SA BAHAY NILA HARRIS --
NOONA : hoy !!! satanas ! anu bang gagawin ko dito ! ?
(nagulat si harris dahil tinawag syang "satanas")
HARRIS : HOY ! wag mo kong tawagin na satanas .. harris zaldy ang pangalan ko ! naiintindihan mo ba ? (pasigaw na sabi)
(nagpatuloy nalang sila sa paglalakad papunta sa kanilang living room)
JOVI (mom of harris) : hello harris ! buti naman dinala mo na dito si noona ... ^_^
HARRIS : hello po ma ! akyat na ako sa kwarto .. pagod na ho ako .
NOONA : hello po ... miss ?
JOVI : mamang - nalang tawag mo sakin .
NOONA : ok po .. mamang - nanay po ni harris ?
JOVI : oo .... kamusta na ??
NOONA : sorry po mamang ... hindi ko po matatanggap na pakasalan ang anak nyo ...
JOVI : bakit naman?! (malungkot na tanong)
NOONA : pasensya na po talaga ... sige ho .. mauna na ako . ( tumayo ito at naglakad papalayo kay jovi )
JOVI : =( ayaw mo ba sa anak ko ?!
NOONA : O_O (napahinto sa paglalakad)
JOVI : bakit noona ?! hindi ba sya ang tipo mong lalake ?
NOONA : hindi naman po sa ganon .. satingin ko kasi hindi kami magkakasundo . . =(
JOVI : ganun ba ?!
NOONA : sige ho .. mauna na ako ..
JOVI :sige .. ingat ka . ipapahatid nalang kita sa driver ..
HARRIS POV*
tssssss.... ang kapal talaga ng mukha ng babaeng yon ! nakakabadtrip sya !! >,< ang pangit naman ng pangalan .. NOONA >??? tsss .. mas nakakainis pa pala yung pangalan . X_X
SCHOOl ---
NANNIE : uy ! noona ? san kayo pumunta ni harris ? ikaw ha ...
NOONA : tsss... ano bang pinagsasabi mo ? nakakabadtrip ngayong lalaking yon ! >.<
NANNIE : pero .. nakovurious lang ako .. bakit ka ginising ni harris ? mag share ka naman . !
NOONA : wala yon . .
HOME ----
NOONA : nandito na ko !
(pagdating ni noona sa bahay nila ay sinalubong na agad sya ng hampas ng kamay mula sa kanyang nanay)
MOM : ano bang ginawa mo noona ?!!!!! ( habang hinahampas)
NOONA : aray ko !!! ano ba yun ma ?!!!!
MOM : bakit ka tumanggi magpakasal .. huh !?!!! alam mo ba kung gano kahalaga yon sa lolo mo ?!!! (hampas)
NOONA : ANO BA MA ?!!!!!! HINDI KA BA TITIGIL SA PAGHAMPAS MO :?!!!!
MOM : wag mo kong masigaw sigawan ha !!! baka masampal kita !!!.... bumalik ka don ....
NOONA : huh ? !! ? ? ? ?
MOM : bumalik ka don sa mga zaldy (mahinahon na sabi sa anak habang papaupo)
NOONA : ayoko ma !! ='( (mangiyak iyak na sabi)
MOM : sige na ... wag mo na akong galitin .... bumalik ka don , humingi ka ng paumanhin .. tanggapin mo na ang pagpapakasal .. please lang noona ako na ang nagmamakaawa saiyo ( mahinhin na sabi na aparang mahihimatay)
NOONA : ma-
MOM : please .
(no choice si noona kaya naman pumunta sya sa mga zaldy)
NASA TAPAT NA SYA NG GATE --
NOONA POV
tutuloy ba ako o tutuloy ?! ='( nakakahiya na bawiin ... ( nakita ng isang gwardiya si noona sa tapat ng gate )
GUARD : ohh .. ma'am ! pasok ho ..
NOONA : ahhh ... ehh -- sige ho .. andyan po ba si mamang ?
GUARD : o ho - nandun po sya ngayon sa dinning area ...kumakain ng tanghaliin .
NOONa : ahh .. ganun ba .. mamaya nalang kaya ?!
GUARD : tignan nyo ho muna baka tapos na silang kumain .
NOONA : thank you ho manong ..
(tumuloy nga sya sa dinning area)
sakto ay nakita rin sya ni jovi (mamang) with harris
JOVI : ohh .. iha ! upo ka .. pasensya ka na ngayon palang kami na nananghalian
NOONA : okay lang ho .
JOVI : kumain ka na ba ?! ?
NOONA : opo .. dun nalang po ako sa sala .. hintayin ko nalang po kayo .
JOVI : may importante ka bang sasabihin ?
NOONA: opo .. ganun na nga po . ( papatayo na sana sya sa kanyang kinauupuan ngunit nagsalita si harris )
HARRIS : hoy ! umiyak ka ba ?
NOONA : huh ? ? (ang kapal talaga ng mukha para kausapin ako sabi sa isip ni noona .. tumungo nalang ito sa living room)
HARRIS : wala ! .
LIVING ROOM --
nageemote si noona , dahil nahihiya sya at ayaw nya talagang magpakasal sa taong ayaw nya .
napapaiyak nalamang si noona sa mga nangyayari.
maya maya ay nakita nyang may naglagay sa table ng tissue ngunit kamay lang ang nakita nya kaya hindi nya nakita ang mukha nito ... nang mapalingon sya sa may likod habang naglalakad ang tao ay napansin nyang si harris ito .
tsss ... pakitang tao ampotek ... >.<
JOVI : iha .. anong problema ?! napapunta ka ata dito ?
NOONA : umhhh .. ano po kase ... -- binabawi ko na po ang sinabi ko nung nakaraan ... gusto ko po kasi na matupad ang kahilingan ng lolo ko para po sa ikakasaya nya ..
JOVI : natutuwa ako noona ... tara nga dito ! ( sabay yakap )
NOONA POV *
nakakagaan sa pakiramdam na yakapin ka na parang tunay na anak . ^_^
BINABASA MO ANG
I REALLY HATE THIS GIRL = (equals) <3
Teen Fictionang zaldy family at ang CRUZ family sa mga nagdaang panahon ay , napaka close ng dalawang pamilya , pero hindi sila magkamaganak .. kaya sa sobrang closed nila ay naisipan at nagpromise ang dalawang panig na .. magpapakasal ang kanilang mga apo .. a...