PROLOGUE: Born of the Killer Lava (That Dark Past)

220 12 1
                                    

WARNING:
Sensitive topics, adult offensive language and violence — Discretion is advise.

•••

Unknown's POV

Four years ago...

"Mommy! Look at this, it is so ganda!" my daughter said as she looked at the jewels with joy, hayy. Lumalaki na talaga siya, hindi ba talaga siya bata.
"You like it?"

Umiling lamang siya sa akin bilang tugon. Napakunot naman ako ng noo.

"Mom, I don't like it" simangot nito sabay harap sa mga alahas, nagulat pa ko ng ngumisi itong nakaharap dun "Because I love it! Can we buy this? Please, please, please"

Napailing iling naman akong tatawa tawa, oh my daughter! You really made me feel joy.

"Yes, sweetie. Ano ba diyan ang gusto mo?"

Agad niyang itinuro ang full set na mga alahas na may disensyong kulay pulang dugo na parang bato. My daughter is really have a taste, ito ang pinakamaganda sa lahat ng alahas dito. I wonder how it cost.

"Miss, how much this?" Tanong ko sa babaeng nag-aasist

Tumingin naman siya at napangiti sa itinuro ko.

"Ay ma'am, seven hundred million po ang halaga niyang Lava Diamond. Gawa po yan sa purong diamante at binabad sa five hundred thousand degree celsus na init nang lava, at rare po yan. Nag-iisa lang po yan sa mundo," sabi nito na ikinataas ko ng kilay "Really?"

Tumango naman ang babaeng nag-aasist.

"Mom! This event is so wonderful, ang gaganda ng mga alahas"

Ngumiti na lamang ako sa anak ko bago ibaling muli sa babae ang atensyon ko.

"Ibebenta ba ito?"

Umiling ang babae kaya napasimangot ang prinsesa ko.

"Don't worry ma'am hindi man po siya sale ngayon, ipambi-bidding naman po yan mamaya sa auction. Dun na lang kayo bumawi, tingin pa muna po kayo ng iba."

Tumango naman ako. Yes, we're at the auction house na pinamamahalaan ni Elise Yuuki. Ang tanyag na kolektor ng mga alahas. Iilan lamang ang nasasama sa ganitong klaseng event at karamihan dun ay yung mga sikat na artista, modelo, negosyante at mga kolektor. Hindi ito alam ng publiko dahil ang mga gamit na binebenta sa auction ay talagang mahal, dito mo lang din makikita ang mga bagay na hindi mo maaasahang makita.

"Sorry sweetie, hindi pa sale yung gusto mo."

Ngumuso naman siya sa akin.

"Miss, anong oras po ang auction?" Agad niyang tanong dun sa babae.
"Ahm, malapit na po ma'am, mga nine thirty po"

Sabay pa kaming napatingin sa orasan ng anak ko. Oh! Nine twenty four na, malapit lapit na din pala.

"Okay po miss, salamat."

We still have six minutes para mag-ikot ikot sa iba pang item na pwedeng bilhin at i-auction mamaya sa stage.

"Gustong-gusto ko yun, mom" angal niya sa akin habang tumitingin tingin kami sa paligid.

I just smiled at her.

"Sweetie, iau-auction naman siya sa stage mamaya, don't worry dear. I will bid that for you. Wala akong pakealam kung mahal ko mabili yun mapasaya ko lang ang nag-iisa kong prinsesa"

Hot Lava:The Fashionista Gangster (SLOW UPDATE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon