Chapter 6: NALILITO

151 32 0
                                    

Help!!...

anu ba tong nangyayari... panaginip lang ba toh?.. kate gumising ka! (hinataw ang pisngi)... ouch! ang sakit! totoo nga.. toh.. huhu!!

"HELP!!!" sa sobrang takot ko napasigaw na talaga ako.. at.. at....

tumingin sakin yung lalaking sumusunod sakin kanina.. i mean yung bumubugbog.. hinawakan nya ako sa may braso at hinila palayo dun.. sa totoo lang di ko alam kung sinung kakampihan ko.. naguguluhan na talaga ako.. naaawa ako dun sa lalaking nag comfort sakin..

habang hinihila ako netong sinasabi nilang gwapo.. di ko maiwasang mapaluha.. at sa pagtigil namin sa paglalakad.. di ako umiimik kasi baka kung anung gawin sakin neto ih.. gustung gusto kong sumigaw.. sigurado akong nagaalala na sakin si kuya at joshua.. huhu! help me kuya!..

"wag ka ngang umiyak jan! wag kang mag alala dadalhin kita sa ligtas.." at that point napahinto ako sa pag iyak.. at habang naglalakad kami may naaaninagan akong isang lalaki.. pamilyar yung likod nya.. at nakatayo lang sya.. sino sya?..

0__0 ....

wag mong sabihing...

si kuya!!!

"KUYA!!!".. finally nakahinga na rin ako ng maluwag kasi nakita ko na si kuya..

and we hug each other..

"ARE YOU OKAY PRINCESS?!" alalang tanong ni kuya...

"yes kuya! ^__^" ang laki ng ngiti ko.. at gusto kong magpasalamat dun sa lalaking sinasabi nilang gwapo..

"Ahh! bro! thanks sa pagligtas sa kapatid ko ha!" bro? di manlang sinabi yung name nya?.. tss.. sabagay gwapo nga sya.. at niligtas ako.. at.. teka! yung lalaki.. 0_0?!

"KUYA!! yu-yung lalaki.. nandun yung niligtas din ako sa kanila.. binubugbog sya.. kuya ligtas natin sya please.." alala kong pakiusap.. sana pumayag si kuya..

"no..." mahinahon niyang sagot..

at bigla akong nanamlay.. ang bait nun.. pero bakit parang kaaway nila yung lalaki?.. huhu feel ko maiiyak na naman ako.. bakit kasi di siya pumayag?! mabait naman yun ih?! kuya!!! ang bad mo! yun yung lalaking nagligtas sakin ih!! tapos hahayaan lang natin doon? binubugbog?!

(ang sama ng tingin ko kay kuya habang sinasabi ko yun)

"Oh? princess?.. bat ganyan ka makatingin?"

"Kuya naman ih!! ang bad bad nyo! niligtas din ako ng lalaking yun! alam nyu ba kung gano sya kabait? at saka.. sino ba yang kasama mo ha?! parang sya pa nga yung masama ih! kesa dun sa lalaki! ano?! di kau kikilos? di nyu sya tutulungan?!? sige!! ako nalang!! bahala kayo jan!!" sa inis ko nahihiyawan ko na pala sila..

*nanakbo ako papunta dun sa lalaking nagligtas sakin at ngayo'y binubugbog..*

antayin mo lang ako boy.. papunta nako jan..

after 5 minutes..

(hinahapo..)

pagkabukas ko nung pinto..

ha?..

wala siya? sila?..

asan yun?..

grabe ang dami ng tanong sa isip ko...

"Hoy! lalake! asan kayo!? magpakita kayo!!".. pasigaw kong sabi at---..

*blagg!*

"OMO!!"

bumagsak nalang siya sa may lamesa kung saan siya naandon na nakahiga.. at ngayon nasa sahig na sya..

omo!!

anung gagawin ko? huhu naiiyak nakk dito!.. at.. tumutulo na yung mga luha ko..

"Hoy! gumising ka.. please... gusto ko pang mag thank you sa ginawa mo kanina.. sorry di kita naligtas..please.. gumising kana (umiiyak).."

"Sshhh.... wag kang umiyak.. lalo kang napangit ih.."

mahina nyang sagot sakin.. at sa sinabi nyang yon mas lalo akong naiyak kasi hinang hina na sya.. kung di nya ako niligtas edi sana di sya mapapahamak ng ganto..

"Anu ba kasing nangyare ha?!.. naguguluhan na ako.." (umiiyak parin)

"S-ssorry---".. bigla syang nawalan ng malay..

"Huy! gumising ka!! gising! ah ah!! di ko na alam yung gagawin ko huhu! bakit ba kasi nangyayari toh?! saka bakit kaba nag sosorry? huy! gumising kanaman"..

"PRINCESS!!" sigaw ni kuya na nag aalala sakin..

di ako sumasagot sa kanya.. kasi parang nagagalit ako ng di ewan.. para kasing feel ko sila yung nagpabugbog sa kanya.. sa inis ko di ko kinakausal si kuya.. di ko na alam yung gagawin dito sa lalaking napakabait sakin.. huhu!

"PRINCESS! ayuss kalang bah? bakit ka naiyak ha? saka... anung nangyari sa kanya?!" ha? di nya alam kung anung nangyari sa kanya?.. eh sila nga yung nagpabugbog sa kanya ih..

"princess? are u listening to me?.. bat ka nagkakaganyan ha?.. bakit di mo ako kinakausap.?"

lalo lang akong umiyak..

"KUYA! huhu! anu bang nangyayare?.. litong lito nako!! nung una akala ko masamang tao tong lalaking to.. tapos yun naman pala ililigtas nya ako jan sa bro mong yan.. kaya akala ko kayo yung nagpabugbog sa kanya.. pero bakit ako dinala nyang bro mong yan sayo?.. anu ba talagang nangyayare?!.. naguguluhan  nako!!"..

at that time nanghina na ako.. parang naubusan na ako ng lakas.. kaya di ko alam nawalan na pala ako ng malay..

nararamdaman ko yung tulo ng luha ni kuya habang buhat buhat ako...

"kuya.." mahina kong sabi..

"princess.. wag kang mag alala dadalhin kita sa hostpital.."

pinikit ko nalang yung mga mata ko..

pagod na pagod ako...

at....

____________________________________

si kate!! nawalan ng malay!? omo!! kawawa naman siya.. andami dami nang nangyari sa kanya first day palang sya sa school.. akalain nyu yon noh.. kaya abangan pa ang next chapter hehe.. saka mahaba haba na yan ha ^__^..



THE SIX GANGSTERS AND ME (CUT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon