Chapter19(NicaLee)

11 0 0
                                    

Andrea POV

3days na ang nakalilapas simula nung binalaan ako ni vice president lloyd. At sa loob ng 3days na yun. Hinde ako pumasok. Dinadalhan naman din kase ako ng notes ni lloyd. Para daw mas safe ako.

Pero ngayon napag desesyonan kona na pumasok. Dahil ang boring sa loob ng dorm. Habang naglalakad ako sa hallway. Panay naman ang tingin nila sakin. Tssk! Namiss ba nila yung kagandahan ko. Charr.

Pagpasok ko sa room namin. Ay agad ko namang nakita ang mga DD. Pero ni isa sakanila hinde ako pinansin. Yun bang parang hinde ako nag-eexist. Maski pinsan ko hinde ako pinansin. Ano ba talaga ang nangyari sa loob ng tatlong araw na wala ako.

--
Andito ako ngayon sa cafeteria. Habang kumakain ako. Bigla nalang may nagsalita.
"Hi. Can i sit here?"-nakangiting sabi nya. Infairness para syang anghel.
"Yup"-nakangiting sabi ko rin.
"So by the way. My name is Jessabel. You?"-sya.
"Andrea"-ako.

Tumango naman sya bilang sagot sa sinabi ko.
"I heard na ikaw pala yung bagong queen bee dito."-sya
"Yeah. Why?"-ako
"Nothing. Pero alam mo ba kung sino yung dating queen bee ng school na to?"-sya.
"Sino?"-ako

Tumawa muna sya saglit bago nagsalita. Parang kinalabutan ako sa tawa nya ah.
"Nica Lee"-sya. Wait Lee ang apelyedo ni nica. How come. Hinde ko naman siguro sya pinsan. If i know kilala ko lahat ng relatives ng mother and father side ko.

"Siguro nagtataka ka kung bakit lee din ang apelyedo niya?"-sabi nya ng may ngisi sa labi.
"What do you mean?"-nalilitong tanong ko.
"Nothing. Pero gusto kong malaman mo na isang malaking threat para sayo si NICA LEE. Pagdating ng tamang panahon."-sabi nya bago umalis.

Pero ano daw. Malaking threat. Tae bakit ba parang kinakabahan ako sa word na threat. Napasigaw naman ako sa gulat ng may biglang nagsalita ulit sa harap ko. Kaya agad namang napatingim yung mga taong kumakain dito sa cafeterie. Especially DD pero except lang kay dianne. Dahil parang alam nya na yung plano ng magaling nyang boyfriend.

"Ano ba!! Papatayin mo ba ako sa gulat!!"-angil ko sa kanya.
"Mas mabuting ako na lang yung papatay sayo kesa sila."-sabi nya. Kaya mas lalo akong kinalabutan.
"Pardon!"-naiinis na sabi ko sa kanya.
"Im not"-sya.

Huminga muna ako ng malalim bago nagsalita.
"Ano bang kailangan mo sakin"-mahinahong tanong ko sa kanya.
"Kailangan mo munang umalis"-deretsong sabi nya sakin. Pero ano daw umalis. Sa pagkaka-alala ko principal lang ang pwedeng magsabi kung aalis ka o hinde.

"Why should i"-angal ko.
"Para sa ikakabuti mo. Kahit 1week ka lang mawawala."-sya
"1week. Are you out of your mind!!"-ako.
"Just follow what i say andrea. Para to sa safety mo"-medjo naiinis na sabi narin nya sakin.
"Hinde ako aalis!"-ako

"Diba madami kang gustong malaman. Kung andito ako sa loob ng school na to. Hinde mo makukuha yung sagot na gusto mong makuha. Pero pag-nasa labas ka. Makukuha mo agad yung mga tanong mo."-sabi nya. Dahilan para mapatingin ako sa kanya.

Tama sya masasagot lahat ng mga katanungan ko. Pag umalis ako dito. Kahit 1week lang. Tinignan ko muna sya ng mabuti bago nagsalita.

"Fine. Pumapayag na ako"-sabi ko
"Good. Be ready at 12:00am. Dapat walang makakaalam na aalis ka. I'll gonna fetch you."-sabi nya bago tumayo.

Pagkatapos kong kumain ay pumunta na agad ako sa dorm namin. Para mag-impake ng mga gamit ko. Habang naglalakad ako papunta sa dorm namin. Nagulat nalang ako ng makita ko si tim na nakatayo sa harap ng pintuan namin at nakatingin sakin. Or should i say nakatitig.

"Anong kailangan mo"-sabi ko ng makarating ako sa harap nya.
"Wag mong sundin yung sinasabi ni young"-sabi nya.
"Huh?"-ako.
"Alam kong may balak kayong dalawa. Mas safe ka kung andito ka sa loob ng school. Mas mababantayan kita"-sya.

Pero ano daw mababantayan. Gosh pwedeng himatayin. Pero gusto ko rin malaman yung mga sagot sa tanong ko.

"Pero"-sya
"Trust me"-sya. Grabe first time ko syang makausap ng ganito. Tapos trust me daw. Kyahh! Kinikilig ako. Pero pano na yung mga gusto kong malaman. Hinde kaya sinusuhulan ako ni tim. Para hinde ko malaman yung mga gusto kong malaman. Agad ko namang naalala yung sinabi nung jessabel kanina.

"Im sorry."-sabi ko bago iniwan sya sa labas ng dorm. Kailangan kong malamang kung sino ba talaga si nica. At kung ano ba yung papel nya sa buhay mo. Except sa pagiging girlfriend mo sya.

Sana tama tong desisyon ko.

Chrysler POV

Nagulat nalang ako ng biglang may nagbalibag ng pintuan sa basement namin.

"Hey!"-sabi ni maejane kay tim. Lumapit naman agad si tim kay dianne. Kaya agad naman kameng napatingin sa kanya. Takte anong binabalak nito. Babae pa naman si dianne.

"Tell me! Anong binabalak niyo ni young"-maotoridad na sabi ni tim. Pati pala sya nararamdaman yun. Tumawa naman si dianne bago sumagot. Pero halata parin sa kanya ang takot.

"Easy Uno. Wala kameng binabalak. Pero ang mga BD i think meron na. Hinde ko lang alam kung sinong LEE yung tinutukoy nila."-sya.

Takte bat wala akong maintindihan sa nangyayari. Wait dont tell me alam na ng mga BD kung sino ang dalawang Lee.

"Hinde pwedeng malaman ni drea toh."-mchale.
"Haha sa tingin ko alam na ni andee yung tungkol kay  nica"-dianne. Agad namang tumayo si dianne sa pagkakaupo at  hinarap si tim.

"Ikaw ba uno. Diba may gusto ka kay andee. Pero at the same time naguguluhan ka parin sa nararamdaman mo kay nica. If i know nakikita mo lang si nica kay andee. Siguro dahil magkamukha sila. Pero ito yung gusto kong malaman mo. Si andee at nica ay......

Andrea POV

Tinignan ko muna sina ellaine at marielle habang natutulog. Bago lumabas ng dorm.
"Lets go"-lloyd. Tumango nalang ako bilang sagot.























The Dangerous Dragon and MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon