Chapter 02

266 4 0
                                    

7 Years ago

Philippine Junior Art School

"Rye, next year ga-graduate na tayo, do you have any plans na?"

"I'm not certain, basta bahala na lang, saka nalang ako magde-decide pag naka graduate na tayo but if ever man na makapasa ako sa UP or sa AAS, dun na ako, Human Kinetics, ikaw Jessie?"

"I will pursue Journalism sakaling papalarin na pumasa sa UPCAT."

"Akala ko ba sa Benilde ka mag-aaral? Fashion Design?"

"Yun yung gusto ni Mama, but my Dad insisted na I have to choose on my own and sundin ko kung ano talaga ang gusto ko."

"Buti ka pa, may Mom & Dad ka na nakiki-alam sa iyo, eh ako, wala."

"Eh, diba nga, sabi ng Dad mo, pag-aaralin ka niya sa UST as long as Architecture ang kukunin mo."

"Ako yung mag-aaral hindi siya, at isa pa, wala naman akong alam sa mga drawings, gusto ko sumayaw hindi maging Arkitekto."

"You know Rye, kung papapasukin mo lang ulit ang Dad mo sa buhay mo, siguro you will feel lighter & better."

"Jess, eto nanaman tayo, ayoko nang pag-usapan pa."

"But he cares for you, if you only knew."

"Iniwan niya kami for another, he betrayed my Mom, he betrayed me. I idolized him noon, When I was young, I said I wanted to be like him, pero nung nalaman naming may iba na siyang pamilya at may tatlong anak siya dun sa mistress niya, I hated him, I even declared that my Dad is dead."

"He's still your father, kailangan mong alisin yang galit sa puso mo Rye, because of that hindi ka nagiging masaya, at kahit kailan hanggat dala-dala mo yan, you can't find yourself, you can't find happiness."

"I'll try, but I can't for now, Thanks Jess for being there for me."

Then he kissed Jessie in the lips, passionately, all the love is poured in that gentle kiss.

"Ooops, Rye, stop, nasa girls den ka, baka may makakita sa atin, baka ma-expel tayo, you should go now."

"Wala yung land lady niyo, at isa pa, lahat sila nasa klase, kaya walang makaka-kita sa atin."

"But this is wrong Rye, it's not yet time, umalis ka na, matatapos na yung classes babalik na sila dito sa den."

"Ok, ok fine! Bahala ka nga."

"Are you mad?"

Hindi na sumagot si Rye bagkus ay dali-daling umalis patungo sa Left Wing – ang boys quarters. Masama ang loob ni Rye noon, pati ang pader ay pinagdi-diskitahan suntukin. Nasa hallway siya nang makasalubong niya si Sigrid.

"Wait, Janapin, san ka galing? At bakit ka nandito sa Right Wing?"

"Ah, eh! Pumunta lang ako sa Library, total nagpaalam naman ako sa Headmaster at Chancelor niyo."

"Hindi ka rin marunong magsinungaling no? Number one, may sarili po kayong Library sa Left Wing, number two, wala po yung Chancelor namin, nasa Paris, number 3 hindi basta basta nakakapasok ang boy student sa Right wing kung wala siyang key card at number 4, bat nasayo ang bag ni Jessie? Galing ka dun no?"

"Ah eh, oo na, sige na, panalo ka na Sigrid. Ah, pakibigay nalang to sa kanya. – sabay abot kay Sigrid ang bag ni Jessie."

"Ah, Sigrid, can I ask you a favor?"

Nagtaas kilay lang si Sigrid at ngumiti.

"Sigrid!" - sigaw ni Ryan

"Wag kang sumigaw, baka may makarinig sa iyo, ano ba iyon? "

"Pwede bang wag ka nalang mag-sumbong na nakita mo ako dito sa quarters niyo, pwede bang secret nalang natin nina Jessie. Baka kasi malaman ng Committee at ma-expel kami ni Jessie, please, pwede ba?"

"Mr. Janapin, kahit hindi ako mag-sumbong malalaman parin ng Committee na pumunta ka dito, hello, naka CCTV kaya ang school natin. Kaya next time, ingat ingat din pag may time ah, at may central park naman tayo, bat di kayo dun mag-usap, maliban nalang kung IBA ang ginagawa niyo, may dapat ba akong malaman Mr. Janapin?"

"Tutulungan mo ba ako, o hindi? Please! – sabay hawak sa braso ni Sigrid."

"Napansin naman ito ng dalaga at tinanggal ang pagkakahawak ni Ryan."

"Ok, in one condition!"

"Ano? Basta kaya ko, go ako."

"You're so silly, of course you can! You know Ryan, I want you!"

Where Angels Fall....Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon