"Kuya!!!!! Gising na!!!!!"
"Ray! Maaga pa!" I moaned to my pillow. But she keep on shaking me.
"Kuya, lika na! Dali, bago pa sila magising."
"Sige na. Sige na." Umupo na ko sa kama at lumabas na si Raelie ng kwarto ko.
It's been 18 years and today's my sister's debut. Sinapo ko ang ulo ko, sumasakit dahil sa hangover. We had a few drinks last night, me, dad, Tito Erwin and Tito Eren. Nagbarbeque naman ang mga pinsan ko. We've been close with each other. Sila Ate Clary (24) at Jason (19) na anak ni Tito Erwin at sila Marco (17), TJ (14) at Annie (10) na anak ni Tito Eren.
I'm already 21 and I already had my debut. Well, sa bahay lang kami with my friends and family siyempre. I'm an architect student at konti nalang gagraduate na ko. I can say na namana ko kay daddy yung talent ko sa designs and everything. Totoo nga naman, magkamuka na kami, magkapareho pa kami ng hilig. Si Raelie naman, sunod sa yapak ni Tito Erwin, HRM.
Mas napaganda namin ang Captain's and may 4 na branches na kami sa Luzon.
Our parents taught us the importance of family over anything else. Family-oriented kaming pamilya kaya naman I have high respect for my parents.
Tumayo na ko at nagt-shirt. We agreed na dadalhan namin ng breakfast sila mom sa bedroom nila. Naghilamos muna ko at nagsipilyo bago lumabas ng kwarto ko.
"Kuya, o kape mo." Pag-abot niya sa'kin ng mug ko.
"Thanks." Uminom muna ko at napaso pa ko. "Ano na ba yan?"
"Itlog nalang. Paayos na sa tray yung iba kuya."
Sinunod ko siya, and ng maluto ang itlog at longanisa inilagay na rin niya ito sa plato ng sinangag na nasa tray.
"Tara?" She smiled at me.
Binuhat ko na ang tray at lumakad na papuntang kwarto nila mom. Dahan-dahan niyang binuksan ang pinto and they are still sleeping. Pumasok kami at isinarado niya ng maingat ang pinto.
We look at them. Magkayakap silang matulog and that content look in their faces to be with each others arms.
Nagtinginan kami ng kapatid ko. "Looks like somethings never changed huh." She whispered.
"I know." I chuckled lightly.
Ibinaba ko muna sa desk ni dad ang tray at lumapit kami sa kanila. Si Ray sa side ni mommy at ako naman sa side ni daddy.
Sumenyas si Ray. "One. Two.." She counted.
"WAAAAAAAAAAH!!!!!" Sigaw nila.
Nagulat kami. Gising na pala sila!!!!!!
Nagtawanan kami. Eto talagang parents namin na 'to kahit kelan talaga.
"Aba aba aba. Ang aaga ng mga anak namin ah." Si mommy na agad hinatak si Raelie pahiga ng kama.
"Happy birthday nak." Pagbati ni dad.
"Thanks dad!"
Umupo ako sa tabi ni dad at agad siyang humawak sa balikat ko. "Kinulit ka nanaman ba ng kapatid mo?"
Natawa ako. "Oo dad. Sakit pa nga ng ulo ko eh."
Mom ruffled Ray's hair. "Ikaw talaga Ray."
"Eh kasi, naglasing kagabi. Napag-usapan na namin 'to. Kaya bahala si kuya."
Natawa si dad. "Manang-mana ka talaga sa nanay mo. Lika nga kayo. Dito." He tap the middle of the bed at humiga kami ni Ray sa gitna nila.
Tawa ng tawa si Ray habang nakayakap siya kay mommy.
BINABASA MO ANG
Always (A LeviHan Fan Fiction - Selfish Heart Book 2)
RomanceSometimes the one we love the most is the ones who are taken away from us. Sacrifices should be made.