata ng kapatid niya. Hinawakan nito ang kamay niya.
"Sis...!" naawa siya sa kapatid.
Pinahid ni Shea ang luha niya at saka mapait na ngumiti.
"I-I don't think he's still coming Misa!" napapaos ang tinig niya.
"Baka naman kasi natraffic sis...kilala mo naman ang lalaking iyon. Laging late!" trying to calm her down.
Tumawa ng pagak si Shea.
"Tsk! This whole marriage thing are all lies Misa. I'm sure narealize na ng gagong iyon ngayon na ayaw pa din pala niyang matali siya. Beacause he still want to fuck around!" shit! Bakit ang sakit?
Tumulo na naman ang luha niya. Hindi na tuloy niya mapigilan.
"Sis...tama na yan.Let's not judge him easily. Maybe nalate lang siya ng gising or maybe he's stuck somewhere alam mo yun!"
"I want to go Misa. Pakisabi nalang kela mama na hindi na matutuloy ang kasal!" matigas kong sabi.
"No sis...let's still wait for a couple of minutes!"
"A-ayoko na.. I-i don't want people to see me like this!"
Great Dayne. Nakaganti ka na. Napahiya na ako.
Bigla namang kumatok ng sunod sunod sa bintana ng kotse si Jason na hinihingal pa.
"S-si Dayne!" he's breathing heavily.
"What's wrong with Dayne Jason?" nagaalala si Misa.
Kinabahan naman si Shea. Hinihingal pa in si Jason kaya hindi makapgsalita ng maayos.
"For pete's sake speak up Jason!" napasigaw si Shea.
"H-he's here!"
Nagliwanag bigla ang mukha ni Shea.
"C'mmon sis, let's fix your face up. Told you, matutuloy ang kasal niyo!" Ngumiti si Misa sa kaniya.
When the visions around you,
Bring tears to your eyes
And all that surround you,
YOU ARE READING
Bad Romance (Dayne Williams Story)
RomanceSPG-R18 (Series 6) Shea Sebastian lost her world when her husband died of heart disease. She promised herself not to fall anymore again after the terrible heart ache. But he came Dayne Williams, that smoking-hot, multi-billionaire, arrogant man in...