Chapter18(Death)

15 0 0
                                    

Andrea POV

Grabe ang bango naman ng unan ko. Pero bakit tumigas. Hmmm wait.... agad ko namang minulat yung mata ko. At tumambad.....agad sakin ang isang napakagwaoong mukha. Pero teka agad ko namang kinusot kusot yung mata ko kung namamalikmata lang ba ako. Takte totoo pala yung nangyari kagabi. Hinde pala panaginip. Shocks

Dahan dahan naman akong umalis sa tabi nya. Baka kase mamaya magising ko sya. Pero laking gulat ko nalang ng gumalaw sya at yinakap agad ako. Tinapik ko naman yung braso nya sakaling magising. Pero waeffect.

"Tim"-ako. Goshh bakit ganun. Ang lakas ng tibok ng puso ko.
"Tim"-paulit kong sabi. Pero waeffect parin. Ghad!!
Bahala na nga sya sa buhay nya. Inalis ko agad yung braso nya sa bewang ko.
Dumiretso agad ako sa cr at ginawa ang morning rituals ko. Paglabas ko tulog parin sya. Tae napuyat ba to kagabi. Halos sabay nga lang kameng natulog kagabi eh. Pumunta nalang ako sa mini kitchen at nagluto ng bacon and fried rice.

Napabuntong hininga na lang ako ng makita kong tulog parin sya. Siguro ang swerte sayo ni nica nung dalawa pa kayo. Hmm mas gwapo ka pala sa malapitan. Kaya siguro kayo sikat sa school. Dahil gwapo kayo at mga gangster.

Habang tinititigan ko yung mukha ng crush ko na natutulog. Hindi ko maiwasang isipin kung gano ka kasaya kapag kasama mo si nica. Nagulat nalang ako ng makita kong gising na sya.

"Good morning sweatheart"-sya. Takte kagigising nya palang bumabanat na agad sya.
"Ah eh good morning. Maligo ka na para makauwi na tayo"-agad kong sabi bago lumabas ng kwarto. Grabe parang nawalan ako ng hininga dun ah.

"Lets go?"-aya nya sakin.
"Kumain muna tayo. Nagluto ako kanina"-sabi ko.
"Nagluluto ka?"-tanong nya ng makaupo kame sa upuan.
"Yeah!"-ako
"It's taste good huh"-sya
"Thanks"-ako

Andito na kame ngayon sa school at agad naman akong umalis sa kotse nya. "Hey!"-sya. Nagulat nalang ako ng biga nya akong tawagin.

"Me"-turo ko sa sarili ko.
"Yeah"-sabi nya bago makarating sa harap ko.
"Bakit?"-ako
"Hatis na kita"-sabi nya sabay hawak sa kamay ko. Spell NGA-NGA. Tae ang haba talaga ng hair ko pagdating sa kanya.

"Salamat!"-sabi ko bago pumasok sa dorm. Pagdating ko duon ay wala sina ellaine at marielle. Asan naman kaya sila pumunta.

Agad naman akong natulog ulit. Dahil napagod ako sa byahe pauwi. Nakakahiya naman kase kung matutulog ako sa kotse nya. Baka magtulo laway pa ko. Nagkataon lang siguro na hinde ako tumulo ng laway nung gabi nya.

--

After 3hours.
Naligo ulit ako atsaka nagbihis. Saktong palabas na ako ng biglang may kumatok sa pintuan ng dorm namin. Sino naman kaya yun.

"Bakit po"-tanong ko dun sa babaeng kumakatok kanina. I think nasa 40mids na sya.
"Is this the dorm of Andrea Lee?"-tanong nya. Andrea Lee diba ako yun. Ano namang kailangan nila sakin.
"Yes. Ako po yun. Why?"-tanong ko.

"Can i invite you to the principal office?"-sya. Pero teka anong gagawin ko sa principal office.
"Ahh ok po"-sabi ko bago isara yung pintuan. Sinundan ko naman syang naglalalad. Agad naman akong napatingin dun sa mga nagkukumpulan na etudyante. Pero bakit parang nadidiri sila sa nakikita nila.

Hanggang sa hinde ko namalayan makarating na pala kame sa harap ng principal office. Pumasok namam agad kame. Bumungad agad sakin si principal go at dalawang student. Parang familiar sakin yung dalawang student ah. Wait diba si lloyd yun atsaka yun naman yung babae na nakita ko na kasama nya nung nakaraan.

"Good afternoon Principal Go. Same as the two of you."-bati ko.
"Good afternoon Ms.Lee Have a sit"-principal go
"Siguro nakita mo naman yung mga estudyante kanina dun Ms.Lee"-tanong sakin nung babae..

Tumango nalang ako bilng sagot.
"By the way. My name is Cath Young. President of the student council. And ofcourse cousin of lloyd young. "-cath. Magpinsan pala sila.
"Ano po bang dahilan kung bakit ako andito. Just go to the point"-ako

"Easy Ms.Lee like what i said. Yung mga nakita mo kanina sa labas na mga estudyante. May pinagkukumpulan sila. That means may isang student ang namatay. Should i say pinatay"-cath. Agad namang tumayo yung mga balahibo ko. Sa mga narinig ko. Patay anong kinalaman ko dun.

"What do you mean?"-kinakabahang tanong ko.
"Kilala mo ba kung sino yung namatay?"-sya
"Hinde"-ako
"Do you know the team captain of basketball"-sya
"Yeah. Its my cousin. Melchor Tan"-ako. Wait Don't tell me si melchor yung....

"Kung ano man yung naiisip mo hinde si melchor yung namatay o pinatay. Si Dwight Pressman ang namatay o pintay nila."-sya. Teka yun yung kateam ni insan ah. Pero ano yung kinalaman ko dun.

"Ano namamg kinalaman ko dun"-naguguluhang tanong ko.
"Wala kang kinalaman Ms.Lee pero base sa pag-iimbestiga nila. Ikaw yung isusunod!"-diretsong sabi nya sakin.
"Hinde magandang biro to Ms.Young"-naiinis na sabi ko.

"Do you think I'm joking Ms.Lee"-sya.
"If i were you. Prepare yourself Ms.Lee"-sabi nya bago umalis.
"Ms.Young is correct Ms.Lee"-sabi naman ni principal go. Pero teka lang bat ngayon lang sya nagsalita. Parang may kakaiba dito.

Agad naman akong umalis dun sa principal office. Nagulat nalang ako ng may biglang humila sa wrist ko.
"Sshh just quiet"-sya. Takte ano bang pakulo tong mga nangyayari. Isa rin tong lloyd na to. Parehas sila ni principal go kanina. Hinde man lang nagsalita.

Hanggang sa makarating kame sa starbacks. Agad naman nya akong hinila dun sa may part ng walang tao. "Ano bang kailangan mo sakin!"-galit na sabi ko ng makaupo kame.
"Magkasama ba kayo ni tim kahapon"-sya

"Huh"-ako
"Sagutin mo nalang yung tanong ko. Magkasama ba kayo kahapon ni tim"-sya
"O---oo"-ako
"Kaya pala"-sya
"Ang alin?"-ako

"Yung pagkamatay ni dwight"-sya
"Huh.. do you mean may kinalaman ang DD dito"-ako
"Hinde ko alam. Pero may tiwala ako kay dianne sa mga sinasabi nya."-sya
"Ibig sabihin hinde sila"-ako

"Oo!"-sya
"Sa tingin mo ako na talaga yung isusunod nila?"-ako
"Hinde ako sigurado. Pero nakakatanggap ka ba ng threat?"-sya. Palagi akong nakakatanggap nun nung last last week. Pero huminto na rin yung nagpapadala.

"Oo"-ako
"Kailan pa"-sya
"Last last week lang"-ako
"Pwede mo bang ibigay sakin yung mga binigay nilang sulat o anumang bagay sayo!"-sya. Tumango nalang ako bilang sagot. Hinde ko talaga aakalain na mangyayari to sa buhay ko.

"Kailangan mo munang mag-ingat palagi andrea. Wag na wag kang magtitiwala kahit kanino."-sya
"Pati sayo"-ako
"Oo pati sakin wag kang magtiwala. For your own safety!"-sya.

"Halika na. Ihahatid nalang kita"-sya. Pagdating namin sa harap ng dorm ay agad din syang umalis. Bakit parang pakiramdam ko. Pinagkakaisahan nila ako. Shizzz isa lang talaga ang makakatulong sakin ngayon. Walang iba kundi si LLOYD YOUNG....


















The Dangerous Dragon and MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon