Chapter 22 what do you called this ?

86 2 3
                                    

Cygnus’ P.O.V.

Nasa gilid ako ng 7 eleven. Ang init sa harap ehh. Tas sakto daanan to ng mga sasakyan gawa nung kabilang restaurant. Sabi ko kay Pisces dito ko sya aantayin.

Antagal naman nun. 2 oras na ko nag iintay ahh !

Pambihirang Pisces yan, sabi nya pa kanina ‘oo, okay okay. Dont worry, everything is under my control. Kaya ko to.’

Teka parang iba ata yun. Hala baka kung ano na palang nangyari dun, matawagan nga.

Nagriring yung cellphone ni Pisces at iniintay kong sagutin nya ng may tumigil na kotse sa harap ko.

Napatingin syempre ako sa kotse tapos biglang sinagot yung phone  ng tinatawagan ko. Napabalikwas na ko ng tingin sa kung saan.

“Hello ? Pisces ??”

Napatingin ako ng biglang mag open yung window nung kotse na nasa harap ko.

“Hi.”

Sabi nung guy na nakasakay sa kotse habang nakatingin sakin hawak ang cellphone sa tapat ng tenga nya.

Tiningnan ko yung cellphone nya. Kay Pisces yun. Pero hindi sya si Pisces. Wait. Pamilyar yung mukha nya ehh. Actually kamukha ni Pisces ehh..

...

“..Uhh. Kuya po ba kayo ni Pisces ?”

“Bingo !” biglang ngumiti yung lalaki

...

“Sakay na.” sabi nya pa rin na nakangiti

Sumakay na ko. Sa front. Well. Hindi ako nagsalita pa kase actually nanghula lang ako kanina. Ngayon ko lang talaga nalamang may kapatid sya.

Ang  awkward. Pano ba gagawin ko neto. Isang oras pa naman ang byahe..

“Uhh.. Ano po palang pangalan nyo ‘kuya ni Pisces’ ?” sabi ko

“ Awlkryeion”

? Ano daw okreyon ? Anung spelling na naman yun ?

“ Ahh. Asan po si Pisces ? Kuya Okeryon ?”

“Awlkryeion. Kuya Yeyon nalang. Nakatulog. Nakita kong nagbi blink yung lcd ng cp nya a quarter and one hour  ago so tiningnan ko. Then i decided na ako na ang sumundo sayo.”

“Ahh.. Thanks po sa pagsundo.”

“No prob.”

Matapos nun, wala ng nagsalita samin.

Hindi ko kase alam kung makikipag usap ako ng maayos o magalang o parang matagal ko nang kaibigan na ewan. Tingin ko kase, nasa near 30’s na to. Siguro 27 o 28. Naka formal na suit pa.

Tumingin nalang ako sa labas, sa mga nadadaanan namin. Oops. May naghahabulang pulis at ewan  sa crossing. Tapos bigla kaming umandar nang nag red light.

Dumerecho na lang ako sa pagtingin ulit sa dinadaanan namin.

Nakarating kami ng di ko namamalayan. At basta andun na ko sa kwarto ni Pisces.

TAE. Ano to ? Bat ang gulo. Ang kalat kalat ng kwarto. Andaming.. Basura ba to? Sinipa ko yung pinakamalaking basura sa sahig ng paulit ulit.

“Hoy Pisces ! Bumangon ka na nga dyan !”

Si pisces. Nakadapa sa lapag. Sa gilid ng kama. Katabi ang makalat nyang mga gamit at mga bote ng alak.. May basag na bote din malapit sa pader.

“..Uhn..” sabi nya medyo naiinis ang tono.

NaNg dAHiL sA fAcEbOoKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon