Chapter 13

82 3 0
                                    

Ini-abot nga ni Drake ang envelope kay Ryan, at binuksan niya naman ito at binasa.

Dear Rye,

Sorry for being unfair sa iyo, sorry kung di ko sinabi ang totoo sa iyo. Natatakot kasi ako sa pwedeng mangyari. I wan't to Thank You for being a part of my life. Thank you for loving me more than the love that I gave you.

Thank you for giving me Rhian Scarlet, my heir in this world. By the time you will be reading this, I'm already far from you. Hope your roads will meet someday, take care of our daughter, love her the way you love me before. Hope you are happy now, sana makatagpo ka narin ng taong magmamahal sa iyo ng lubos lubos.

Take Care!

Love, Sigrid.

Namumugto na ang mga mata ni Ryan, habang binabasa ang letter. At dahil dun, nagkaroon na ng kalinawan ang mga tanong niyang matagal nang walang sagot. It was like closure sa past love niya. Ngayon mas makaka move-on na siya sa kanyang buhay.

"You should see Rhian, she's a cute girl, pareho kayo ng mata at labi" tugon ni Drake

"Am I ready?"

"You're always ready, and one thing more, please, wag na yung isa pang bestfriend ko, madali yan ma-fall, madaling masaktan yan si Coleen."

"I can't promise you that Drake, mahal ko na siya."

"Siguraduhin mo lang na wag mo siyang sasaktan."

"Makakaasa ka."

"I have your word Ryan"

Nagyakapan ang dalawa, saka nag fix ng sarili si Ryan at bumalik na sila sa ballroom.

"Ryan, Ryan, Ok ka lang, kanina pa ako nagsasalita ditto, di ka naman sumasagot" tugon ni Coleen.

"Ha? Ano yun?"

Agad na nanumbalik ang ulirat ni Ryan,

"Sabi ko, nagugutom na ako, tara, mag-hanap tayo ng restaurant, pero nakatunganga ka naman, malayo ang iniisip"

"Sorry, sige, tara na"

After that Boracay outing, madali nanamang lumipas ang mga araw. Nagkikita parin sina Ryan at Coleen, this time M.U stage na sila. Hanggang sa magtapos na sila sa Conservatory at AAS. It was summer when Ryan talked to Coleen that seriously.

"Next week na pala yung flight ko patungong Canada"

"Ganun ba? Next month rin ako pupuntang U.S, kami ni Rhian, dun na rin siguro ako magtatrabaho, at magbabakasakaling makapasok sa Juliard School."

"I'll miss you"

"Mami-miss din kita, I'm thankful na nakilala kita, I awe a lot from you"

"Coleen, I have to tell you something, sana hindi ka magalit sa akin, sana hindi mo ako kamuhian"

"Ano yun?" Coleen looked puzzled.

"I am Ryan Armand Janapin Benitez III, yan yung totoo kong pangalan. Nag-aral ako sa PJAS, and I know Sigrid Elizalde. She's my ex girlfriend, she broke up with me that summer before our last year in PJAS. Hindi ko alam noon na may sakit siya, hindi ko alam na nabuntis ko siya, Drake told me everything noon, dun sa party."

"What? You betrayed me Rye, niloko mo kami, I hate you, pinaniwala mo akong mabuti ka, pinaniwala mo akong gentleman ka"

Agad na nagmadali si Coleen, pero hinabol siya ni Ryan, hindi siya nakapag pigil at sinampal niya ang binata. Coleen cried, because she still feel the pain about her cousin. Pero naalala niya ang promise niya kay Sigrid na, pag dumating ang time na magmimeet sila ng ama ni Rhian, hindi niya ito kamumuhian, at ipapakilala niya ito kay Rhian.

Where Angels Fall....Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon