Chapter12(Avoid1.2)

23 0 0
                                    

Andrea POV

"You know iha.... you look so familiar to me. Nagkita na ba tayo noon?"-Mr.Arcila

Oo sir nagkita na tayo noon. Bestfriend ko pa nga anak mo eh. Gustong gusto kong sabihin yan sa kanya. Pero baka patayin ako ng wala sa oras.

"Ahmm I don't think so Sir?"-ako
"I see.."-Mr.Arcila

Pagkatapos naming kumain. Ay agad kameng pumunta sa living room. Nitong main building.
"So son. How's your study?"-bigang tanong ni Mr.Lopez kay tim.
"Fine dad?"-casual na sagot ni tim.
"Hmmm you chrysler?"Mr.Lopez
"Same as to tim Sir"-chrysler.

Habang nag-uusap sila. Panay naman ang sulyap sakin ni Mr.Arcila. Tae alam kong maganda ako. Pero wag ng ipaglandakan. Charr

"Iha?"-biglang agaw atensyon ni Mr.Arcila sa akin. Kaya lahat sila napatingin sakin.
"Yes Sir?"-ako
"Did you know Mariah Salve?"-Mr.Arcila. Lahat sila nag-aabang ng sagot ko. Dahil alam kong panay ang tingin sakin kanina ni Mr.Arcila.

"She's my mother. Sir!"-ako. Parang hinde naman sila makapaniwala sa sinabi ko. Pero hinde nila pinahalata iyon sakin. Lalong na si mchale. Bakit kaya?

--

Chrysler POV

Pagkaalis ng papa nila christine at tim.  Ay agad ding sumunod si andrea sa kanila na umalis. Parang may iniiwasan sya samin. Hinde ko lang alam kung sino.

Hinde parin maalis sa isipin ko na mama ni andrea si mariah salve. Alam ko na nung una na magkamuha sila. Pero hinde ko ineexpect na mag-ina sila.

"Natatakot ako para sa kanya!"-biglang sabi ni maejane. Kaya lahat kame napatingin sa kanya.
"Bakit si tita mariah pa!!"-sigaw ni mchale
"Mchale nung una ba. Hinde mo ba talaga alam na sya yung mama ni andrea?"-dianne
"Hinde. Dahil sa totoo lang. Matagal ng iniwan si andrea ng mama nya. Pero hinde ko aakalain na si tita mariah yun!! Bulshit!"-sigaw nya bago lumabas ng main building. Sumunod naman sakanya si maejane.

"Kailangan nating umakting. Na hinde natin alam ang tungkol doon!!"-sabi ni dianne. Bago lumabas ng main building.
"Cgeh dude, tine alis muna ako"-angelo

Tatlo nalang kame nila christine at tim yung naiwan dito. Alam kong nag-iisip din sila ng paraan. Gaya ko.

Andrea POV

--kinabukasan

Hinde muna ako pumasok ngayon. Dahil may ime-meet pa akong client. Pero iniisip ko parin kung bakit kilala ni Mr.Arcila ang mama ko. Hayssss

Agad akong naligo ng mareceive ko yung txt ni kuya sakin. Na kailangan ko na daw pumunta doon. Nagsuot ako ng plain black dress at 3 inches heels na black. Nagmake up na rin ako ng light at nilagyan ko ng parang bilog yung gilid ng mata ko. Bongga para akong kontrabida pero maganda. Charrr

Paglabas ko ng dorm ay agad napatingin sakin yung mga ibang tao. Pero dinedma ko nalang. Agad naman akong sumakay doon sa baby ferrari ko. Gosh namiss ko sya.

Mahigit dalawang oras ang biyahe ko ng makarating ako sa isang sikat na restaurant. Pagdating ko duon ay agad kong nakita ang isang lalake na sa tingin ko ay 30mids na.

"Im sorry for being late Sir"-pomal na sabi ko sa kanya. Ng makarating ako sa table nya.
"Its okey. So lets start!"-sya. Ang dami naming napag-usapan tungkol sa mga investment ng iba't ibang company.
"Si its a Deal Sir?"-ako
"Yes Ms.Lee"-sya
"Alright Sir. I have to go!"-paalam ko sa kanya.

Pagdating ko sa school ay nagdiretso nalang muna ako sa cafeteria. Dahil nagugutom na yung tummy ko. Pagpasok ko sa cafeteria. Lahat sila ay napatingin sakin. Pero as usual dinedma ko lang sila. Agad akong umorder ng pagkain ko at pumunta sa table nila ellaine at marielle.

Angelo POV

Ang ganda talaga niya. Hinde parin talaga kumukupas yung ganda niya. Sana mapatawad niya ako sa mga kasalanan ko sa kanya.
"Huy tinitignan mo na naman sya!"-biglang bulong sakin ni maejane
"Eto nalang kase ang kaya kong gawin para sakanya mj?"-malungkot na sabi ko.
"Bakit ba hinde mo nalang sabihin sa kanya yung totoo. Matatanggap ka naman nya kahit ano yung rason mo. Dahil mahal ka nya. At alam kong. Alam mo yun!"-maejane
"Pag ginawa ko yun. Masasaktan ko lang sya!"-ako
"Bahala ka nga jan sa buhay mo!"-maejane.

Mchale POV

Agad naman kameng napatingin. Sa  isang babaeng kararating lang. Takte si pinsan ba to. Bakit ayos na ayos sya. Agad naman syang umorder at umupo sa tabi ng mga kaibigan nya.
"Is that andrea?"-biglang tanong ng bibie ko
"Yeah!"-ako
"She looks gangster!"-sabi niya. Kaya lahat kame napatingin sa kanya. Except yung mga ibang tao.

"Why? Did i say something wrong."-sabi ng bibie ko. Hehehe corny ko no.
"Just shut up sis"-sabi naman ng soon to be hipag ko hhahaha.
"K fine. If i know nagi-guilty lang kayo sa kanya. Except me!"-bulong na sabi nya. Pero narinig parin namin yon. Tama sya nagiguilty talaga ako. Dahil si Tita Mariah pa ang naging mama nya. Im sorry drea.

Andrea POV

"Ano nakuha mo ba?"-ellaine. Topic namin ngayon ay yung pakikipag deal kay Mr.Rukawa.
"Yeah. "-ako
"Hmmm that's good to hear?"-ellaine
"Congrats andee. Im sure proud sayo papa mo ngayon."-marielle
"Yeah. Thanks"-ako.

Pagkatapos naming kumain ay bumalik na agad sila ng room nila. Samantalang ako. Papunta palang ako sa dorm namin. Habang palapit ako ng palapit sa dorm namin. Nagulat nalang ako ng may biglang humila ng kamay ko at sinandal ako sa pader.

"T-tim"-sabi ko ng medjo nauutal.
"Are you avoiding me"-sabi nya. Pero wala akong mabasang emosyon sa mata nya. Hinde ko alam kung ano ang isasagot ko. Pero gusto kong sabihing hinde kahit talagang oo naman. Mas minabuti ko nalang na hinde sumagot at tumingin nalang sa iba.
"I think. I know the answer now. Its a yes right?"-sabi nya. Pero hinde parin ako sumagot.
"Hmmm mas mabuti narin yung iwasan mo ko. Baka masasaktan ka lang"-sabi nya bago umalis sa harap ko.

Sya na rin mismo nagsabi sakin na masasaktan lang talaga ako. How pathetic you andrea!! Arghhh

Agad akong tumakbo para makapasok na sa dorm namin. Dahil isa isa ng nagbagsakan yung mga luha ko na kanina ko pa pinipigilan.

---
Paggising ko ang sakit ng mata ko. Arghhh tangna kasing tim na yon!! He's not worth it of my tears!! Promise ko talaga sa sarili ko. Na hinde ko na sya iiyakan. Last na to.

"Andee umiyak ba"-marielle.
"Yung pinapanood ko kase kanina nakakaiyak. Teka asan pala si ellaine"-sabi ko. Dahil sya lang yung naabutan ko dito sa sala ng dorm namin.

"May pinuntuhan sya."-marielle
"Saan?"-ako
"Dunno"-sya
"K"-ako

After 1 hour.

"Gala tayo?"-ako
"Huh// saan?"-sya
"Mall"-ako
"Yung mall dito?"-sya
"Yeah"-ako
"Cgeh. Magbibihis lang ako"-sya
"Dalian mo!"-sigaw ko. Dahil nakapasok na sya sa kwarto nya.

Andito na kame ngayon ni marielle sa mall. Tingin duon Tingin dito, Sukat dito Sukat duon, Bayad dito Bayad duon. Ganyan lang ang ginawa namin sa mall. Tapos pumunta na kame sa starbacks.

"Andee"-biglang sabi ni marielle sakin.
"Hmmm?"-ako
"Wala ka bang napapansin sa mga DD"-sya. Napapansin?
"Wala naman. Bakit?"-ako
"Ahhh wala. Hayaan mo nalang yun"-sya
"Ok"-ako

Habang naglalakad kame ni marielle. Nagulat nalang kame ng biglang sumupot si jonel.
"Andrea?"-sya
"Bakit?"-ako
"Pwede ko bang hiramin si marielle. Mag papasama lang sana ako"-sya
"Okei. Pero ihatid mo sya pauwi ah."-ako
"Oo naman"-sya. Halata naman sa mukha ni marielle na namumula sya. Hahahaha ang cute. Sana lang talaga hinde sya saktan ni jonel.

Andito na ako ngayon sa kwarto ko at nagse-search. Tungkol sa school na pinasukan ko. Dahil konti palang yung alam ko dito. Habang nagse-search ako. Nagulat nalang ako ng makita ko yung picture nila papa kasama yung mga iba dito. Pero parang familiar sila sakin. Ibig sabihin ba nun. Dito rin sya nag-aaral.

Pero bakit hinde nya sinabi sakin.





























The Dangerous Dragon and MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon