Andrea POV
Madaling araw na pero hinde parin ako makatulog. Kamusta na kaya si mama. Sana okei lang sya. Mamatay sana ang mga kumuha sa mama ko. Mga walang hiya sila!!
Habang nakatingin ako sa kisame. Nagulat nalang ako ng biglang umilaw yung phone ko kaya agad ko itong kinuha. Txt ng isang unregister number ang dahilan kung bakit umilaw ang phone ko.
Agad ko namang binasa ang text na pinadala nya sakin.Napakunot-noo ako ng makita ang text nya sakin. Pano nya nalaman na gising pa ko. At higit sa lahat bakit nya ako pinapalabas. Pano kung isa pala sya sa kumuha kay mama. Edi wah hininga ko. Pero mas nagulat ako sa txt nya sajin ulit.
MDMACCT HAHAHA!!
Anong ibig sabihin non. Takte naguguluhan na talaga ako.
--
"Andee ang laki ng eyebag mo!!"-bungad agad sakin ni ellaine.
"Alam mo nawala lang ako ng 1 day. Nagka-eyebags ka na!"-patuloy nyang sabi sakin.
"Si marielle?"-tanong ko.
"Pumasok na"-sya.
"Okei"-ako
"Okei ka ba talaga. Anong nangyari. You can tell it to me?"-nag-aalalang tanong nya sakin.
"Im okei. No need to worry"-sabi ko bago tuluyang umalis ng dorm namin. Im sorry ellaine kung nagiging cold ako sayo ngayon. Pero si marielle palang ang alam kong mapagkakatiwalaan ko. Mianhae ellaine.Pagpasok ko ng room ay walang tao. Takte wala bang pasok ngayon? Agad naman akong lumapit dun sa may babae na may katawag ngayon.
"Ahmm excuse me?"-sabi ko para makuha yung attention nya.
"Okei bye..."-paaalam nya dun sa kausap nya sa phone nya.
"Ahmm bakit?"-nakangiting tanong nya sakin.
"Wala bang pasok ngayon?"-ako
"Hinde ka ba naorient?"-sya
"Huh//"-ako
"Lahat ng estudyante nasa gym"-sya"Bakit? Anong meron?"-ako
"Ngayon kase magpeperform yung mga sumali sa iba't-ibang club"sya
"Ngayon na ba yun"-ako
"Oo. So mauna na ako sayo ah"-sabi nya bago umalis.Pagpunta ko sa gym ay puno lahat ng estudyante dito. Agad ko namang nakita si marielle na kumakaway sakin. Kaya agad akong pumunta sa pwesto nya. Kahit masikip na!
"Tapos na ba ang dance club?"-agad na bungad ko sa kanya
"Hinde pa. Last kase yung dance club"-sya
"Talaga? Eh bat ang dami ng tao dito?"-ako
"Dito nalang kase gaganapin yung sport club. So as expected madami ang pupunta. Dahil kasali ang ibang mga DD especially chrysler and tim"-sya.Habang pinapanood ko silang lahat. Masasabi kong magaling sila especially the DD members. Dance club na ang susunod kaya agad naman akong nagpaaalam kay marielle para kunin yung number ko.
"Galingan mo ah!!"-pahabol na sigaw nya sakin.Pagdating ko duon. Ay agad binigay ni sherylle yung number ko. At sa kasamaang palad. Ako yung last na magpeperform.
Umupo nalang ako at hinintay matapos yung mga ibang kasali pa."Asan kaya si RD?"-tanong nung babeng may hairband kay straight hair.
"Oo nga nuh! Hinde ko pa sya nakita. Hinde rin naman pwede na lumipat ng club si RD. Dahil wala sya sa mga nagperform kanina."-straight hair
"Sa tingin ko late lang sya"-hairbandPagkatapos magkwentuhan nung dalawang babae kanina. Ay sila na ang sumunod sa mga nagperformance. Tatayo na sana ako dahil ako yung susunod. But im wrong. Si RD yung tinawag.
Agad naman na sumigaw yung mga taong andun nung lumbas na si RD. Tinignan ko sa flatscreen na tv kung pano sya sumayaw. Hinde ko maitatanggi na mas lalo syang gumaling sa pagsasayaw. Nang ako na yung susunod ay agad naman akong tumayo. Pero bago yun nagkatinginan muna kame.
Chrysler POV
"Hinde mo talaga maitatanggi na magaling sumayaw si christine."-maejane
"Tama ka. Pero mchale ano palang sinalihan ni andee na club"-dianne. Agad naman kameng napatingin kay mchale. Pati si tim na seryoso na nanood ay nag-aabang ng sagot kay mchale.Pero bago pa sya makasagot. Ay agad kameng napatingin sa harap nung tinawag ng emcee ang last daw na sasayaw.
"And last but not the list. Pls Welcome Ms.Andrea Lee"-sabi nung emcee. Takte sumasayaw pala si noona.
"I think may makakalaban na si christine sa dance clab"-simula ni angelo.
"Tama ka. May potential si andee sa pagsasayaw."-patuloy rin ni dianne kay angeloAndrea POV
Pagkatapos kong sumayaw ay nakita ko agad ang mga DD.
"Wow ang galing mo parin talagang sumayaw pinsan"-mchale
"Salamat"-ako
"So ibig sabihin non dati pang sumasayaw si noona?"-tanomg ni chi kay mchale.
"Yup!"mchale."Diba pinsan pangarap mo pang maging sikat na dancer"-mchale
"Oo"-ako
"Talaga so itutuloy mo na ba yang pagsayaw mo?"-mchale. Halata naman na nag-aabang sila sa sagot ko kaya."I don't think so mchale! Siguro ang uunahin ko muna ngayon ay alamin kung sino ang kumidnap kay mama. By the way i have to go! Ciao"-paalam ko sakanila.
Agad ko namamg tinext si marielle na magkita kame dun sa starbacks.
"Hi. Galing nating sumayaw ah hahaha"-sya
"Salamat. By the way marielle basahin mo nga to. Baka sakaling alam mo yung ibig sabihin."-ako
"MDMACCT"-mahinang pagbasa ni marielle
"Alam mo ba?"-ako
"Hinde ko alam kung anong ibig sabihin nito andee. Pero sa tingin ko bawat letter may ibig sabihin!"-sya
"Ibig sabihin?"-confused na tanong ko.
"Oo gaya na lamang kunwari ng M jan. Yung M pala jan eh marielle parang ganun"-sya
"K"-ako
"Subukan mo nga ulit tawagam yung nagtetext sayo nito"-sya
"Cgeh"-ako"Nakapatay yung phone nya"-ako
"Okei. Pero pag nagtext ulit sya sayo. Tawagin mo ako. Maliwanag"-sya
"Cgeh"-ako
"Pero sigurado ka ba na may kinalaman yung nagtetext sayo sa pagkawala ni tita mariah?"-sya
"Maybe... I don't think so"-sabi koHabang naglalakad ako ngayon. As usual may nakabangga na naman ako. Pero agad nanlaki ang mata ko ng makita kung sino yung nabangga ko.
"Im sorry"-sabay na sabi namin. Pero agad nya din akonng nilagpasan."Wait!"-tawag ko sakanya. Pero hinde sya lumingon sakin. Kung nagtataka kayo kung sino sya. Sya yung nakita ko nung isang araw na kasama ni lloyd yung boyfriend ni dianne. Kamusta na kaya silang dalawa. Sana stay strong parin sila.
Cindy Calling~~
"Hellow napatawag ka sis?"-ako
"Ate alam ko na kung sino yung mama natin. Sinabi ni appa.?"-cindy
"Sino daw"-kunwari kong tanong kahit deep inside matagal ko ng alam kung sino yung mama namin."Yung sikat na model ate. Si mariah salve. Pero nakakapaghinayang dahil nakidnap si mama ate"-pumipiyok sa sabi ng kapatid ko sakin.
"Ganun ba sis"-ako
"Oo ate"-sya
"Cgeh sis tawagan nalang kita mamaya. Kumakain kase kame. Iloveyou sis"-sabi ko bago tuluyang pinatay yung tawag.At duon na ako simulang umiyak ng umiyak. Mama im sorry for everything. Bakit ka ba nila kinidnap ma. Hinde naman sila nanghihingi ng ransom para ibalik ka nila samin. Ano ba talagamg dahilan ma.